"John thánh chiến mới" bị nhận diện ở Anh

"John thánh chiến mới" bị nhận diện ở Anh

(SGGPO).- Siddhartha Dhar, 32 tuổi, ở Đông London, một người Anh cải đạo Hồi, đã cùng vợ và 4 con tới Syria năm ngoái có thể là đao phủ bịt mặt trong video tuyên truyền ngày 3-1 của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tối 4-1, cả mẹ và chị của Dhar cho biết, họ đã xem video mới của IS và nhận thấy tay súng bịt mặt có giọng nói giống Dhar, còn có tên Abu Rumasayah. Mẹ Dhar, Sobita Dhar nói bà không thể bác bỏ rằng đao phủ bịt mặt trong video IS là con trai mình. Chị Dhar, Konika Dhar, ở Bắc London, không tin nổi những gì em mình có thể làm, nhưng thừa nhận giọng nói trong video "nghe như của nó".

Dhar điều hành một công ty cho thuê nhà hơi trẻ em, đã cải đạo hơn 10 năm trước, khi cưới vợ là Aisha, một người Hồi giáo, và trở nên cực đoan.

Siddhartha Dhar bị gia đình nhận dạng là đao phủ bịt mặt trong video tuyên truyền mới của IS tung ra ngày 3-1-2016. Ảnh: NNP

Tháng 9-2014, Dhar cùng nhà truyền giáo Anjem Choudary thuộc nhóm al-Muhajiroun bị cấm đã bị bắt. Được cho bảo lãnh tại ngoại, chỉ vài giờ sau, Dhar đã cùng vợ và 4 con qua mặt các cơ quan an ninh Anh, lên xe buýt đến Paris, Pháp, sau đó sang Syria tham gia IS. Vào tuần tới, Choudary sẽ phải ra tòa với cáo buộc khủng bố.

Ở Syria, Dhar chế nhạo chính quyền Anh, khoe khoang cuộc sống mới ở lãnh thổ IS và đăng ảnh trên Twitter, cho thấy một tay cầm súng trường tấn công AK-47, tay kia bồng con trai nhỏ.

Trong những tháng trước khi bị bắt, Dhar, một thành viên chính của nhóm al-Muhajiroun và các chi nhánh như Shariah Project, đã kêu gọi áp đặt luật Hồi giáo Sharia ở Anh, chủ mưu những chương trình tại London nhằm tuyển mộ giới trẻ tham gia Hồi giáo.

Theo The Telegraph, trong video mới của IS, phần lớn khuôn mặt đao phủ được che kín nhưng các nhà phân tích có thể thu thập nhiều thông tin, rõ nhất là từ giọng nói, ngôn ngữ và âm điệu.

Tiến sĩ Frederika Holmes, một chuyên gia phân tích giọng nói và pháp y âm thanh cho biết, video có chất lượng tốt sẽ giúp các chuyên gia có thể nhận dạng.

Raffaello Pantucci, Giám đốc nghiên cứu an ninh quốc tế tại Royal United Services, cho biết, đao phủ trong video có thể ở London và được hưởng nền giáo dục tốt, "giọng nói và dáng người trông rất giống Abu Rumaysah trong các video của nhóm al-Muhajiroun".

Một bức ảnh Isa cầm súng AK-47 do mẹ cậu bé, Grace Dare đăng trên Twitter vào năm 2015.

Trong khi đó, đứa trẻ mặc quân phục xuất hiện trong video mới của IS đã được xác nhận là Isa Dare, 4 tuổi, người Anh, con trai của Grace Dare, 24 tuổi, ở Lewisham, Đông Nam London.

Cha của Grace, ông Henry xác nhận đó chính là cháu ngoại mình và cho biết con gái ông đã sang Syria từ năm 2012 để làm "cô dâu thánh chiến", muốn trở thành phụ nữ Anh đầu tiên hành quyết một con tin phương Tây.

Grace, sinh năm 1991 tại Lambeth ở London, cha mẹ là người nhập cư Nigeria. Lúc còn thiếu niên, Grace đã đổi tên thành Khadijah sau khi cải đạo Hồi. Grace trở thành một bà góa 2 con sau khi chồng thứ 2, một chiến binh thánh chiến Thụy Điển tên Abu Bakr, bị giết chết sau khi họ kết hôn vài tháng.

Là một cựu sinh viên truyền thông, Grace bị tình nghi chính là người đã sản xuất video mới của IS, trong đó các đao phủ bắn chết 5 con tin trước khi "em bé thánh chiến" Isa xuất hiện trong bộ quân phục và quấn khăn đen, nói tiếng Anh: "Vì vậy hãy đi giết lũ kuffar ngay đằng kia" (kuffar là người không phải Hồi giáo).

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục