“Tăng trưởng thần tốc” – con đường dựng nên những doanh nghiệp khổng lồ

SGGPO
Tiết lộ bí quyết siêu tăng trưởng của các công ty, tập đoàn quốc tế lớn như Amazon, Google, Alibaba, Tencent Netflix,  Zara… Tăng trưởng thần tốc (Blitzscaling) là cuốn sách không thể bỏ qua với bất kỳ doanh nhân, nhà sáng lập nào.

“Tăng trưởng thần tốc” – con đường dựng nên những doanh nghiệp khổng lồ

Sự phát triển của Amazon vào cuối những năm 1990 cho đến nay là một ví dụ điển hình cho tăng trưởng thần tốc. Vào năm 1996, trước khi phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên, Amazon có 151 nhân viên cùng với doanh thu 5,1 triệu đô la. Đến năm 1999, Amazon đã mở rộng quy mô lên đến 7.600 nhân viên và tạo ra mức doanh thu 1,64 tỷ đô la. Đó là sự tăng trưởng gấp 50 lần về số lượng nhân viên và 322 lần về doanh thu chỉ trong vòng 3 năm. Theo số liệu mới nhất, năm 2018, Amazon có 647.500 nhân viên và doanh thu 232.887 tỷ đô la. Sự tăng trưởng với một tốc độ thần kỳ như Amazon là không thể tưởng tượng.

Thực tế, có rất nhiều cuốn sách đã đề cập đến cách thức mà các công ty khổng lồ như Amazon, Google, Facebook… đã tăng trưởng thần kỳ và xây dựng những đế chế gần như khó đánh bại như thế nào. Nhưng hiếm có cuốn sách nào được đồng loạt các nhà sáng lập và CEO của các công ty công nghệ lớn như Bill Gates, Sherlyl Sandberg (Giám đốc Vận hành Facebook), Eric Schmidt (Cựu CEO của Alphabet – công ty mẹ của Google)… đánh giá cao về tính chiến lược, đột phá và thực tiễn như cuốn sách Tăng trưởng thần tốc

Tăng trưởng thần tốc được viết bởi Reid Hoffman và Chris Yeh. Trong đó, Reid Hoffman là đồng sáng lập Linkedln và nhà đầu tư huyền thoại của nhiều công ty công nghệ như Facebook, Zynga… Ông là một doanh nhân dày dặn khi từng là nhà đồng sáng lập, Phó Giám đốc điều hành Paypal, nắm giữ vị trí trong các ban điều hành ở Airbnb, Microsoft và các công ty, tổ chức khác… Còn Chris Yeh là một doanh nhân và là tác giả nổi tiếng của nhiều cuốn sách bán chạy nhất, theo New York Times.

Tốc độ và sự kết nối của Internet đã tạo ra một số tác động thứ cấp, làm thay đổi cách thức phát triển của doanh nghiệp và tổ chức. Đặc biệt, “hiệu ứng mạng” ngày càng phổ biến và là yếu tố quan trọng cho sự tăng trưởng bùng nổ theo cấp số nhân của các sản phẩm, dịch vụ. Tuy vậy, tốc độ cũng trở thành một trong những thách thức quyết định thành bại của một doanh nghiệp. 

Tỷ phú công nghệ Bill Gates nhận định: “Cơ hội để hành động thực sự rất nhỏ và trong chớp mắt. Sự chần chừ chỉ trong vài tháng có thể tạo nên sự khác biệt đáng kể giữa người dẫn dắt thị trường và kẻ chạy theo thị trường”.

Đó là tiền đề để Reid Hoffman và Chris Yeh đưa ra chiến thuật “Blitzscaling” – thuật ngữ nói về việc tăng trưởng thần tốc diễn ra ở các công ty, doanh nghiệp. “Blitzscaling” là tập hợp các kỹ thuật tăng trưởng, nhân rộng và thổi bay đối thủ với một tốc độ chóng mặt. Mục tiêu của “Bliztzcaling” không phải là tăng trưởng từ 0 đến 1, mà là từ 1 đến 1 tỷ, càng nhanh nhất có thể.

Đối với Reid Hoffman và Chris Yeh, trọng tâm của Tăng trưởng thần tốc nằm ở 3 phần: Đổi mới sáng tạo mô hình kinh doanh, đổi mới sáng tạo về mặt chiến lược và đổi mới sáng tạo về mặt quản lý. Tuy vậy, khi các doanh nghiệp, start-up phát triển với một tốc độ cao, để đạt được các cấp độ tiếp theo, các chiến lược phải trở nên rất khác biệt so với các chiến lược trước đó - từ việc thiết kế mô hình kinh doanh để tăng trưởng đột phá, đến việc xây dựng chiến lược tuyển dụng và quản lý khi công ty, xác lập vai trò của người sáng lập đến phát triển truyền thông và văn hóa công ty. 

Xuyên suốt cuốn sách, Reid Hoffman và Chris Yeh kể những câu chuyện hấp dẫn về các công ty đã từng tăng trưởng thần tốc khác nhau. Đó là câu chuyện vươn mình để phát triển và vượt qua thách thức từ các đối thủ cạnh tranh của các start-up sơ khai để trở thành công ty tỷ đô trong thời gian ngắn như Tesla, Netflix, Paypal, Zara, Tencent, Slack…

“Tăng trưởng thần tốc” – con đường dựng nên những doanh nghiệp khổng lồ ảnh 1

Tăng trưởng thần tốc đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ. Tuy vậy, nó không phải là câu chuyện ngoài lề với các doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác. Trong đó, câu chuyện của hãng bán lẻ thời trang Zara là một ví dụ điển hình của việc một doanh nghiệp ngoài ngành công nghệ cao có thể vận dụng các kỹ thuật tăng trưởng thần tốc. 

Tăng trưởng thần tốc là cuốn sách dành cho bất kỳ ai muốn hiểu các kỹ thuật, cho phép một doanh nghiệp phát triển từ con số không trở thành công ty tỷ đô dẫn đầu thị trường. Bất kể là một nhà sáng lập, một nhà quản lý, một nhân viên tiềm năng hay một nhà đầu tư, cuốn sách này sẽ giúp đưa ra quyết định tốt hơn trong một thế giới mà tốc độ là lợi thế cạnh tranh then chốt.  

Nhận xét về Tăng trưởng thần tốc, Bill Gates không tiếc lời khen ngợi: “Những nghiên cứu thực tiễn mà bạn sắp khám phá và những công cụ bạn sắp nhận được chưa từng quý giá hơn thế này. Đây là thời điểm lý tưởng để đọc cuốn sách này”.

Giám đốc điều hành của Facebook, kiêm tác giả cuốn sách nối tiếng Lean In – Sheryl Sanberg nhận xét: “Mô hình Tăng trưởng thần tốc chỉ ra cách thức mà các công ty có thể xây dựng giá trị cho những khách hàng và những cổ đông trong thời đại số. Tăng trưởng thần tốc trình bày một viễn cảnh nội tại đầy thuyết phục về cách thức mà nền kinh tế mới đang được xây dựng và sự chuyển dịch môi trường kinh doanh toàn cầu”.

Brian Chesky - Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Airbnb đề cử Tăng trưởng thần tốc là một trong những cuốn sách bắt buộc phải đọc với giới khởi nghiệp: “Đây là cuốn sách mà thế giới start-up đã trông đợi từ lâu. Tôi không thể nghĩ ra cuốn sách nào khác có thể nắm bắt một cách hoàn hảo các thử thách cụ thể và các cơ hội mà một công ty phải đối mặt ở mỗi giai đoạn tăng trưởng. Cuốn sách này chia sẻ một vài bí mật then chốt để xây dựng các doanh nghiệp toàn cầu, theo định hướng sứ mệnh với tốc độ cao”.

TIỂU TÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sách về hai tượng đài âm nhạc của Việt Nam và thế giới

Sách về hai tượng đài âm nhạc của Việt Nam và thế giới

Có gì tương đồng giữa một nhạc sĩ tài danh của Việt Nam với một nhạc sĩ tài danh của Mỹ, người đã đoạt giải Nobel Văn học vào năm 2016? Liệu Trịnh Công Sơn có phải là một Bob Dylan của Việt Nam? Có những tương đồng, dị biệt nào giữa họ xét trên tư cách nghệ sĩ và con người xã hội? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp trong cuốn sách Trịnh Công Sơn và Bob Dylan do Phanbook và NXB Đà Nẵng ấn hành.

Phim

Âm nhạc

“Huyền thoại Mẹ”-Những khúc ca về tình yêu vĩnh cửu

Những bản tình ca đẹp nhất từ trái tim của những người con hát về người Mẹ thân yêu sẽ được cất lên trong chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Huyền thoại Mẹ”, đêm nhạc do Báo Văn Hóa phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức nhân kỷ niệm 89 năm Ngày Phụ Nữ Việt Nam (20-10-1930/ 20-10-2019). 

Mỹ thuật

“Thở” với sơn mài cùng Hiền Nguyễn

Triển lãm mỹ thuật, giới thiệu các tác phẩm sơn mài trên vóc và sơn mài trên toan chủ đề “Thở” của nữ họa sĩ Hiền Nguyễn vừa ra mắt giới nghệ thuật và công chúng TPHCM tại Eight gallery, số 8 Phùng Khắc Khoan, quận 1, TPHCM. 

Sân khấu

Cần nhiều phép thử cho sân khấu


Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ 4 (từ 4 đến 13-10) đã đi vào chặng cuối, cũng là lúc các nhà làm nghệ thuật, các đạo diễn sân khấu Việt Nam xác định được vị trí đứng của sân khấu Việt qua việc chiêm nghiệm từ những phép thử của đồng nghiệp sân khấu trong nước và quốc tế. 

Sáng tác

Thu đi…


Lá vàng rụng rơi lối phố
Lặng lẽ thu đi từng ngày
Để lại khung trời nhung nhớ
Bâng khuâng cùng thu chia tay