Sự hòa giải cần thiết

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 4-2 nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục đối thoại với Nga, bất chấp những căng thẳng giữa hai bên liên quan đến việc Nga xử tù nhân vật đối lập Alexei Navalny. 
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Nguồn: EPA-EFE
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Nguồn: EPA-EFE

Tuyên bố của Tổng thống Pháp đưa ra sau khi Điện Kremlin tuyên bố Nga muốn khôi phục đối thoại với Liên minh châu Âu (EU) để thảo luận các điểm bất đồng trong bối cảnh Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell có chuyến thăm Moscow.

Hôm 27-1, Tổng thống Putin cho biết nước này sẵn sàng cải thiện mối quan hệ với EU trong thời gian tới. Ông Putin nhấn mạnh rằng Nga và EU có những điểm tương đồng về lịch sử, cần phối hợp triển khai “một chương trình nghị sự tích cực”. Quan hệ Nga và EU bị đóng băng sau sự kiện Tổng thống Putin ký sắc lệnh sáp nhập trở lại bán đảo Crimea vào năm 2014. EU đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt về kinh tế đối với Nga, trong khi Nga cũng đáp trả bằng lệnh cấm nhập khẩu nhiều nông sản của EU, gây thiệt hại rất lớn cho khối này.

Về phần mình, Tổng thống Macron từ lâu đã thúc đẩy mối quan hệ với Nga dưới thời Tổng thống Vladimir Putin và tiếp tục cam kết chiến lược này. Ông xem Nga là điểm nhấn quan trọng trong chính sách ngoại giao của mình. Từ năm 2016, với tư cách là Bộ trưởng Tài chính, ông Macron đã nghi ngờ về các biện pháp trừng phạt của EU áp đặt lên Nga nhằm đáp trả việc sáp nhập Crimea. Sau đó, ông tiếp đón Tổng thống Nga Putin chỉ vài tuần sau khi đắc cử Tổng thống Pháp năm 2017, bất chấp thông tin giả ác ý của giới truyền thông khi cho rằng Nga “xâm nhập tài khoản email” chiến dịch tranh cử của ông Macron vài ngày trước cuộc bỏ phiếu. 

Tổng thống Macron luôn tin tưởng Nga là một phần của châu Âu và không thể có hòa bình và ổn định ở châu Âu nếu không đàm phán với Nga. Theo ông Macron, Moscow nên là một đối tác quan trọng của EU trong cuộc chiến chống khủng bố và quản lý các cuộc khủng hoảng khu vực. Quan trọng nhất, như ông đã lập luận trong một bài phát biểu vào tháng 8-2019 trước ngoại giao đoàn của EU tại Pháp: “Đẩy Nga ra khỏi châu Âu là một sai lầm chiến lược sâu sắc, bởi vì chúng ta đang kích động khả năng cô lập Nga, làm gia tăng căng thẳng, hoặc đẩy Nga liên minh chặt chẽ với Trung Quốc, sẽ không có lợi cho chúng ta”. Đó cũng là lý do Tổng thống Pháp chủ trương tăng cường thúc đẩy đối thoại song phương với Moscow nhằm xây dựng một “kiến trúc châu Âu mới đầy tự tin và đảm bảo an ninh”.

Tin cùng chuyên mục