Tòa án Hiến pháp Thái Lan đình chỉ nhiệm vụ của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, với số phiếu 5-4, Tòa án Hiến pháp Thái Lan ngày 24-8 đã ra lệnh đình chỉ nhiệm vụ của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha trong khi chờ đợi phán quyết về thời hạn nhiệm kỳ.
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. Ảnh: TTXVN

Lệnh của Tòa án Hiến pháp được đưa ra sau khi chấp nhận đơn yêu cầu phán quyết về nhiệm kỳ 8 năm làm thủ tướng của ông Prayut do phe đối lập đệ trình.

Ngày 17-8 vừa qua, phe đối lập đã chính thức kiến nghị lên Tòa án Hiến pháp để yêu cầu phán quyết về nhiệm kỳ 8 năm của Thủ tướng Prayut và yêu cầu đình chỉ chức vụ của ông trong thời gian chờ phán quyết. Kiến nghị này do 171 hạ nghị sĩ đối lập ký và được thủ lĩnh đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) Cholnan Srikaew trình lên tòa án thông qua Chủ tịch Hạ viện Chuan Leekpai.

Phe đối lập cho rằng nhiệm kỳ tối đa 8 năm của Thủ tướng Prayut phải hết hạn vào ngày 24-8. Họ cho rằng ông đã phục vụ 2 nhiệm kỳ 4 năm liên tiếp với tư cách thủ tướng kể từ khi ông được bổ nhiệm làm người đứng đầu Hội đồng Hòa bình và Trật tự quốc gia (đã giải thể) năm 2014. Đơn kiến nghị của phe đối lập đã được chuyển từ Hạ viện lên Tòa án Hiến pháp ngày 22-8.

Tòa án Hiến pháp Thái Lan đình chỉ nhiệm vụ của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha ảnh 1 Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha tham dự cuộc họp nội các, tại Tòa nhà Chính phủ ở Bangkok, Thái Lan, ngày 23-8-2022. Ảnh: REUTERS

Trong khi khi đó, báo Bangkok Post ngày 23-8 dẫn lời Phó Thủ tướng Wissanu Krea-ngam cho biết Thủ tướng Prayut và nội các của ông sẽ vẫn tại vị ngay cả khi Tòa án Hiến pháp chấp nhận xem xét đơn yêu cầu về nhiệm kỳ 8 năm của ông Prayut. 

Phó Thủ tướng Wissanu cũng nói thêm rằng trong trường hợp tòa án quy định Đại tướng Prayut từ chức, Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon sẽ đảm nhận vị trí thủ tướng tạm quyền và ông Prawit sẽ làm việc với các bộ trưởng nội các khác, trong đó có Đại tướng Prayut là Bộ trưởng Quốc phòng.

Trong ngày 24-8, Thủ tướng Prayut đã không đến trụ sở Chính phủ và làm việc tại tư dinh ở khuôn viên Trung đoàn Bộ binh số 1.

Tin cùng chuyên mục