Vụ Taliban bắt cóc các con tin Hàn Quốc: Chưa thỏa thuận được địa điểm tiến hành đàm phán

Vụ Taliban bắt cóc các con tin Hàn Quốc: Chưa thỏa thuận được địa điểm tiến hành đàm phán
  • Taliban đe dọa giết thêm con tin
  • Tỉnh trưởng Ghanzi tố cáo ISI tiếp tay Taliban
Vụ Taliban bắt cóc các con tin Hàn Quốc: Chưa thỏa thuận được địa điểm tiến hành đàm phán ảnh 1

“Lực lượng Taliban” ở Mohmand (Pakistan), giáp biên giới với Afghanistan.

Ngày 5-8, Taliban lại đe dọa giết thêm con tin trong số 21 người Hàn Quốc đang bị lực lượng này giam giữ. Đây là lời đe dọa giết con tin đầu tiên mà Taliban đưa ra kể từ ngày 1-8, trong bối cảnh các bên vẫn chưa nhất trí được về địa điểm tổ chức cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa Taliban và Chính phủ Hàn Quốc để thảo luận hướng giải quyết vụ việc này. Trong mấy ngày qua, đại diện Taliban và các quan chức Hàn Quốc đã vài lần thương thảo qua điện thoại nhằm thỏa thuận về địa điểm tổ chức cuộc gặp trực tiếp đầu tiên, song không có kết quả.

Cùng ngày, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã tới thăm Mỹ. Chính phủ Hàn Quốc hy vọng những bế tắc trong việc giải quyết vụ bắt cóc con tin sẽ được tháo gỡ trong cuộc gặp giữa ông Karzai với Tổng thống Mỹ George W. Bush tại Trại David. Trước đó, Seoul đã đề nghị Washington can thiệp để giúp giải quyết vụ con tin này.

Liên quan đến vụ bắt cóc này, tỉnh trưởng tỉnh Ghanzi, nơi lực lượng Taliban đang giam giữ 21 con tin người Hàn Quốc, vừa đưa ra lời tố cáo Cơ quan tình báo Pakistan (ISI) đã tiếp tay Taliban trong vụ bắt giữ các con tin Hàn Quốc. Phát biểu với hãng tin Reuters, Tỉnh trưởng Merajuddin Pattan khẳng định: “Lúc đầu, là các tay súng Taliban địa phương, nhưng sau đó, các tay súng Taliban người Pakistan và các nhân viên tình báo ISI cải trang Taliban xâm nhập vào tỉnh và nắm quyền kiểm soát tình thế”.

Tuy nhiên, trước cáo buộc này của chính quyền tỉnh Ghanzi, phía Pakistan vẫn chưa đưa ra bình luận nào có thể khiến cho quan hệ hai nước thêm căng thẳng.

X.H. (Theo Reuters, AP)

Tin cùng chuyên mục