Vụ con tin Hàn Quốc

Hàn Quốc phủ nhận thông tin bị lừa trả tiền chuộc

Hàn Quốc phủ nhận thông tin bị lừa trả tiền chuộc
Hàn Quốc phủ nhận thông tin bị lừa trả tiền chuộc ảnh 1

Người dân Hàn Quốc biểu tình phản đối Taliban.

Văn phòng của Tổng thống Roh Moo Hyun ngày 3-8 đã bác bỏ thông tin của Tạp chí Newsweek của Mỹ cho rằng Chính phủ Hàn Quốc đã bị một nhóm giả làm Taliban lừa lấy tiền chuộc các con tin hiện đang bị Taliban (thật) bắt giữ.

Tờ tạp chí này cho rằng đặc phái viên và các nhà thương thuyết của Hàn Quốc cùng một đại diện tỉnh Ghanzhi đã đàm phán với một nhóm Taliban giả. Chính phủ Hàn Quốc cho rằng thông tin này là vô căn cứ.

Trong lúc đó, Hàn Quốc tiếp tục các nỗ lực ngoại giao mới. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon sáng nay đã đưa ra lời kêu gọi Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf giúp đỡ nhằm giải cứu 21 con tin Hàn Quốc đang bị Taliban giam giữ tại Afghanistan.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Tổng thống Pakistan, ông Rashid Qureshi, cho biết phía Pakistan không có liên hệ và không thể tiếp xúc với Taliban. Đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc, ông Baek Jong Chun, đang có mặt tại Pakistan để đàm phán với đảng thân Taliban Jamiat Ulama Islam.

Ông Chun cam kết sẽ rút hết quân Hàn Quốc khỏi Afghanistan trước kế hoạch dự kiến vào cuối năm. 8 nghị sĩ Hàn Quốc đã tới Mỹ để thuyết phục Washington giúp giải cứu các con tin. Các nhà làm luật Hàn Quốc hy vọng Mỹ tạo một ngoại lệ để có thể tìm đường sống cho các con tin.

Đại sứ Hàn Quốc tại Afghanistan Kang Sung Ju đã có cuộc nói chuyện điện thoại trực tiếp với Taliban và được Taliban cho biết các con tin sẽ không bị giết trong lúc triển vọng đàm phán trực tiếp Hàn Quốc-Taliban đang được mở ra.

Cuối tuần này, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cũng sẽ tới Washington gặp Tổng thống Mỹ Bush mà nội dung chính là vụ 21 con tin Hàn Quốc. Trong khi đó, Mỹ cho biết Mỹ đang nóng lòng trước khả năng mở cuộc tấn công quân sự giải cứu con tin.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Richard Boucher cho biết Mỹ không loại trừ khả năng dùng lực lượng quân sự giải cứu 21 con tin. Ông nói: “Mọi áp lực đều cần thiết để buộc Taliban thả các con tin”. Ông cho biết Mỹ, Hàn Quốc và Afghanistan đang hợp tác tốt để giải quyết vụ việc.

H.Q. (Theo AFP, Yonhap)

Tin cùng chuyên mục