Không còn thời hạn chót cho các con tin Hàn Quốc

Không còn thời hạn chót cho các con tin Hàn Quốc
  • Tất cả con tin đều đổ bệnh

Không còn thời hạn chót cho các con tin Hàn Quốc ảnh 1

Người dân Hàn Quốc cầu nguyện cho các con tin bị giữ ở Afghanistan.

Ngày 27-7, phát ngôn viên của quân Taliban tại Afghanistan cho biết 22 con tin Hàn Quốc vẫn còn sống, các cuộc thương lượng với chính phủ đang tiếp diễn, Taliban không cần phải ra thời hạn chót nữa bởi chính phủ đã cam kết muốn giải quyết vấn đề thông qua thương lượng.

Tuy nhiên, phe Taliban cũng hối thúc chính phủ Afghanistan đẩy nhanh tiến trình thương lượng và trao trả tù nhân Taliban. Trước đó, khi thời hạn chót là 3 giờ 30 (giờ VN) ngày 26-7 để trao đổi các con tin đã qua, quân Taliban đã gia hạn thêm đến chiều 27-7 để hai bên tìm kiếm thỏa thuận. Trưởng đoàn Đàm phán của Chính phủ Afghanistan về việc giải thoát con tin Hàn Quốc, ông Waheedullah Mujadadi, cũng xác nhận việc kéo dài thời hạn  này.

Liên quan đến các con tin, trong cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại với kênh truyền hình CBS của Mỹ, một con tin Hàn Quốc đã kêu gọi cộng đồng quốc tế thương lượng với Taliban để giải thoát cho họ. Con tin là một phụ nữ xưng tên Yo Cyun-ju, cho biết tất cả con tin đều đổ bệnh và đang trong tình trạng kiệt sức, rất cần thuốc men và trợ giúp y tế. Cho đến nay, Hàn Quốc vẫn phản đối việc sử dụng biện pháp quân sự để giải cứu con tin và tuyên bố theo đuổi giải pháp thương lượng với những kẻ bắt cóc. Đây là vụ bắt cóc nghiêm trọng nhất kể từ khi chế độ Taliban sụp đổ ở Afghanistan năm 2001.

L.V. (Theo AFP)

Tin cùng chuyên mục