Thủ tướng Australia yêu cầu Trung Quốc xin lỗi

Nổi giận về phát ngôn và ảnh giả mạo mang tính xúc phạm của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 30-11 yêu cầu Bắc Kinh gửi lời xin lỗi chính thức.
Thủ tướng Australia Scott Morrison
Thủ tướng Australia Scott Morrison

Trước đó, trên trang mạng Twitter chính thức của Chính phủ Trung Quốc, ông Triệu Lập Kiên đã đăng tải hình ảnh một người đàn ông trong trang phục quân nhân Australia, kề một con dao dính đầy máu lên cổ một trẻ em người Afghanistan. Kèm theo bức ảnh là dòng nhận xét của ông Triệu Lập Kiên: “Choáng váng về các vụ binh lính Australia sát hại thường dân và tù nhân Afghanistan”.

Bức ảnh và nhận xét trên đã gây phẫn nộ tại Australia, Thủ tướng Australia Scott Morrison gọi đây là một “Sự xúc phạm gây tai tiếng và đáng kinh tởm” nhắm vào các lực lượng vũ trang của Australia.

Lãnh đạo Australia còn khẳng định: “Không gì có thể biện minh” cho phát ngôn của ông Triệu Lập Kiên và “Chính phủ Trung Quốc phải lấy làm xấu hổ” về việc làm này.

Vào đầu tháng 11, khi công bố kết quả điều tra tội ác chiến tranh, Chỉ huy trưởng Lực lượng Phòng vệ Australia (ADF) Angus Campbell đã đưa ra lời xin lỗi “Chân thành đối với người dân Afghanistan” về hành động sai trái của các lực lượng đặc biệt Australia tại Afghanistan giai đoạn 2005-2016.

Tin cùng chuyên mục