Chia sẻ tại buổi tọa đàm về vẻ đẹp của văn học kỳ ảo, do NXB Kim Đồng tổ chức tại Hà Nội, TS Năm Hoàng Phó trưởng Khoa Văn học, Đại học KHXH&NV cho rằng tác giả dòng truyện đường rừng đã mở ra một thế giới đầy sáng tạo.
Với Lan Khai, đó là "truyện lồng trong truyện" khi từ vai trò người kể truyện tác giả lại đưa ra những nhân vật khác với những gì họ trải qua và kể lại. Với Tchya thì ngồn ngộn tư liệu và triết lý sống. Còn như Thế Lữ thì lại mang đến vẻ đẹp của văn chương với ngôn từ, với cách miêu tả kỹ lưỡng thiên nhiên, cảnh vật sau đó mới kể chuyện... Dù vậy, các tác phẩm này vẫn bám sát vào thực tế cuộc sống, đó là những phong tục, tập quán của người Việt, ở đây là vùng miền núi, nơi đường rừng với cách ăn cách ở, cách nói, cách sinh hoạt thời đó.
Không khí mà họ đưa đến cho người đọc vừa huyền ảo huyễn hoặc vừa rất hiện thực là minh chứng cho thấy các nhà văn đã tham dự rất sâu sắc vào đời sống của người dân để viết nên những ''tiểu thuyết đậm chất phong tục" bên cạnh những ly kỳ, rùng rợn kia.
 Các diễn giả trong tọa đàm về vẻ đẹp văn học kỳ ảo  
Nhà văn Di Li cũng nhận định những tác phẩm như Truyện đường rừng là một đặc sản của Việt Nam giai đoạn 1930-1945. Theo Di Li, con người hiện đại, đặc biệt là người thành phố, không còn được tiếp xúc nhiều với những cảnh quan hoang dã, khi đọc được những tác phẩm quý ở thời ấy, sẽ thấy trân trọng hơn những giá trị văn hóa của một thời đại.
 Văn học kỳ ảo có một dòng chảy bền bỉ, sức sống mãnh liệt