Taliban cam kết thả tất cả con tin

* 19 binh sĩ Pakistan được Taliban trả tự do

Lực lượng Taliban tại Afghanistan ngày 28-8 cho biết họ sẽ thả tất cả 19 con tin Hàn Quốc trong vòng vài ngày tới theo thỏa thuận với các nhà ngoại giao Hàn Quốc.

Đổi lại, Hàn Quốc sẽ rút tất cả lực lượng quân sự khỏi Afghanistan vào cuối năm và cấm các nhóm truyền giáo tới nước này. Theo nhà đàm phán của Taliban Mohammad Bashir thì phải mất 3 hoặc 4 ngày để tập trung trở lại tất cả con tin vốn bị chia thành nhiều nhóm nhỏ.

Thỏa thuận trên đạt được sau cuộc đàm phán giữa các thủ lĩnh Taliban với các quan chức Hàn Quốc tại tỉnh Ghazni. Thông qua người phát ngôn, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo Hyun cho biết tin tức tốt lành này, làm cả nước Hàn Quốc cảm thấy nhẹ nhõm sau hơn 40 ngày căng thẳng.

Trong một diễn biến khác, các tay súng thân Taliban ở Tây Bắc Pakistan đã trả tự do cho 15 binh sĩ bị bắt cóc cách đây gần 3 tuần. Lực lượng thân Taliban đã bắt cóc 16 binh sĩ ở khu vực Nam Waziristan gần biên giới với Afghanistan vào ngày 9-8. Sau đó, họ giết chết 1 binh sĩ bằng cách chặt đầu rồi quay video. Lần trả tự do này là kết quả của một cuộc thương thuyết giữa Chính phủ Pakistan và đại diện lực lượng trên.

X.H. - H.Q.
(Theo Kyodo, CBS News)

Tin cùng chuyên mục