Thuốc tiên

- Càng về sau này, nhiều người càng cố công đi kiếm những phương cách có tác dụng trường sinh bất lão. Người ta rỉ tai nhau những biệt dược hiếm có khó tìm, hoặc những thực phẩm có tác dụng tái sinh. Thâm sâu hơn, có một số người tìm học các môn phái huyền bí để mong cầu phép lạ. Mấy chuyện đó có tác dụng hay không?

- Nếu tin, đương nhiên có tác dụng chút đỉnh. Nhưng sức khoẻ và tuổi thọ là do di truyền, dinh dưỡng, môi trường, lối sống. Mà các lương y nổi tiếng từng răn dạy, cả ánh nắng tự nhiên hay nghỉ ngơi hợp lý cũng đã là thứ giúp phục hồi sức khoẻ sâu sắc rồi. Cách sống thuận tự nhiên mới là cái quyết định, chớ không phải điều gì quá đặc biệt.

- Thuận tự nhiên có khó lắm không? Và ở đâu dạy để học?

- Chuyện đó tự nhắc mình mỗi ngày thôi, cần gì ai dạy. Đến bữa thì ăn, đến giấc thì ngủ, giờ nào việc ấy. Mỗi ngày tận tâm với việc mình làm, không bon chen tranh đoạt. Thuận tự nhiên thuộc về “sanh hoạt thường thức”, chứ không phải thứ gì xa vời khó ngặt. Khoẻ mạnh là do sống đơn giản, chớ phức tạp rối rắm thì đừng mơ.

- Hóa ra bệnh tật tùm lum là do ham hố, mạng sống mỏng là bởi lòng tham dày. Tức giận, ganh ghét, phán xét, tranh đua sinh bệnh hà rầm. Hiểu mình để mỗi ngày thanh thản, theo lối sống lành mạnh, cũng giống như trong người luôn luyện sẵn thuốc tiên.

Tin cùng chuyên mục