Thị trường Ả-rập có nhu cầu nhập khẩu nông sản, thực phẩm


Là nước có nền kinh tế lớn và dân số đông trong khu vực Vùng Vịnh (GCC) nên hàng năm nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nông sản, thực phẩm phục vụ đời sống của người dân của Ả-rập là rất lớn. 
Nông sản Việt được đóng gói để xuất khẩu
Nông sản Việt được đóng gói để xuất khẩu

Năm 2021 này, dù ảnh hưởng của dịch bệnh song qua tìm hiểu thị trường, Đại sứ quán Việt Nam tại Ả-rập cho biết nước này đang có nhu cầu lớn về sản phẩm nông sản, thực phẩm và đại sứ quán Việt Nam sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận người tiêu dùng Ả-rập.

Cụ thể, trên cơ sở khảo sát gần đây của đại sứ quán Việt Nam, tại thị trường Ả-rập đang quan tâm một số mặt hàng như: đồ gốm sứ, thủ công mỹ nghệ; đá trắng; nông sản khô, hạt tiêu, cà phê chưa rang xay; cà phê hoà tan, thực phẩm, cá hộp; than củi, trầm hương. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam có mong muốn xuất khẩu sang Ả-rập có thể gửi hàng mẫu, hàng dùng thử cho đại sứ quán Việt Nam theo đường hàng không.

Tuy nhiên, đại sứ quán Việt Nam cũng lưu ý doanh nghiệp gửi hàng cần đáp ứng được các yêu cầu: có website chính thức; đại diện liên hệ có khả năng giao tiếp tiếng Anh; có catalogue, hồ sơ năng lực, bản sao công chứng giấy phép đăng ký kinh doanh (thể hiện mã số doanh nghiệp). Hồ sơ năng lực bản mềm có thể gửi tới địa chỉ email: arx@moit.gov.vn; 2 hộp business card. Đặc biệt, hàng cho khách dùng thử cần đủ số lượng phù hợp với hạn sử dụng rõ trên bao bì. Riêng với hàng dệt may, nông sản tươi không cần gửi hàng mẫu.

Theo Bộ Công thương, nhu cầu nhập khẩu của Ả-rập tương đối lớn so với các nước trong khu vực GCC do dân số đông. Trong 10 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng bình quân của nhập khẩu là 13,5%. Tăng trưởng nhập khẩu chủ yếu là do sự mở rộng nền kinh tế sang lĩnh vực phi dầu khí dựa trên sự phát triển trong lĩnh vực xây dựng và cơ sở hạ tầng. Thời gian qua, các mặt hàng Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu lớn sang thị trường này gồm có: dệt may, hải sản, chè, máy móc - thiết bị phụ tùng, máy tính và linh kiện điện tử, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, hàng nông sản (hạt tiêu, hạt điều, gạo, rau quả, cà phê, cao su), giấy các loại, sản phẩm nhựa, thủ công mỹ nghệ, mây tre đan... 

Tin cùng chuyên mục