Afghanistan: Taliban thả 12 con tin người Hàn Quốc

Afghanistan: Taliban thả 12 con tin người Hàn Quốc
  • Giao tranh nổ ra khắp nơi
Afghanistan: Taliban thả 12 con tin người Hàn Quốc ảnh 1

Trao trả con tin tại tỉnh Ghazni, Afghanistan.

Chiều 29-8, Taliban đã thả 12 con tin, gồm 10 nữ và 2 nam trong số 19 người đang bị giam giữ  theo thỏa thuận đạt được giữa Chính phủ Hàn Quốc và lực lượng này vào tối 28-8. Nhóm đầu tiên là 3 con tin nữ, Ahn Hye-jin, 31 tuổi, Lee Jeung-ran, 33 tuổi và Han Ji-young, 34 tuổi được  trao trả tại làng Qala-e-Kazi.

Chỉ vài giờ sau đó, Taliban đã phóng thích thêm nhóm con tin thứ 2 gồm 5 người, trong đó có 4 nữ và 1 nam tại khu vực Shaz Baz. 5 con tin trên là Ko Se-hoon, 27 tuổi; Lee Sun-young, 37 tuổi; Lyu Jung-hwa, 39 tuổi; Lee Sun-young và Lee Ji-young. Taliban tiếp tục trả tự do cho 4 người chưa xác định danh tính tại khu vực gần tỉnh Ghazni.

Hội Chữ thập đỏ Quốc tế tại Afghanistan (ICRC) đã đưa 12 người này đến địa điểm an toàn để kiểm tra sức khỏe trước khi lên đường về nước. Một chỉ huy Taliban, Qari Mohammad Bashir cho biết Taliban sẽ thả 7 con tin còn lại trong ngày 30-8.

Cùng ngày, các quan chức Hàn Quốc khẳng định Seoul đang chuẩn bị rút hơn 200 quân khỏi Afghanistan và người dân đang cư trú tại đây để làm nhiệm vụ cứu trợ sau khi đạt được thỏa thuận với Taliban về việc trả tự do cho 19 con tin. Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua nghị quyết yêu cầu rút 60 nhân viên y tế và 150 kỹ sư đang có mặt tại Afghanistan để thực hiện hoạt động nhân đạo và tái thiết, mặc dù Mỹ đề nghị tiếp tục duy trì lực lượng này.

An ninh tại Afghanistan đang bất ổn nghiêm trọng. Đêm 28-8, hàng loạt vụ giao tranh lớn đã xảy ra tại tỉnh Kandahar ở miền Nam, khi các tay súng mở trận tập kích vào liên quân và quân chính phủ. Liên quân do Mỹ cầm đầu cho biết đã điều động máy bay không kích các vị trí của phiến quân và tiêu diệt hơn 100 tay súng.

Các vụ giao tranh nhỏ cũng xảy ra tại nhiều nơi khác làm hàng chục người thiệt mạng và bị thương, trong đó có 3 lính Mỹ. Kể từ đầu năm đến nay, bạo lực tại Afghanistan đã làm hơn 3.900 người thiệt mạng.

Thời gian gần đây, tàn quân Taliban tăng cường tấn công trên toàn quốc. Một trong những yếu tố giúp lực lượng này có khả năng hoạt động mạnh là nhờ nguồn tài chính thu được từ kinh doanh thuốc phiện tăng mạnh.

T.H. - H.C.
(Theo Yonhap AFP, Reuters)

»» Mời bạn clich vào đây để xem các thông tin liên quan đến vụ bắt giữ con tin Hàn Quốc

Tin cùng chuyên mục