Thị trường Mỹ Latinh muốn tăng nhập khẩu nông sản từ Việt Nam

10 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch hai chiều đạt 18,7 tỷ USD, tăng 10,5%; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ Latinh đạt 10,2 tỷ USD, tăng 5,3%; nhập khẩu từ Mỹ Latinh vào Việt Nam đạt 8,6 tỷ USD, tăng 17,3%.

Ngày 25-11, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TPHCM tổ chức “Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Mỹ Latinh năm 2022". Diễn đàn đã thu hút sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp đến từ khu vực Mỹ Latinh và Việt Nam. 

Phát biểu tại diễn đàn, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, ngay sau Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) ký kết, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh đã không ngừng tăng trưởng mạnh. Đơn cử, năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 21,4 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ Latinh đạt 12,5 tỷ USD, tăng 46,4% so với năm 2020, nhập khẩu từ Mỹ Latinh vào Việt Nam đạt 8,9 tỷ USD, tăng 20,2%.

Bước sang năm 2022, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nói chung cũng như của Việt Nam và các nước Mỹ Latinh nói riêng trải qua nhiều biến động, thương mại song phương giữa Việt Nam và Mỹ Latinh vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. 10 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch hai chiều đạt 18,7 tỷ USD, tăng 10,5%; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ Latinh đạt 10,2 tỷ USD, tăng 5,3%, nhập khẩu từ Mỹ Latinh vào Việt Nam đạt 8,6 tỷ USD, tăng 17,3%.

Thị trường Mỹ Latinh muốn tăng nhập khẩu nông sản từ Việt Nam ảnh 1 Nhiều doanh nghiệp, chuyên gia thảo luận về các giải pháp tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ Latinh 

Bên cạnh các thị trường có kim ngạch trao đổi hàng đầu tại khu vực là Brazil, Mexico, Argentina, Chile..., nhiều thị trường mới nổi như Panama, Colombia, Peru đã và đang trở thành điểm sáng trong trao đổi thương mại của Việt Nam với Mỹ Latinh. Năm 2021, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với các thị trường này đều đạt mức tăng trưởng rất cao, cụ thể như với Colombia đạt 674,7 triệu USD, tăng 41,5%; với Peru đạt 633,7 triệu USD, tăng 62%; với Panama đạt 465,6 triệu USD, tăng 45,5%.

Đánh giá về khả năng tăng trưởng tại thị trường này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng, Mỹ Latinh còn nhiều dư địa để doanh nghiệp Việt Nam phát triển thị phần, nhất là đối với các sản phẩm thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như hàng dệt may, da giày, nông thủy sản... Ở chiều ngược lại, Mỹ Latinh sẽ là thị trường nhập khẩu, cung ứng nguyên phụ liệu quan trọng cho ngành sản xuất của Việt Nam với các sản phẩm thế mạnh như ngô, đậu tương, thức ăn chăn nuôi... Ở góc độ khác, hai bên có tiềm năng hợp tác phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, chế biến chế tạo, logictics và chuyển đổi số.

Để có thể tăng cơ hội hợp tác hai bên, ông Võ Văn Hoan cũng đề nghị hai bên cần thiết tăng cường xúc tiến giao thương, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận và triển khai đầu tư.

Được biết, diễn đàn đã tập trung thảo luận cập nhật tình hình thị trường Mỹ Latinh trong bối cảnh hiện nay, cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam tại khu vực nói chung và từng thị trường nói riêng, đặc biệt là các thị trường mới nổi. Đồng thời, cung cấp thông tin về các kênh phân phối hàng hóa tại khu vực Mỹ Latinh, chia sẻ nhiều bài học và kinh nghiệm thực tiễn trong giao dịch thương mại với các đối tác Mỹ Latinh và khuyến nghị nhiều giải pháp thiết thực, kịp thời cho doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các giải pháp vận tải – logistics để nâng cao hiệu quả xuất nhập khẩu sang khu vực này.

Tin cùng chuyên mục