Taliban chấp nhận đàm phán trực tiếp với Chính phủ Hàn Quốc

Taliban chấp nhận đàm phán trực tiếp với Chính phủ Hàn Quốc

* 2 con tin nữ rất nguy kịch
* Không dùng quân sự cứu con tin

Taliban chấp nhận đàm phán trực tiếp với Chính phủ Hàn Quốc ảnh 1

Thân nhân các con tin căng thẳng chờ đợi tin tức người thân.

Theo Tân Hoa xã, ngày 2-8, người phát ngôn của Taliban Yousuf Ahmadi gọi điện từ một địa điểm bí mật nói rằng Taliban chấp nhận đàm phán trực tiếp với Chính phủ Hàn Quốc về vấn đề 21 con tin. Ông Ahmadi cho hay Taliban thất vọng về Chính phủ Afghanistan do họ không thể hiện sự chân thành trong các cuộc thương lượng. Ông còn cho biết 18 con tin có sức khỏe yếu, nhất là 2 nữ con tin rất nguy kịch.

Trước đó, Mỹ và Hàn Quốc đã loại bỏ khả năng dùng quân sự giải cứu 21 con tin Hàn Quốc đang bị Taliban giam giữ tại Afghanistan. Phát biểu trước báo chí, Ngoại trưởng Hàn Quốc Song Min Soon cho biết trong cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Negroponte bên lề cuộc họp Diễn đàn An ninh ASEAN, ông Negroponte đã đồng ý rằng họ tiếp tục làm việc nhằm giải cứu các con tin an toàn.

Diễn đàn An ninh ASEAN cũng đã đưa ra tuyên bố yêu cầu Taliban sớm thả vô điều kiện các con tin Hàn Quốc. Theo Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS), hiện các con tin Hàn Quốc đang bị chia làm 9 nhóm nhỏ giam giữ ở các huyện Karabagh, Andar và Deyak thuộc tỉnh Ghanzi. Họ bị đổi chỗ liên tục để tránh các cuộc tấn công của quân đội Afghanistan. Cũng theo NIS, những kẻ bắt cóc con tin thuộc nhóm Abdullah. Nhóm này gồm 150 tay súng Taliban phần lớn là người tỉnh Ghanzi, số còn lại đến từ Pakistan. 

V.L. - H.Q.
(Theo Yonhap, Chosun, THX)

Tin cùng chuyên mục