Trung Quốc "ngắt mạch" thị trường chứng khoán vì sụt giảm mạnh

Trung Quốc "ngắt mạch" thị trường chứng khoán vì sụt giảm mạnh

(SGGPO).- Trong phiên giao dịch đầu tiên của năm mới 2016, cổ phiếu Trung Quốc lao dốc mạnh sáng nay, với chỉ số CSI300 giảm 7%, lần đầu tiên kích hoạt cơ chế "ngắt mạch", ngưng giao dịch trên các thị trường chứng khoán đến hết ngày.

Tân Hoa Xã cho biết, lúc 10 giờ 16, chỉ số Shanghai Composite giảm 4,03%, chỉ số Shenzhen Composite giảm 5,22%, chỉ số ChiNext Index, chỉ số kiểu NASDAQ của Trung Quốc, giảm đến 5,5%.

Một nhà đầu tư theo dõi bảng điện tử hiển thị thông tin chứng khoán tại một công ty môi giới ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 4-1-2016. Ảnh: REUTERS

Cổ phiếu Trung Quốc lao dốc sáng nay sau thông tin của Markit Economics và Caixin Media công bố chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) Trung Quốc, một chỉ số về hoạt động sản xuất, xuống còn 48,2 trong tháng 12-2015 từ 48,6 trong tháng trước đó.

Theo Reuters, các nhà phân tích cho rằng sự suy giảm hoạt động sản xuất mạnh hơn so với dự kiến đã làm mờ những hy vọng rằng nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới sẽ bước vào năm mới 2016 với vị thế tốt hơn.

Các nhà đầu tư cũng bán tháo cổ phiếu trước khi sắp hết hạn một lệnh cấm các cổ đông lớn của các công ty niêm yết bán cổ phần, vốn đã được áp dụng sau khi thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc mùa hè năm ngoái.

Chỉ số CSI300 - tính theo giá trị vốn hóa thị trường của 300 cổ phiếu loại A giao dịch trên 2 sàn chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến - lao dốc mạnh sáng nay trùng hợp sự ra mắt cơ chế "ngắt mạch" được thiết kế để ngăn sự biến động ngoài kiểm soát của thị trường chứng khoán, có hiệu lực từ ngày 1-1-2016.

Cơ chế "ngắt mạch" lần đầu tiên được Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải (SSE) đưa ra tháng 9-2015 và chính thức được phê chuẩn ngày 4-12-2015, trong nỗ lực kiềm chế các thị trường thường biến động của Trung Quốc.

Cơ chế này theo dõi thay đổi trong chỉ số Hushen 300, chỉ số phản ánh hiệu quả hoạt động của 2 sàn chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến. Khi chỉ số tăng hoặc giảm 5% so với giá trị đóng cửa trước đó, cơ chế "ngắt mạch" sẽ được kích hoạt, ngưng giao dịch trên các thị trường trong 15 phút nếu sự tăng hay giảm đó xảy ra trước 2 giờ 45 chiều.

Sau đó, mỗi lần tăng hay giảm 5% sẽ tạo một lần "ngắt mạch" cho đến khi thị trường đóng cửa lúc 3 giờ chiều. Tăng hay giảm đến mức 7% sẽ kích hoạt ngưng giao dịch trong cả phần còn lại của ngày.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục