Thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Philippines trên mọi lĩnh vực

Theo TTXVN, ngày 19-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã điện đàm với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Philippines (12-7-1976 _ 12-7-2021).
Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc điện đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Philippines luôn là đối tác quan trọng, tin cậy, chia sẻ nhiều quan tâm và lợi ích chiến lược với Việt Nam; nhấn mạnh quan hệ giữa hai nước không ngừng được củng cố, vun đắp trong suốt 45 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tổng thống Rodrigo Duterte đánh giá cao các thành tựu của Việt Nam trong ứng phó đại dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định Chính phủ và nhân dân Philippines luôn coi trọng gìn giữ và phát triển mối quan hệ Đối tác chiến lược tốt đẹp giữa hai nước. Tổng thống Duterte bày tỏ sự biết ơn chân thành về sự hỗ trợ đầy ý nghĩa trên tinh thần Đối tác chiến lược mà Việt Nam đã dành cho Philippines trong thời gian qua; cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ vật tư y tế giúp Philippines ứng phó đại dịch Covid-19.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí phối hợp chặt chẽ thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Philippines trên mọi lĩnh vực, tập trung vào các trọng tâm như: triển khai hiệu quả Chương trình hành động giai đoạn 2019-2024, thúc đẩy trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp, sớm triển khai các cơ chế hợp tác song phương theo hình thức linh hoạt; tiếp tục triển khai các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa hợp tác an ninh - quốc phòng, thương mại - đầu tư; tạo thuận lợi và khuyến khích các doanh nghiệp hai nước đầu tư, kinh doanh trong các ngành hai bên có tiềm năng và thế mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẵn sàng tiếp tục cung cấp gạo ổn định, lâu dài cho Philippines và đề nghị Philippines dành ưu đãi cho Việt Nam khi có nhu cầu nhập khẩu gạo cũng như mở cửa hơn nữa cho các mặt hàng thực phẩm nông sản, rau quả, trái cây mùa của Việt Nam. Hai bên nhất trí tăng cường nghiên cứu, mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 như chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số, thương mại điện tử, kinh tế xanh...

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí vaccine là chiến lược quan trọng để ứng phó với đại dịch Covid-19 và hướng tới phục hồi kinh tế xã hội bền vững. Hai bên cần tích cực hợp tác để tiếp cận bình đẳng nguồn vaccine trên thế giới hiện nay, nhất là đối với các nước đang phát triển.
Hai nhà lãnh đạo chia sẻ tầm quan trọng của việc tiếp tục duy trì đoàn kết và các nguyên tắc đã nhất trí của ASEAN trong vấn đề Biển Đông; khẳng định phối hợp chặt chẽ về lập trường, quan điểm để đảm bảo thực thi đầy đủ và hiệu quả DOC cũng như thúc đẩy nhanh tiến trình đàm phán COC giữa ASEAN và Trung Quốc nhằm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử hiệu quả, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực.

Tin cùng chuyên mục