Tăng quyền cho nữ giới

Cuộc cải tổ nội các Australia vừa được Thủ tướng Scott Morrison tiến hành, khi đã có những bước đi mạnh dạn trao thêm các trọng trách lớn cho các nữ bộ trưởng.
Cuộc cải tổ của Thủ tướng Morrison được đánh giá cao. Ảnh: REUTERS
Cuộc cải tổ của Thủ tướng Morrison được đánh giá cao. Ảnh: REUTERS

Đáng chú ý nhất là việc chuyển bà Karen Andrews, một trong những bộ trưởng có năng lực nhất của chính phủ, từ Bộ Công nghiệp sang phụ trách Bộ Nội vụ - một trong những vị trí quan trọng nhất trong nội các nhằm đảm bảo an ninh quốc gia. Bà Anne Ruston được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Dịch vụ Xã hội do đã thể hiện tốt vai trò đối với vấn đề an toàn của phụ nữ. Trong khi đó, Bộ trưởng Dịch vụ Tài chính Jane Hume được giao thêm nhiệm vụ quản lý lĩnh vực an ninh kinh tế của phụ nữ… Trong số những vị trí này, Ngoại trưởng Marise Payne, đồng thời là Bộ trưởng Phụ nữ, là người có vai trò nổi bật trong nội các mới của Thủ tướng Scott Morrison.

Tờ The Sydney Morning Herald nhận xét, cuộc cải tổ đã mang lại tiếng nói lớn hơn cho các nữ bộ trưởng, không chỉ về các vấn đề liên quan đến phụ nữ mà còn về các chính sách toàn diện hơn. Nhóm các nữ bộ trưởng, do bà Payne đứng đầu, có khả năng tạo ra những thay đổi thực sự đối với chính sách và chỉ đạo của chính phủ. Trước đó, bà Payne đã từng có những phát biểu rất chi tiết về an ninh kinh tế của phụ nữ và các chính sách cứng rắn hơn đối với hành vi quấy rối phụ nữ trên mạng xã hội. 

Theo Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), hiện trên thế giới chỉ có 20 nước có phụ nữ giữ vị trí nguyên thủ quốc gia hoặc người đứng đầu chính phủ; 58 nữ chủ tịch nghị viện (tăng 1 vị trí so với năm trước), chiếm tỷ lệ trung bình 20,9% trên toàn cầu. Với tình hình này, sẽ phải mất 50 năm nữa để có thể đạt được cân bằng giới trong Quốc hội trên thế giới.

Trong bối cảnh này, cuộc cải tổ của Thủ tướng Morrison được đánh giá cao, phù hợp với chủ đề vừa được Cơ quan Liên hiệp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) công bố nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 năm nay là “Phụ nữ ở vị trí lãnh đạo: Hiện thực hóa một tương lai bình đẳng trong thế giới Covid-19”, nhằm ghi nhận những nỗ lực to lớn của phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới trong việc định hình một tương lai bình đẳng và phục hồi từ đại dịch Covid-19.

Đồng thời, bước đi này cũng phù hợp với chủ đề ưu tiên của Phiên họp thứ 65 của Ủy ban Liên hiệp quốc về địa vị của phụ nữ, kêu gọi sự tham gia đầy đủ và hiệu quả của phụ nữ trong quá trình ra quyết sách trong đời sống xã hội, cũng như loại trừ bạo lực nhằm đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho mọi phụ nữ và trẻ em gái.

Tin cùng chuyên mục