Tàu chở dầu của Iran có thể tiếp tục cháy trong gần một tháng trên biển Hoa Đông

SGGPO
Nếu chiếc tàu này bị nổ và đắm, nhiều khả năng đây sẽ là thảm họa môi trường lớn nhất kể từ năm 1991 khi xảy ra thảm họa rò rỉ 260.000 tấn dầu ngoài khơi bờ biển Angola. 

Tin liên quan

 Tàu chở dầu của Iran bị bốc cháy sau khi va chạm với một tàu vận tải trên biển Hoa Đông .Ảnh: Xinhua

Tàu chở dầu của Iran bị bốc cháy sau khi va chạm với một tàu vận tải trên biển Hoa Đông .Ảnh: Xinhua

Ngày 10-1, đã bước sang ngày thứ 4 liên tiếp tàu chở dầu của Iran bị bốc cháy sau khi va chạm với một tàu vận tải trên biển Hoa Đông. Điều này làm dấy lên quan ngại con tàu này có nhiều khả năng tiếp tục bốc cháy trong gần 1 tháng nữa. 

Vụ va chạm xảy ra vào khoảng 8 giờ tối ngày 6-1, tàu chở dầu Sanchi đăng ký Panama đâm phải tàu chở ngũ cốc CF Crystal đăng ký Hong Kong (Trung Quốc) ở vị trí cách cửa sông Trường Giang 160 hải lý (300km) về phía Đông.

Toàn bộ 21 thủy thủ người Trung Quốc trên tàu Crystal đã được giải cứu an toàn, nhưng vẫn còn 31 thủy thủ trên tàu Sanchi bị mất tích.

Vào thời điểm tai nạn xảy ra, tàu Sanchi dài 274m đang chở 136.000 tấn dầu trên đường từ Iran tới Hàn Quốc. Tai nạn đã làm tàu Sanchi bốc cháy và tràn dầu ra biển. 

Phát biểu với hãng Reuters, ông Park Sung-dong, một quan chức của Bộ Đại dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc, cảnh báo như các trường hợp gặp sự cố tương tự, tàu chở dầu Sanchi của Iran có thể tiếp tục cháy từ 2 tuần đến 1 tháng nữa. Ông nhận định mối quan ngại nhất hiện nay là môi trường biển bị ô nhiễm nếu như tàu này bị chìm. 

Bộ Giao thông Trung Quốc cùng ngày cũng ra tuyên bố nhấn mạnh tính đến thời điểm này, chưa phát hiện lượng lớn dầu trên tàu bị rỏ rỉ ra biển.

Theo giới chức bộ này, loại dầu trên tàu Sanchi là dầu ngưng tụ (condensate) và có thể bốc hơi nhanh khi gặp nước mà không để lại nhiều cặn bã trên bề mặt nước. Bên cạnh đó, giới chức Trung Quốc đồng thời tiến hình thí nghiệm khác và phát hiện tỷ lệ cặn chứa dầu còn lại trên bề mặt nước biển sau khi dầu tiếp xúc với nước chưa tới 1%. 

Tuy nhiên cũng có nhiều cảnh báo cho rằng hiện chưa thể đánh giá hết quy mô tác hại môi trường nếu tàu chở dầu Iran phát nổ và đắm. Nếu sự cố đó xảy ra, nhiều khả năng đó sẽ là thảm họa môi trường lớn nhất kể từ năm 1991 khi xảy ra thảm họa rò rỉ 260.000 tấn dầu ngoài khơi bờ biển Angola. 

Hiện tại, các lực lượng cứu hộ cùng hàng chục tàu thuyền đang triển khai chiến dịch tìm kiếm trên diện tích khoảng 900 hải lý vuông nhằm tìm kiếm 31 thủy thủ còn lại bị mất tích.

Thời tiết trên biển không thuận lợi, sóng to kèm theo gió lớn cản trở nỗ lực này. Hãng thông tấn ISNA dẫn lời ông Mohammad Rastad, người đứng đầu Tổ chức Cảng biển và Hàng hải của Iran, cho biết 1 thi thể thủy thủ được tìm thấy đã được chuyển về Thượng Hải để xác minh nhân thân.

KHÁNH HƯNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

WHO khuyến cáo về vaccine Covid-19 cho trẻ em

WHO khuyến cáo về vaccine Covid-19 cho trẻ em

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa đưa ra khuyến cáo về việc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em. Theo đó, trẻ em và thanh thiếu niên có xu hướng mắc bệnh nhẹ hơn so với người lớn. Vì vậy, việc tiêm chủng cho trẻ ít khẩn cấp hơn so với người lớn tuổi, người có bệnh mạn tính và nhân viên y tế. 

Hồ sơ - tư liệu

Nhìn lại cuộc chiến 20 năm ở Afghanistan

Sự kiện Taliban chiếm lĩnh thủ đô Kabul đã đánh dấu sự thất bại của quân đội Afghanistan khi không thể chặn đứng đòn tấn công của lực lượng này, dù quân đội được đánh giá cao hơn. Dư luận cho rằng, đây là thất bại được đoán trước. Vậy nguyên nhân xuất phát từ đâu?

Chính trường thế giới

Nhật Bản: Ông Fumio Kishida làm Thủ tướng

Ngày 4-10, hai viện của Quốc hội Nhật Bản chính thức bầu ông Fumio Kishida, tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản.

Chuyện đó đây

Adele tái xuất với album mới

Adele (nh) xác nhận, cô sẽ tung album mới mang tên 30 vào ngày 19-10 tới. Nữ ca sĩ người Anh trước đó đăng trên mạng xã hội Instagram rằng, sau thời gian khó khăn vì cuộc sống cá nhân trong năm 2019, cô đã sẵn sàng ra mắt album.