Thương hiệu tự thân

- Làng banh Vờ Lích vài mùa gần đây cũng vui, vì danh sách ứng viên vô địch luôn xuất hiện cái tên mới. Đội mới năm ngoái còn chễm chệ chiếu trên, năm nay đã có lúc lên bờ xuống ruộng. Chuyện đó nên đánh giá thế nào?

- Xét ở góc độ cạnh tranh, càng nhiều đội có thể ganh đua chức vô địch thì giải đấu càng hấp dẫn. Khán giả đổ đến sân hoặc coi phát trực tiếp trên truyền hình, điện thoại… là để chứng kiến những trận cầu kịch tính. Càng hút khán giả, giá trị của Vờ Lích càng tăng lên. Nhưng ở phía kia, dường như nền tảng năng lực của nhiều đội banh không ổn định. Điều đó dẫn tới chuyện thương hiệu của đội banh không có giá cao.

- Làm cách nào để cái tên của câu lạc bộ được giá? Rồi khi có điều đó, thu nhập sẽ đến từ đâu?

- Thành tích thi đấu và lối đá đặc sắc là cái nền vững chắc cho thương hiệu đội banh. Xây ngon cái nền, mới có thể kiếm tiền bền vững từ tài trợ bự, bản quyền truyền hình, quảng cáo dài hạn, bán áo đấu, liên kết mạng lưới học viện bóng đá trẻ, thậm chí còn được giá khi cho thuê sân của đội banh để làm sự kiện. Doanh thu từ bán vé chỉ là một phần thôi.

- Cũng mừng vì một số đội banh ở Vờ Lích đã bắt đầu làm bóng đá theo hướng căn cơ. Có đầu tư đàng hoàng bài bản mới có thể xây dựng thương hiệu tự thân.

Tin cùng chuyên mục