Xuất hiện "John thánh chiến" mới đe dọa Anh

Bộ Ngoại giao Anh hôm nay cho biết đang kiểm chứng một video tuyên truyền của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho thấy một cậu bé mặc quân phục và một tay súng đeo mặt nạ, đều nói giọng Anh, hành quyết 5 người bị buộc tội làm gián điệp cho phương Tây.
Xuất hiện "John thánh chiến" mới đe dọa Anh

(SGGPO).- Bộ Ngoại giao Anh hôm nay cho biết đang kiểm chứng một video tuyên truyền của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho thấy một cậu bé mặc quân phục và một tay súng đeo mặt nạ, đều nói giọng Anh, hành quyết 5 người bị buộc tội làm gián điệp cho phương Tây.

Tay súng đeo mặt nạ và cậu bé mặc quân phục

Trong video dài 10 phút của IS công bố hôm qua, tay súng đeo mặt nạ đe dọa Thủ tướng Anh David Cameron và thề rằng IS sẽ có ngày chiếm nước Anh, sau đó bắn vào đầu một người bị buộc tội gián điệp.

Sau khi các đao phủ giết 5 người, xuất hiện một cậu bé trùm khăn đen, chỉ khoảng 4 hoặc 5 tuổi, nói tiếng Anh: "Vì vậy hãy đi giết lũ kuffar ngay đằng kia" (kuffar là người không phải Hồi giáo).

Vào tháng 11 năm ngoái, Mỹ công bố đã giết Mohammed Emwazi, biệt danh "John thánh chiến", công dân Anh đã trở thành một biểu tượng tàn bạo của IS sau khi xuất hiện trong một số video là đao phủ hành quyết các con tin.

Các đao phủ IS hành quyết 5 người bị cáo buộc là "gián điệp phương Tây" trong video tung ra ngày 3-1-2016

Tay súng đeo mặt nạ xuất hiện trong video hôm qua khác "John thánh chiến" nhưng nói giọng Anh rõ, cầm súng vẫy vào camera trong khi đe đọa Thủ tướng Cameron: "Đây là thông điệp tới David Cameron, nô lệ của Nhà Trắng, con la của lũ Do Thái. Thật lạ lùng là lãnh đạo của một hòn đảo nhỏ đe dọa tụi tao bằng một nhúm máy bay. Người ta có thể nghĩ rằng mày đã học được những bài học của ông thầy đáng thương của mày ở Washington và chiến dịch thất bại của nó chống IS".

Hồi tháng 11, các quan chức Anh cho biết có đến 800 người Anh đã tới Iraq và Syria, một số gia nhập IS. Khoảng 50% số này đã trở về Anh, trong khi khoảng 70 người được cho là đã bị giết.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục