Tăng kiểm soát thị trường bảo vệ người tiêu dùng

Những tháng cuối năm, dự báo tình hình hàng giả, hàng nhái sẽ diễn ra phức tạp hơn, nhất là năm nay trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành. Việc làm sao để đảm bảo thị trường hàng hóa an toàn, chất lượng là vấn đề mà tất cả người tiêu dùng quan tâm.

Tại họp báo thường kỳ mới đây, Bộ Công thương cho biết đang lên kế hoạch bình ổn thị trường dịp cuối năm và Tết Tân Sửu, đặc biệt là 2 đầu cầu thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM.

Theo đó, bộ này sẽ phối hợp với các Sở Công thương, hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp (DN) sản xuất và phân phối thường xuyên bám sát diễn biến cung - cầu, giá cả hàng thiết yếu, nhất là những mặt hàng có khả năng mất cân đối cung - cầu ngắn hạn để kịp thời đưa ra các giải pháp điều hành. 

Song song với đảm bảo cung cầu hàng hóa, quản lý thị trường dịp cuối năm cũng được quan tâm chú trọng. Theo bộ này, dù công tác chống buôn lậu, kiểm soát thị trường được quản lý thị trường triển khai quanh năm, thường xuyên và liên tục, tuy nhiên trong những tháng cuối năm, tình hình buôn bán, hàng giả, hàng nhái thường diễn ra phức tạp hơn, nhất là năm nay dịch Covid-19 hoành hành.

Chính vì thế, Bộ Công thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tập trung kiểm tra các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng nóng, trọng điểm như thuốc lá điếu, xì gà, rượu bia, nước giải khát, pháo nổ, quần áo, giày dép, mỹ phẩm… Vì đây đều là những mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, Bộ Công thương cho biết sẽ đồng thời tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng, hải quan, các hiệp hội ngành hàng kiểm soát về lĩnh vực xăng dầu. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thị trường về lĩnh vực này thông qua việc ký 2 nghị định xử phạt: Nghị định số 99/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí; Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tuy nhiên cùng với kiểm soát thị trường thì việc tuyên truyền cho người dân hiểu biết và không tiêu thụ hàng giả, hàng nhái cũng rất quan trọng. Do đó, Bộ Công thương sẽ yêu cầu lực lượng quản lý thị trường đến các điểm nóng, phối hợp với bà con tại các địa phương cam kết không tiêu thụ hàng giả nhằm nâng cao ý thức và giảm thiểu việc tiêu thụ hàng giả, hàng lậu.

Tin cùng chuyên mục