Hôm qua, 2-9

“Siêu máy bay” A380 trình diễn tại Việt Nam

  • Một máy bay VNA gặp sự cố
  • Vé PA siêu rẻ trên đường bay TPHCM – Nha Trang

Đông đảo hành khách tham quan chiếc A380 tại sân bay Nội Bài.

Mặc dù sáng qua 2-9, thông tin chiếc máy bay lớn nhất thế giới - Airbus A380 - gặp sự cố tại Thái Lan khiến nhiều người lo ngại lịch trình tới Việt Nam thay đổi, nhưng đúng 10 giờ 35 phút, chiếc “siêu máy bay” này đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Đúng 13 giờ 5 phút, chiếc A380 lại cất cánh, chở trên 200 hành khách Việt Nam tham gia chuyến bay biểu diễn khoảng 1 giờ trên bầu trời miền Bắc. Điểm khác biệt của loại máy bay mới này là cất cánh rất nhanh (chỉ mất khoảng 20 giây chạy trên đường băng) và khá êm. Kết thúc chuyến biểu diễn ở Việt Nam, A380 tiếp tục hành trình tới Hồng Công (Trung Quốc) và Hàn Quốc.

Còn được mệnh danh là “khách sạn bay”, A380 có sức chứa tới 525 người với 3 hạng ghế ở hai tầng khác nhau. Ghế ngồi cũng rộng rãi và tiện nghi hơn với các thiết bị giải trí cá nhân, nguồn điện, kết nối internet... Hệ thống lọc không khí với 4 cửa (thay vì 2 cửa như trước đây) trên khoang hành khách 3 lần/phút, cung cấp nguồn không khí khá trong lành. Khi cất cánh, 4 động cơ Rolls-Royce Trent 900 của A380 có lực đẩy tương đương hơn 3.500 chiếc xe hơi nhưng tiếng ồn nhỏ. Với một ưu điểm nữa là tiết kiệm nhiên liệu (khoảng 15%-20%), chiếc máy bay khổng lồ này có tầm bay 14.800 km.

Theo đại diện hãng Airbus, giá chào bán của A380 là 220 triệu USD/chiếc. Hiện các hãng hàng không khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã đặt mua 66 chiếc A380. Tuy nhiên, trong danh sách này không có Vietnam Airlines. Trao đổi với PV Báo SGGP, một quan chức Vietnam Airlines cho hay, với thị trường nhỏ như Việt Nam thì mua A380 sẽ không hiệu quả nên Vietnam Airlines sẽ không mua loại máy bay này.

* Chiều qua 2-9, khoảng 50 hành khách đi trên chiếc máy bay loại ATR72 mang số hiệu VN456 của Vietnam Airlines (VNA) gặp một phen “hú vía” khi chuyến bay từ TPHCM đi Phú Yên đã không thể hạ cánh tại sân bay Tuy Hòa và buộc phải quay trở lại nơi cất cánh sau hơn 1 giờ bay. Hành khách đi chuyến bay này được VNA bố trí bay lúc 8 giờ sáng nay 3-9.

* Ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Pacific Airlines (PA), cho biết: từ ngày 21-9-2007, PA sẽ chính thức mở đường bay mới tuyến TPHCM-Đà Nẵng với tần suất 7 chuyến/tuần, thời gian bay là 50 phút. PA cũng mở bán hàng trăm chỗ khuyến mãi trên mỗi chuyến bay với mức giá 360.000 đồng/vé (kéo dài đến 15-10-2007). Ngoài ra, tuyến bay mới TPHCM-Nha Trang sẽ áp dụng chương trình “Vé siêu rẻ mỗi ngày” với giá 150.000 đồng qua hệ thống máy tính tự động phân bổ cho các chuyến bay mỗi ngày.

H.Y. - L.C.Q. - B.NG.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Xiếc nào cũng rét

- Lâu nay thị trường chứng khoán xứ mình cứ râm ran thông tin về các đội “tổ lái” thao túng giá, về “máy bơm công suất cao” để làm méo mó hiện trạng của doanh nghiệp niêm yết. Thực hư những chuyện này thế nào?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn