Đạo diễn Trần Ngọc Giàu:

'Tính công chức hạn chế cảm hứng sáng tạo của nghệ sĩ'

Việc một đạo diễn người miền Nam ra dựng vở ở Hà Nội là chuyện khá hiếm hoi của sân khấu Việt Nam những năm gần đây. Đạo diễn - NSƯT Trần Ngọc Giàu là trường hợp hiếm hoi ấy. Bắt đầu lên sàn tập từ ngày đầu tháng 6, vở diễn "Trên cả trời xanh" do ông dàn dựng cho Nhà hát Kịch VN đã hoàn tất.
 
- Ông có thâm niên làm đạo diễn tại nhiều tỉnh thành Nam - nơi xu hướng xã hội hóa sân khấu đang phát triển mạnh, trong khi đó sân khấu phía Bắc vẫn thiên về bao cấp và chuyển động ì ạch, nặng nề. Ông thấy sao về sự khác biệt ấy?

Đạo diễn Trần Ngọc Giàu.

- Tôi cũng hơi ngỡ ngàng. Ngoài này diễn viên làm việc rất có kỷ luật. Điển hình là chuyện dựng vở: 8 giờ họ có mặt ở sàn tập, 11 giờ ngừng lại ra về. Trong Nam thì khác hẳn: vào buổi tập, diễn viên rất khẩn trương, bởi họ không có thù lao cho việc đó. Bắt đầu tập mà chưa thấy "hứng", họ sẵn sàng bỏ đấy ngồi nghỉ. Tới lúc thấy làm tiếp được rồi, diễn viên "cày" một mạch tới nửa đêm và dừng lại khi thấm mệt hoặc ưng ý.

Tôi tự hỏi: Với nghệ sĩ, tính công chức là tích cực nhưng phần nào cũng hạn chế cảm hứng sáng tạo của họ chăng?

- Nhưng điều đó còn phụ thuộc vào môi trường làm việc của từng nhà hát. Một nhà hát của TP Hồ Chí Minh dựng trung bình 6 vở/năm, trong khi tại Hà Nội, con số chỉ là 2 thôi. Ông nói gì về điều này?

 - Có thể, mật độ dựng vở như vậy giúp bạn nghề ngoài này tập trung đầu tư cho vở diễn nhiều hơn. Nhưng cường độ làm việc cũng là một cái gì đó ảnh hưởng rất mạnh đến tính chuyên nghiệp của diễn viên. Tôi hiểu hoàn cảnh của các diễn viên trẻ ngoài này. Dù muốn, không phải vở diễn nào của Nhà hát họ cũng có cơ hội được tham gia. Và nói thật, tâm lý ấy ảnh hưởng khá nhiều đến thái độ với nghề.

- Còn một điều nữa cũng ảnh hưởng đến tâm lý biểu diễn: các diễn viên phía Nam sống được bằng nghề, trong khi phía Bắc thì chưa. Ông nhận xét thế nào?

 - Tôi chưa rõ ngoài này thế nào. Nhưng tại TP HCM, mức cát-xê chính là một áp lực ghê gớm cho các diễn viên. Mỗi diễn viên có một mức giá riêng. Chẳng hạn, Thành Lộc có một mức giá. Hồng Vân có một mức giá khác.

Rạp đông hay vắng, họ vẫn được nhận mức thù lao ổn định cho suất diễn của mình. Bởi vậy, dù chỉ có chục khán giả đến rạp, diễn viên vẫn phải cố gắng đầu tư cho vai diễn. Đó vừa là trách nhiệm vừa là lòng tự trọng của họ.

(Theo Thể thao Văn hóa)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Âm nhạc

“Bẫy” hào quang từ những bản cover

Cover (hát lại) các ca khúc mới hay cũ là việc thường thấy trong dòng chảy phát triển âm nhạc. Tuy nhiên, chuyện “chơi cover lắm có ngày đứt tay” cùng những vấn đề liên quan đến bản quyền ca khúc, mới đây lại trở thành chủ đề tranh luận. 

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Vườn quê

Ồn ào
Vượt ra ngoài
Ồn ào
Bình yên
Vượt ra ngoài
Bình yên

Mỹ thuật

Triển lãm tranh của danh họa Mai Trung Thứ tại Pháp

Theo thông tin từ website và fanpage Bảo tàng Cernuschi, từ ngày 16-6 đến ngày 24-10, bảo tàng này hợp tác cùng Bảo tàng Ursuline (Mâcon, Pháp) tổ chức triển lãm tranh của danh họa Mai Trung Thứ. Triển lãm diễn ra tại Bảo tàng Ursuline, có sự tham gia và hỗ trợ của bà Mai Lan Phương, con gái của danh họa Mai Trung Thứ.