Tàu chở dầu của Iran có thể tiếp tục cháy trong gần một tháng trên biển Hoa Đông

SGGPO
Nếu chiếc tàu này bị nổ và đắm, nhiều khả năng đây sẽ là thảm họa môi trường lớn nhất kể từ năm 1991 khi xảy ra thảm họa rò rỉ 260.000 tấn dầu ngoài khơi bờ biển Angola. 

Tin liên quan

 Tàu chở dầu của Iran bị bốc cháy sau khi va chạm với một tàu vận tải trên biển Hoa Đông .Ảnh: Xinhua

Tàu chở dầu của Iran bị bốc cháy sau khi va chạm với một tàu vận tải trên biển Hoa Đông .Ảnh: Xinhua

Ngày 10-1, đã bước sang ngày thứ 4 liên tiếp tàu chở dầu của Iran bị bốc cháy sau khi va chạm với một tàu vận tải trên biển Hoa Đông. Điều này làm dấy lên quan ngại con tàu này có nhiều khả năng tiếp tục bốc cháy trong gần 1 tháng nữa. 

Vụ va chạm xảy ra vào khoảng 8 giờ tối ngày 6-1, tàu chở dầu Sanchi đăng ký Panama đâm phải tàu chở ngũ cốc CF Crystal đăng ký Hong Kong (Trung Quốc) ở vị trí cách cửa sông Trường Giang 160 hải lý (300km) về phía Đông.

Toàn bộ 21 thủy thủ người Trung Quốc trên tàu Crystal đã được giải cứu an toàn, nhưng vẫn còn 31 thủy thủ trên tàu Sanchi bị mất tích.

Vào thời điểm tai nạn xảy ra, tàu Sanchi dài 274m đang chở 136.000 tấn dầu trên đường từ Iran tới Hàn Quốc. Tai nạn đã làm tàu Sanchi bốc cháy và tràn dầu ra biển. 

Phát biểu với hãng Reuters, ông Park Sung-dong, một quan chức của Bộ Đại dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc, cảnh báo như các trường hợp gặp sự cố tương tự, tàu chở dầu Sanchi của Iran có thể tiếp tục cháy từ 2 tuần đến 1 tháng nữa. Ông nhận định mối quan ngại nhất hiện nay là môi trường biển bị ô nhiễm nếu như tàu này bị chìm. 

Bộ Giao thông Trung Quốc cùng ngày cũng ra tuyên bố nhấn mạnh tính đến thời điểm này, chưa phát hiện lượng lớn dầu trên tàu bị rỏ rỉ ra biển.

Theo giới chức bộ này, loại dầu trên tàu Sanchi là dầu ngưng tụ (condensate) và có thể bốc hơi nhanh khi gặp nước mà không để lại nhiều cặn bã trên bề mặt nước. Bên cạnh đó, giới chức Trung Quốc đồng thời tiến hình thí nghiệm khác và phát hiện tỷ lệ cặn chứa dầu còn lại trên bề mặt nước biển sau khi dầu tiếp xúc với nước chưa tới 1%. 

Tuy nhiên cũng có nhiều cảnh báo cho rằng hiện chưa thể đánh giá hết quy mô tác hại môi trường nếu tàu chở dầu Iran phát nổ và đắm. Nếu sự cố đó xảy ra, nhiều khả năng đó sẽ là thảm họa môi trường lớn nhất kể từ năm 1991 khi xảy ra thảm họa rò rỉ 260.000 tấn dầu ngoài khơi bờ biển Angola. 

Hiện tại, các lực lượng cứu hộ cùng hàng chục tàu thuyền đang triển khai chiến dịch tìm kiếm trên diện tích khoảng 900 hải lý vuông nhằm tìm kiếm 31 thủy thủ còn lại bị mất tích.

Thời tiết trên biển không thuận lợi, sóng to kèm theo gió lớn cản trở nỗ lực này. Hãng thông tấn ISNA dẫn lời ông Mohammad Rastad, người đứng đầu Tổ chức Cảng biển và Hàng hải của Iran, cho biết 1 thi thể thủy thủ được tìm thấy đã được chuyển về Thượng Hải để xác minh nhân thân.

KHÁNH HƯNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Binh sĩ Nga thuộc lực lượng Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) lên máy bay tới Kazakhstan, ngày 6-1-2022. Ảnh: THX/TTXVN

CSTO đẩy nhanh hoàn tất rút quân khỏi Kazakhstan

Ngày 14-1, Bộ Quốc phòng Kyrgyzstan thông báo, các đơn vị tham gia vào sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) tại Kazakhstan đã trở về các vị trí đóng quân thường trực ở nước này.

Hồ sơ - tư liệu

Cuộc cách mạng chăm sóc sức khỏe

Đại dịch Covid-19 xảy ra và hoành hành trên thế giới suốt 2 năm qua đã “chọc thủng” hệ thống y tế của nhiều nước, kể cả những nước có nền y học tiên tiến nhất. Thực tế này khiến ngành y tế thế giới nói chung và giới nghiên cứu công nghệ nói riêng tìm mọi cách cải thiện ngành y tế, mở rộng khả năng tiếp cận y tế với nhiều người hơn. Hàng loạt giải pháp, thiết bị công nghệ mới ra đời, tạo ra cuộc cách mạng y tế trên phạm vị toàn cầu.

Chính trường thế giới

Chuyện đó đây

Dự án nhân văn vì trẻ em tị nạn

Hàng triệu người tị nạn Syria, Afghanistan và Iraq phải rời bỏ nhà cửa trong thập niên qua. Hình ảnh tuyệt vọng về những người túm tụm trên thuyền, về những thi thể dạt vào bờ biển tràn ngập trên mặt báo.