Thói quen xấu

Mất lặt vặt những thứ như cái nón bảo hiểm, áo mưa, kính mát… dù không đáng giá là bao nhưng nó khiến nhiều khổ chủ không ít lần bực bội.

Mới đây trên mạng xã hội, một tài khoản tên T.C. chia sẻ câu chuyện chiếc áo mưa của anh không cánh mà bay khi gửi xe ở một trung tâm thương mại. Người lấy để lại mảnh giấy và 5.000 đồng với lý do: “Xin phép mượn chiếc áo mưa này với giá 5k vì đã qua sử dụng! Cảm ơn ạ!”.

Sau khi chia sẻ lên mạng xã hội, những người đồng tình cho rằng: “Người lấy áo mưa cũng rất có tâm, dù sao thì cũng tại trời mưa quá mà”, “Thế cũng lịch sự rồi, nhiều thằng còn tự ý lấy mà không thèm nhắn nhủ gì đấy”.

Bên cạnh đó là một số ý kiến không đồng tình: “Hãy cầm tiền và đi mua áo mưa khác thì hay hơn”, “Mùa mưa anh em cẩn thận áo mưa, tui cũng bị chôm rồi”, “Dù thế nào cũng không chấp nhận được”, “Tự tiện lấy đồ người khác thì khác gì ăn cắp, còn bày đặt mua lại”…

Đây cũng không phải là câu chuyện lần đầu gây chú ý trên mạng xã hội. Trước đó đã có không ít câu chuyện tự ý lấy đồ người khác rồi viết giấy để lại, gây chú ý và bức xúc cho nhiều người.

Tài khoản M.T. từng chia sẻ mẩu giấy dán trên xe chị sau khi chiếc áo mưa bị lấy mất, có nội dung: “Cho em mượn áo mưa. Mai anh chị để xe chỗ cũ em gửi. Em cảm ơn”.

Cùng cảnh ngộ đồ đạc trên xe không cánh mà bay, anh Vũ Tuấn Hoàng (nhân viên y tế tại quận 3), chia sẻ: “Mình gửi xe rồi đi làm đến lúc quay lại thì nón bảo hiểm treo trên xe biến mất và thấy trên yên xe có kẹp 1 tờ 50.000 đồng”.

Những câu chuyện tương tự xảy ra ngày càng nhiều. Ở những bãi giữ xe có camera giám sát, người mất hoàn toàn có thể tìm ra những vị khách đã tự ý lấy đồ của mình để yêu cầu trả lại. Tuy nhiên, đồ đạc bị mất chỉ là những vật dụng hàng ngày, không đáng giá là bao nên người mất chỉ bực bội rồi cũng cho qua.

Điều quan trọng của vấn đề không phải là lời nhắn hay tiền để lại coi như mua hẳn món đồ mà người khác đang sử dụng là xong. Vấn đề là ý thức và cách hành xử với tư trang, vật dụng của người khác. Tự tiện lấy đồ người khác khi chưa được sự đồng ý của chủ nhân thì có khác gì ăn cắp.

Chưa kể trường hợp mất áo mưa, liệu người lấy có nghĩ đến khổ chủ sẽ bị ướt vì áo mưa đột nhiên bốc hơi. Và nếu mình không thể di chuyển bằng xe máy ngoài đường khi không có nón bảo hiểm, thì người khác cũng vậy.

Thay vì để lại tiền và câu xin lỗi, nên cầm tiền đi mua một cái áo mưa, cái nón bảo hiểm khác. Có câu “ăn cắp quen tay”, nếu cứ tự ý lấy đồ người khác lâu ngày thì chính bản thân mình tự tạo một thói xấu… 

Tin cùng chuyên mục