Tang thương ở Tây Trường Sơn

Các cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới (Quảng Bình) tổ chức 30 năm ngày trở về trong ấm cúng. Những tưởng họ đoàn viên sau 30 năm bôn ba khắp nơi thì vụ tai nạn thảm khốc xảy ra đã cướp đi ít nhất 15 người bạn thân trong ngày gặp mặt.
Lực lượng cứu hộ cắt xe đưa nạn nhân ra khỏi xe
Lực lượng cứu hộ cắt xe đưa nạn nhân ra khỏi xe

Đêm hôm trước cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới khóa (1987-1990) có một bữa tiệc sau 30 năm xa cách. Họ lên lịch ngày hôm sau đưa nhau tham quan di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng. Khóa học này đã đặt hẳn một chiếc xe du lịch 45 chỗ 73B-009.25 cho hơn 40 người cả nam lẫn nữ đi từ Đồng Hới ra Phong Nha - Kẻ Bàng. Khi xe bắt đầu xuống dốc Trạ Ang, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, đoạn giao nhau với Đường 20 - Quyết Thắng thuộc địa phận Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Bố Trạch, Quảng Bình) thì mất thắng. Tài xế điều khiển xe lao xuống dốc, vọt qua cầu Trạ Ang rồi đâm vào vách núi. 

Phía sau chiếc xe bị tai nạn là xe của một khóa học khác ra trường 35 năm cũng đi tham quan dừng lại cứu nạn. Tuy nhiên, do chiếc xe bị lật nằm dưới hốc núi, chỉ đập cửa đưa được những người sống sót ra ngoài. Anh Nguyễn Hồng, một thành viên cho biết: “Cứ nghĩ đây là một ngày thật vui, thật đầm ấm với hội khóa 30, 35 năm ra trường nhưng giờ đây trở thành đại tang. Những người bạn nằm lại, khi mới hôm qua còn hẹn thề lần sau hội trường sẽ cùng về, nhưng mãi mãi, những người bạn đã đi trên chuyến xe định mệnh”.

Trên facebook cá nhân của một số thành viên khóa “30 năm ngày về” ấy, hôm trước họ liên tục đăng ảnh hội ngộ bạn bè, viết những dòng tâm sự thuở học trò khó khăn mà đẹp đẽ. Họ cùng hát “Nếu có ước muốn trong cuộc đời này/Hãy nhớ ước muốn cho thời gian trở lại…”. Nhưng hôm nay, những người bạn sống sót đều để trạng thái đau buồn bởi đại tang trong ngày trở về quá thương đau: 15 người không trở về.

Ngay khi nhận tin tai nạn thảm khốc, ông Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, lập tức đến hiện trường chỉ huy cứu hộ cứu nạn. Ông Thuật cho biết: “UBND tỉnh huy động quân đội, công an, lực lượng y tế, phòng cháy chữa cháy có mặt kịp thời nhằm đưa đi cấp cứu những nạn nhân bị thương vào Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba; huy động người dân Đồng Hới đến bệnh viện hiến máu cứu người. Sở TT-TT rà soát các trang cá nhân không đưa hình ảnh các nạn nhân lên mạng xã hội nhằm tôn trọng quyền riêng tư, sự yên nghỉ của các nạn nhân”.

Đại tá Đặng Văn Hoành, Trưởng Công an huyện Bố Trạch, cho biết: “Nhận được tin tai nạn xảy ra, công an huyện điều các đội nghiệp vụ đến hiện trường. Chỉ huy trực tiếp cùng với bên y tế đưa từng nạn nhân qua đời vào lán tạm, những người bị thương lập tức đưa đi cấp cứu. Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng ở khu vực tiếp cận phức tạp, do đó cơ quan công an huyện túc trực để đảm bảo cứu hộ thông suốt”.

Ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình, cho biết đã điều 10 xe cấp cứu của Bệnh viện Bố Trạch, Bệnh viện Đồng Hới, Bệnh viện Minh Hóa, Bệnh viện Bắc Quảng Bình, Bệnh viện Quảng Ninh và 2 xe Bệnh viện Việt Nam - Cuba cùng các y, bác sĩ lên hiện trường cấp cứu các nạn nhân. 

Tại Bệnh viện Cuba, Bác sĩ Dương Thanh Bình cho biết bệnh viện huy động hơn 100 y, bác sĩ cấp cứu ở các khoa ứng phó tốt nhất để cấp cứu các bệnh nhân. Huy động hằng trăm đơn vị máu để tiếp máu cho những nạn nhân cần truyền máu. 

Trước vụ việc tai nạn thảm khốc này, chiều 26-7, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đã đến Bệnh viện Việt Nam - Cuba thăm hỏi các nạn nhân vụ tai nạn. Tại đây, Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng huy động tối đa lực lượng cùng nhân dân tập trung cứu hộ, cứu nạn với nỗ lực cao nhất nhằm giảm thiểu thiệt hại về người. Công an tỉnh Quảng Bình khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân vụ việc, lưu ý kiểm tra về tình trạng nồng độ cồn và chất ma túy của tài xế, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giao ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, khẩn trương đến kiểm tra hiện trường vụ tai nạn giao thông, chuyển lời thăm hỏi động viên của Thủ tướng, Phó Thủ tướng thường trực và Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia, đến các nạn nhân bị thương và chia buồn với gia đình các nạn nhân tử vong.

Lúc 18 giờ ngày 26-7, tại TP Đồng Hới (Quảng Bình), Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức cuộc họp báo nhanh về vụ tai nạn với sự chủ trì của ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Bình và ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia. 

Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình, cho biết, lúc 9 giờ 30 phút ngày 26-7 tại km 21+735 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây thuộc xã Tân Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), ô tô khách do Hoàng Trung Toán (sinh năm 1993, ngụ thị xã Ba Đồn) điều khiển, trên xe có 40 người, khi đến địa điểm trên đã lao vào ta tuy lật về bên trái đường khiến 15 người chết, trong đó chết tại chỗ 9 người, chết tại bệnh viện 6 người. 

Tại cuộc họp báo, ông Khuất Việt Hùng  đánh giá cao công tác cứu hộ, cứu nạn rất kịp thời của lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình, đặc biệt là cán bộ, nhân viên Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã có mặt rất sớm để chuyển người bị thương ra khỏi xe, thông báo cho cơ quan y tế đưa phương tiện lên cấp cứu người bị thương. Bên cạnh đó, ông Khuất Việt Hùng đề nghị Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba tập trung đội ngũ y, bác sĩ, thuốc men để cứu chữa người bị nạn với tinh thần cao nhất. Đồng thời, đề nghị Sở GTVT Quảng Bình thanh tra toàn diện Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài, đơn vị kinh doanh vận tải có xe khách bị tai nạn.

MINH PHONG

Tin cùng chuyên mục