Tại sao giá điện tăng?

SGGP
Liên tục từ tháng 4 đến tháng 6-2020, nhiều người dân phản ánh tiền điện tăng đột biến. Chỉ riêng tháng 6, ngành điện có hơn 7,6 triệu khách hàng phản ánh giá điện tăng hơn 30% so với các tháng trước. 

Để làm rõ, Bộ Công thương, Bộ KH-CN phối hợp Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã lập đoàn kiểm tra thực tế. Kết quả kiểm tra cho thấy, ngoại trừ do công tơ hư, bị lỗi khi vận hành, nhiều trường hợp lỗi khác xảy ra là từ nhân viên ghi chỉ số điện. 

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hiện cả nước có hơn 28 triệu hộ dùng điện, trong đó hơn 50% dùng công tơ điện tử. Đối với hộ dùng công tơ cơ, nhân viên điện lực phải đến từng nhà đọc bằng máy để nhập số; với công tơ “bán điện tử”, nhân viên dùng thiết bị đọc từ xa, trong khoảng cách 30m thì chỉ số tự động nhập vào máy; còn với loại công tơ điện tử, chỉ số sẽ truyền dẫn về trung tâm. Tất cả trường hợp sai chỉ số đều là hộ đang dùng công tơ cơ.

Trung bình mỗi ngày, một nhân viên ghi chỉ số phải đọc khoảng 300 công tơ cơ và công tơ “bán điện tử”. Do phải nhìn chữ số với số lượng lớn, kèm theo thời tiết nắng nóng, đã khiến nhân viên ghi chỉ số nhìn nhầm hoặc nhân viên văn phòng nhập sai số… Theo quy định, nhân viên ghi số điện buộc phải ghi đúng ngày, nếu chậm không quá một ngày. Vì lý do này nên khi đến các hộ vắng nhà, dù đã để lại tin nhắn nhưng không liên lạc được với chủ hộ, nhiều nhân viên đã dùng chỉ số của tháng trước để tạm tính cho tháng mới, dẫn đến tiền điện thu không đúng thực tế sử dụng.

Ngoài ra, việc điều chỉnh giá điện vào đúng mùa cao điểm nắng nóng, người dân sử dụng nhiều quạt, máy điều hòa, lượng điện tiêu hao nhiều hơn bình thường cộng với giá điện mới, tiền điện tăng cao khiến nhiều hộ dân phản ứng. 

Sau đợt kiểm tra, EVN đã yêu cầu các công ty điện lực trực thuộc thực hiện nghiêm việc ghi chỉ số, khắc phục các trường hợp sai sót. Ngành điện đã đưa vào sử dụng phần mềm cảnh báo cho khách hàng khi chỉ số điện tăng bất thường hơn 30%. Nhân viên kiểm soát phải thực hiện xác minh, phúc tra chỉ số trước khi lập hóa đơn. Những trường hợp sai sót phản ánh đều được tiếp nhận giải quyết và tiến hành thoái hoàn tiền điện cho khách hàng trong vòng 24 giờ. 

Để hạn chế sai sót, EVN sẽ đẩy nhanh việc thay thế công tơ điện tử, theo lộ trình đến năm 2025, Hà Nội, TPHCM, các tỉnh miền Trung, khu vực thành phố, thị xã thuộc miền Bắc và miền Nam sẽ được thay thế 100% công tơ điện tử, các khu vực khác là 50%.

THANH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Làm cho tới

- Theo Tổng cục đường bộ, tỷ lệ xe quá tải được phát hiện trong số các xe được kiểm tra gần đây lên tới hơn 10%. Nhu cầu vận chuyển tăng lên sau thời gian thực hiện giãn cách tương ứng với việc gia tăng vi phạm về quá tải.

Giao thông - Đô thị

Tàu Cát Linh - Hà Đông mới khai thác 8,2% công suất

Ngày 28-11, Công ty Đường sắt Hà Nội (Ha Noi Metro) cho biết, trong 7 ngày đầu khai thác thương mại (từ ngày 21 đến 27-11), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành 1.421 chuyến tàu an toàn, vận chuyển tổng công 113.024 lượt hành khách, đạt bình quân 16.146 khách/ngày.

Quy hoạch

Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Tây Bắc: Hình thành khu đô thị thông minh, sinh thái

Khu đô thị Tây Bắc TPHCM liên quan đến hàng chục ngàn người đang sinh sống bị “quy hoạch treo” lâu năm, cũng là vùng đất gần như không bị ngập lụt, nước biển dâng. Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản trình UBND TPHCM về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch khu đô thị này.

Tin buồn

Đồng chí Hà Mạnh Trí, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao từ trần

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: