Đạo diễn Trần Ngọc Giàu:

'Tính công chức hạn chế cảm hứng sáng tạo của nghệ sĩ'

Việc một đạo diễn người miền Nam ra dựng vở ở Hà Nội là chuyện khá hiếm hoi của sân khấu Việt Nam những năm gần đây. Đạo diễn - NSƯT Trần Ngọc Giàu là trường hợp hiếm hoi ấy. Bắt đầu lên sàn tập từ ngày đầu tháng 6, vở diễn "Trên cả trời xanh" do ông dàn dựng cho Nhà hát Kịch VN đã hoàn tất.
 
- Ông có thâm niên làm đạo diễn tại nhiều tỉnh thành Nam - nơi xu hướng xã hội hóa sân khấu đang phát triển mạnh, trong khi đó sân khấu phía Bắc vẫn thiên về bao cấp và chuyển động ì ạch, nặng nề. Ông thấy sao về sự khác biệt ấy?

Đạo diễn Trần Ngọc Giàu.

- Tôi cũng hơi ngỡ ngàng. Ngoài này diễn viên làm việc rất có kỷ luật. Điển hình là chuyện dựng vở: 8 giờ họ có mặt ở sàn tập, 11 giờ ngừng lại ra về. Trong Nam thì khác hẳn: vào buổi tập, diễn viên rất khẩn trương, bởi họ không có thù lao cho việc đó. Bắt đầu tập mà chưa thấy "hứng", họ sẵn sàng bỏ đấy ngồi nghỉ. Tới lúc thấy làm tiếp được rồi, diễn viên "cày" một mạch tới nửa đêm và dừng lại khi thấm mệt hoặc ưng ý.

Tôi tự hỏi: Với nghệ sĩ, tính công chức là tích cực nhưng phần nào cũng hạn chế cảm hứng sáng tạo của họ chăng?

- Nhưng điều đó còn phụ thuộc vào môi trường làm việc của từng nhà hát. Một nhà hát của TP Hồ Chí Minh dựng trung bình 6 vở/năm, trong khi tại Hà Nội, con số chỉ là 2 thôi. Ông nói gì về điều này?

 - Có thể, mật độ dựng vở như vậy giúp bạn nghề ngoài này tập trung đầu tư cho vở diễn nhiều hơn. Nhưng cường độ làm việc cũng là một cái gì đó ảnh hưởng rất mạnh đến tính chuyên nghiệp của diễn viên. Tôi hiểu hoàn cảnh của các diễn viên trẻ ngoài này. Dù muốn, không phải vở diễn nào của Nhà hát họ cũng có cơ hội được tham gia. Và nói thật, tâm lý ấy ảnh hưởng khá nhiều đến thái độ với nghề.

- Còn một điều nữa cũng ảnh hưởng đến tâm lý biểu diễn: các diễn viên phía Nam sống được bằng nghề, trong khi phía Bắc thì chưa. Ông nhận xét thế nào?

 - Tôi chưa rõ ngoài này thế nào. Nhưng tại TP HCM, mức cát-xê chính là một áp lực ghê gớm cho các diễn viên. Mỗi diễn viên có một mức giá riêng. Chẳng hạn, Thành Lộc có một mức giá. Hồng Vân có một mức giá khác.

Rạp đông hay vắng, họ vẫn được nhận mức thù lao ổn định cho suất diễn của mình. Bởi vậy, dù chỉ có chục khán giả đến rạp, diễn viên vẫn phải cố gắng đầu tư cho vai diễn. Đó vừa là trách nhiệm vừa là lòng tự trọng của họ.

(Theo Thể thao Văn hóa)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

“Khúc ca đồng lòng” cổ vũ tinh thần lực lượng tuyến đầu và bệnh nhân mắc Covid-19

“Khúc ca đồng lòng” cổ vũ tinh thần lực lượng tuyến đầu và bệnh nhân mắc Covid-19

Đây là đêm văn nghệ đầu tiên ở TP Thủ Đức, phục vụ tại các khu cách ly điều trị F0 và bệnh viện dã chiến. Thông qua chương trình, với mong muốn những người đang cách ly, điều trị hãy sống tích cực, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch; đồng thời, tạo không khí vui tươi, thoải mái hơn trong các khu cách ly.

Phim

Hương vị của tình thân

Không chỉ quy tụ dàn diễn viên nhiều thế hệ với diễn xuất nhập tâm, Hương vị tình thân còn ghi điểm bởi câu chuyện với rất nhiều nút thắt được đẩy lên cao trào trong từng tập phát sóng.

Âm nhạc

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sách và cuộc sống

Sách nói miễn phí cho ngày cách ly

Nhằm mang đến món ăn tinh thần cho độc giả Việt trong những ngày cả nước chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, từ nay đến hết ngày 20-8, Alpha Books kết hợp cùng Ứng dụng sách nói có bản quyền Fonos thực hiện chiến dịch “Sách nói miễn phí cho ngày cách ly”. 

Sáng tác

Gửi về miền Nam

“Miền Nam cố lên!...”

Nắng vẫn ấm như lời động viên ngày giãn cách

Bao sắc áo đi vào tâm dịch

Bao con người đối mặt tử thần

Mỹ thuật