Thỉnh pháp “oan gia trái chủ” để khỏi bệnh là phản khoa học

PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó giám đốc Bệnh viện K phát biểu: Không thể chấp nhận việc tuyên truyền cúng bái, lễ lạt có thể khỏi bệnh. 

Ngày 22-3, phản ứng trước những thông tin về việc Chùa Ba Vàng (ở Uông Bí, Quảng Ninh) tuyên truyền về cái được gọi là thỉnh pháp “oan gia trái chủ” qua đó không chỉ đẩy lùi xui xẻo trong cuộc sống mà còn chữa khỏi được nhiều bệnh nguy hiểm, nan y,  PGS.TS Lê Văn Quảng chia sẻ: Đúng là tâm lý mỗi người có bệnh đều “vái tứ phương” thật nhưng cũng phải có căn cứ khoa học. Nếu cúng lễ mà khỏi bệnh thì không còn ai đến đến bệnh viện thăm khám và điều trị. Đồng thời ông cũng cho biết, tại Bệnh viện K đã có nhiều trường hợp bị ung thư, đang điều trị nhưng rồi bỏ ngang đề về nhà cúng bái, điều trị thuốc nam. Đến khi bệnh trở nặng, quay lại đã quá muộn.

Về thông tin một số bệnh nhân ung thư cho rằng mình đã khỏi bệnh sau khi thỉnh “oan gia trái chủ”, Phó giám đốc Bệnh viện K cho rằng thông tin này cần xem xét kĩ càng, kiểm tra lại xem bệnh nhân chẩn đoán ung thư ở đâu.

Thỉnh pháp “oan gia trái chủ” để khỏi bệnh là phản khoa học ảnh 1                                   Rất người tới chùa Ba Vàng để nghe thỉnh pháp "oan gia trái chủ"

Đối với GS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K, Phó Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam cũng có ý kiến chỉ rõ, mắc bệnh tật được lý giải từ chuyện "kiếp trước" là duy tâm và khẳng định chữa bệnh theo như thỉnh pháp "oan gia trái chủ" là phản khoa học. Bởi lẽ thỉnh vong không những không chữa được bệnh mà còn có nguy cơ khiến những người mắc bệnh bỏ qua giai đoạn sớm của bệnh mà nhẽ ra y học có thể chữa được. Nhất là với bệnh nhân ung thư, phương pháp này đẩy người bệnh đến giai đoạn muộn, tước đi cơ hội để có thể chữa bệnh. Như vậy là lừa gạt, mang tính chất trục lợi trên niềm tin và tính mạng của người bệnh

Dưới góc độ một chuyên gia về thần kinh, PGS Tô Thanh Phương, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần trung ương cho biết, tại bệnh viện từng tiếp nhận trở lại rất nhiều bệnh nhân bị tâm thần, đang điều trị rồi bỏ giữa chừng về cúng bái, làm lễ. Khi quay lại bệnh viện thì bệnh nhân đều nặng hơn. Trên thực tế cũng có nhiều trường hợp bệnh nhân đến viện nói thường xuyên bị “ma nhập”, bị “điều khiển” nhưng sau đó nhờ phác đồ điều trị khoa học, bệnh nhân đã khoẻ mạnh trở lại.

Tin cùng chuyên mục