Thái Lan: Lại xảy ra 3 vụ nổ tại Bangkok

° Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đứng sau các vụ đánh bom?
Thái Lan: Lại xảy ra 3 vụ nổ tại Bangkok

° Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đứng sau các vụ đánh bom?

Rạng sáng 1-1-2007, chỉ vài giờ sau 6 vụ nổ gần như đồng loạt, thủ đô Bangkok của Thái Lan lại bị rung chuyển bởi 3 vụ đánh bom liên tiếp. 

Thái Lan: Lại xảy ra 3 vụ nổ tại Bangkok ảnh 1
Một nạn nhân được đưa tới bệnh viện.

Theo Đài Truyền hình quốc gia, ít nhất 9 du khách nước ngoài đã bị thương trong các vụ đánh bom trên, gồm 1 công dân Mỹ, 2 công dân Anh, 2 người Serbia và 4 người Hungaria.

Ba vụ đánh bom này xảy ra gần như đồng thời tại khu vực gần Trung tâm Thương mại thế giới và Trung tâm Thương mại Gayson Plaza. Đây là khu vực thường tập trung rất đông du khách nước ngoài tới mua sắm trong dịp năm mới.

Ngay sau khi các vụ nổ xảy ra, lực lượng quân đội Thái Lan đã được điều động thêm tới những khu vực trọng yếu của Bangkok nhằm phối hợp đảm bảo an ninh, đề phòng xảy ra những vụ nổ tương tự. Tướng Sonthi Boonyaratglin quyết định rút ngắn chuyến công du Saudi Arabia để trở về nước trong chiều 1-1.

Nhiều giả thiết cho rằng đây là vụ tấn công của các phần tử gây bất ổn định từ miền Nam Thái Lan, nhưng các nguồn tin tình báo lại khẳng định những vụ nổ có liên quan tới “lực lượng ngầm” bởi tình trạng chính trị căng thẳng sau đảo chính.

Báo Bangkok Post ngày 1-1 dẫn lời của Thủ tướng Surayud Chulanont cho rằng, những nhân vật có thế lực chính trị đứng sau những vụ việc này, cụ thể là người phản đối cuộc đảo chính quân sự lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Còn Hội đồng an ninh quốc gia (CNS) thẳng thừng tuyên bố ông Thaksin đứng sau những vụ đánh bom này bởi phần lớn đều nhằm vào các chốt gác của cảnh sát.

Phản ứng trước những lời đồn đoán trên, Phó phát ngôn viên Đảng Người Thái yêu người Thái (TRT) Chatuporn Promphan nói rằng TRT không đứng sau các vụ đánh bom trên và cảnh báo Hội đồng an ninh quốc gia (CNS) không nên vội vã ám chỉ TRT.

Cùng ngày, theo mạng tin “Nation Multimedia”, CNS có thể sẽ ra lệnh tịch biên tài sản của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra với lý do “cắt nguồn viện trợ cho các hoạt động gây rối loạn trong nước”.

X.H. (Theo Bangkok  Post, Reuters)

Tin cùng chuyên mục