Tháng 6 phê duyệt tổng mức đầu tư tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

SGGP
Tối 7-5, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM và đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cùng đại diện các sở, ban, ngành đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM về tiến độ 2 tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương.

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên bên xa lộ Hà Nội Ảnh: CAO THĂNG

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên bên xa lộ Hà Nội Ảnh: CAO THĂNG

Báo cáo tại buổi làm việc, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM Bùi Xuân Cường kiến nghị TP, về điều chỉnh dự án đầu tư và tổng mức đầu tư tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương), UBND TP chỉ đạo các sở, ngành liên quan đẩy nhanh công tác thẩm định và phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh của 2 dự án sau khi có hướng dẫn chính thức từ Bộ KH-ĐT với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6-2019, làm cơ sở triển khai các dự án theo kế hoạch.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết, với tuyến Bến Thành - Suối Tiên và tuyến Bến Thành - Tham Lương, Bộ KH-ĐT đã lấy ý kiến của các bộ, ngành theo hướng trình Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao TPHCM thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư. 

Theo đó, đối với tuyến Bến Thành - Suối Tiên, sau khi Chính phủ ủy quyền TP phê duyệt, TP sẽ giao Sở GTVT theo đúng quy trình thủ tục của Nhà nước thẩm định lại lần nữa và trình UBND TP phê duyệt vào cuối tháng 6 này.

Đối với tuyến Bến Thành - Tham Lương, UBND TP sẽ thuê đơn vị tư vấn vì tuyến này hiện chưa triển khai. Tuy nhiên, một số công việc như bồi thường giải phóng mặt bằng thì các quận, huyện liên quan đang triển khai đầy đủ các thủ tục và chờ sau khi phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án mới triển khai tiếp để đảm bảo tính chặt chẽ về mặt pháp lý. Hiện dự án chỉ mới ở khâu bồi thường giải phóng mặt bằng. Thành phố sẽ thuê đơn vị tư vấn mới phê duyệt tổng mức đầu tư, dự kiến cuối tháng này phê duyệt.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Lưu Quang yêu cầu làm sao để cuối năm 2020 tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên chạy thử nghiệm và năm 2021 đưa vào vận hành thương mại. Với trách nhiệm được phân công giám sát dự án này, đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh sẽ xử lý đơn vị cố tình đùn đẩy công việc và không hoàn thành nhiệm vụ được giao khiến dự án chậm; đồng thời sẽ đề nghị bí thư các quận có tuyến metro đi qua tham gia hỗ trợ công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Các sở ngành thực hiện nếu gặp khó khăn báo cáo Thành ủy ngay để tháo gỡ, với mục tiêu kịp thời gian hoàn thành dự án như đã cam kết với Thủ tướng.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Siết quản lý, ngăn hệ lụy “đất 04” bị đầu cơ

Thời gian qua, tình trạng “sốt đất” len lỏi khắp nơi đã khiến hàng trăm hécta đất cấp cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) theo Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh ủy Bình Thuận (gọi tắt là đất 04) bị mang đi rao bán, chuyển nhượng trái phép, tiềm ẩn nguy cơ thiếu đất sản xuất, dẫn đến nguy cơ tái nghèo, tiếp tục phá rừng làm rẫy.

Bút Sài Gòn

Giỏi hơn bữa trước

- Mấy năm nay, cứ mỗi giải đá banh khu vực và quốc tế có đội xứ mình tham gia, lại xuất hiện quá chừng “huấn luyện viên bàn phím”. Họ không cần phân tích về chiến thuật hay kỹ thuật, mà chỉ bu vô chuyện bĩu môi rồi xổ toẹt. Liệu điều đó có ích gì cho chuyện đá banh?

Sự kiện & Bình luận

Tiền đề cho phát triển

Luật Điện ảnh (sửa đổi) đang trong giai đoạn thảo luận cuối cùng tại Quốc hội trước khi được thông qua. So với lần ban hành đầu tiên năm 2006 và sửa đổi, bổ sung năm 2009, Luật Điện ảnh (sửa đổi) lần này nhận được nhiều quan tâm của các nhà làm phim. Điều này dễ hiểu bởi sau một thời gian dài, nhiều điều trong luật không còn phù hợp thực tế thị trường, thậm chí kìm hãm sự phát triển.