Vụ bắt cóc con tin Hàn Quốc

Taliban hoãn đàm phán

Taliban hoãn đàm phán

* 1 nữ con tin gọi điện kêu cứu

Ngày 4-8, một thành viên trong nhóm đàm phán Taliban cho biết, tổ chức này đã hoãn đàm phán với Chính phủ Hàn Quốc để thương lượng việc trao trả 21 con tin còn sống sót. Theo một nghị sĩ Hàn Quốc, Taliban đã lấy lý do là chờ đợi kết quả của Hội nghị Mỹ- Afghanistan, giữa Tổng thống Hamid Kazai và Tổng thống G.W.Bush tại trại David vào hôm nay 5-8.

Một nhóm các nghị sĩ Hàn Quốc cũng đã đến Washington để bàn bạc biện pháp để tháo gỡ tình hình căng thẳng trước mắt để giải thoát cho các con tin. Theo giới phân tích nhận định, những cuộc gặp lần này sẽ mang tính quyết định trong việc trao trả các con tin người Hàn Quốc, vì Washington có tác động rất lớn đối với Chính phủ Afghanistan, sau khi lật đổ Taliban tại nước này. Ngoài ra, Taliban cũng đang trông chờ vào cuộc họp sắp tới của Hội đồng Hồi giáo, với sự tham dự của hơn 700 lãnh đạo bộ lạc đến từ Afghanistan và Pakistan.

Taliban hoãn đàm phán ảnh 1

Người dân Hàn Quốc biểu tình phản đối Taliban bắt giữ các con tin.

Thêm một nguyên nhân khác đã dẫn đến hoãn đàm phán là giữa Taliban và Chính phủ Hàn Quốc đã bất đồng về địa điểm diễn ra vòng đàm phán. Lực lượng bắt cóc muốn cuộc gặp diễn ra tại một địa điểm trung lập-ngoài lãnh thổ do Chính phủ Afghanistan kiểm soát và đòi Liên hiệp quốc phải đảm bảo an ninh trước khi cuộc gặp diễn ra.

Taliban đã từ chối cho nhóm y bác sĩ của Chính phủ Afghanistan đến Ghazni cung cấp thuốc chữa bệnh và khám sức khỏe cho các con tin vì sợ lộ địa điểm giam giữ.

Cùng ngày, 2 tổ chức Hồi giáo lớn nhất Indonesia là Nahdlatul Ulama (NU) và Muhammadiyah, với tổng cộng hơn 70 triệu thành viên, đã kêu gọi Taliban trả tự do ngay lập tức cho các con tin Hàn Quốc đang bị cầm giữ tại Afghanistan.

Sau khi nhà thương lượng Afghanistan phản bác kế hoạch thả tù binh Taliban để đổi lấy 21 con tin Hàn Quốc đang sống sót, tối cùng ngày, một nữ con tin được Taliban cho phép nói chuyện với hãng tin AFP đã nói trong nước mắt vì sợ hãi: “Họ đe dọa chúng tôi, họ nói rằng họ sẽ giết chúng tôi. Tất cả chúng tôi đều đang đổ bệnh và đang sống trong tình trạng rất tồi tệ. Chúng tôi không thể ăn, không thể ngủ được. Chúng tôi rất nhớ nhà, không biết chúng tôi còn sống được bao lâu nữa”.

Cũng theo hãng tin, tên nạn nhân có thể là Sing Jo-Hin nhưng chưa có thông tin xác nhận chính thức đây có phải là một trong số các con tin đang bị Taliban bắt cóc hay không. Nạn nhân cũng khẩn cầu Chính phủ Hàn Quốc, Afghanistan, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, Giáo hoàng Pope Benedict XVI hãy nhanh chóng giải thoát họ.

T.H. (Theo AFP, Yonhap)

Tin cùng chuyên mục