Vụ con tin Hàn Quốc ở Afghanistan

Các nhà đàm phán sẽ được gặp các con tin

Các nhà đàm phán sẽ được gặp các con tin
  • Tìm thấy thi thể 4 con tin người Afghanistan
Các nhà đàm phán sẽ được gặp các con tin ảnh 1

Cha nạn nhân bị Taliban giết Shim Sung Min bên quan tài con ở Bệnh viện Seoul.

Ngày 1-8, Đại sứ Hàn Quốc tại Afghanistan Kang Sung-Zu đã xuất hiện trên truyền hình Afghanistan, khẩn thiết kêu gọi chính phủ và nhân dân nước này giúp đỡ giải thoát 21 con tin còn lại.

Quân đội Afghanistan cùng ngày đã cho trực thăng rải truyền đơn yêu cầu người dân địa phương rời khỏi khu vực mà Taliban đang giam giữ các con tin Hàn Quốc bởi họ đang chuẩn bị mở một chiến dịch quân sự ở đây. Trước đó, đến sáng 1-8, mọi cuộc thương lượng về việc trao trả 21 con tin Hàn Quốc bị quân Taliban bắt giữ vẫn tiếp diễn nhưng không có kết quả.

Một mặt, chính quyền Kabul yêu cầu thả vô điều kiện 16 con tin là phụ nữ trong nhóm các con tin bị giam giữ. Mặt khác, các nhà thương lượng Afghanistan đề nghị Taliban cho thêm 48 giờ để đưa ra quyết định và đang đợi câu trả lời. Phát ngôn viên Taliban cho biết hầu hết con tin Hàn Quốc đang bị ốm, trong đó có 2 phụ nữ ốm rất nặng và có thể chết vì không có thuốc chữa bệnh. Hãng tin IPA của Afghanistan đưa tin các nhà đàm phán Hàn Quốc sẽ được phép gặp một nhóm các con tin.

Trong khi đó, lần đầu tiên kể từ khi các con tin Hàn Quốc bị Taliban bắt giữ, Chính phủ Afghanistan đã công khai tuyên bố sẽ không phóng thích 8 tù nhân Taliban theo đòi hỏi của Taliban vì Afghanistan cho rằng “không thể khuyến khích các hành động bắt cóc bằng cách chấp nhận những yêu sách của chúng”. Trước đó, Taliban tuyên bố sau thời hạn mới (7 giờ 30 giờ GMT ngày 1-8), Taliban sẽ giết các con tin bất kỳ lúc nào nếu yêu sách không được đáp ứng.

Còn tại Seoul, thân nhân những người bị bắt cóc đã kêu gọi Mỹ can thiệp để giúp giải thoát các con tin và yêu cầu chính quyền Hàn Quốc thông qua các con đường ngoại giao để tác động phía Mỹ.

Sáng 1-8, quân Taliban đã giết 4 quan chức Afghanistan. Thi thể có nhiều phát đạn của 4 người này đã được tìm thấy ven đường. Họ bị bắt 2 tuần trước ở Ghazni, cũng là nơi nhóm người Hàn Quốc bị bắt. Đây cũng là những người đã xuất hiện kênh truyền hình Al-Jazeera tối 31-3 cùng con tin người Đức tại một vùng rừng núi. Theo Taliban, con tin người Đức này cũng có thể sớm bị giết.

L.V. (Theo AP, AFP)

Tin cùng chuyên mục