Vụ Taliban bắt cóc 23 con tin Hàn Quốc

Kéo dài thương lượng

Kéo dài thương lượng
Kéo dài thương lượng ảnh 1

Người dân Hàn Quốc biểu tình đòi đưa 23 con tin về nước.

Sau khi quân Taliban tại Afghanistan kéo dài thêm 24 giờ (lần thứ hai) thời hạn chót việc hành quyết 23 con tin người Hàn Quốc, Chính phủ Hàn Quốc ngày 24-7 cho biết họ quyết định kéo dài các cuộc đàm phán. Theo các quan chức Hàn Quốc, chính phủ nước này đang huy động mọi biện pháp hiệu quả để giải quyết vụ này.

Một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết “Chính phủ Hàn Quốc đang hợp tác chặt chẽ với Mỹ và các nước khác để xử lý vấn đề”. Phái đoàn ngoại giao do Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Jung Pyo hiện đang có mặt tại Afghanistan để giải quyết sự việc. Hiện Chính phủ Afghanistan và Taliban đang xem xét về điều kiện của Taliban đưa ra đòi tiền chuộc và thả 33 tù nhân Taliban bị Chính phủ Afghanistan giam giữ.

Ngoài ra, Taliban còn yêu cầu Hàn Quốc rút 200 nhân viên y tế và kỹ sư đang làm việc tại Afghanistan. Người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Cheon Ho Seon cho biết sẽ tiếp tục tiếp xúc với Taliban cho tới sau khi hết thời hạn chót vào lúc 23 giờ 30 giờ Hàn Quốc (tức 21 giờ 30 giờ Việt Nam) ngày 24-7. Theo ông Alishah Ahmadzai, cảnh sát trưởng tỉnh Ganzhi, nơi các con tin Hàn Quốc đang bị giam giữ, Taliban thay đổi liên tục các điều kiện để thả con tin Hàn Quốc đang ở vị thế khó khăn khi Chính phủ Afghanistan phản đối Hàn Quốc đàm phán trực tiếp với Taliban.

Đến cuối ngày 24-7, Taliban cho biết đã trao cho Chính phủ Afghanistan danh sách 8 tù nhân Taliban cần được thả để đổi tự do cho 8 con tin. Số con tin còn lại sẽ tiếp tục trao đổi trong các đợt sau. Chính phủ Afghanistan xác nhận đã nhận được danh sách này nhưng không cho biết các bước đi kế tiếp.

H.Q. (Theo Yonhap, Korea Herald)

Tin cùng chuyên mục