Tổng thống Hàn Quốc muốn DMZ thành vùng hòa bình quốc tế

Phát biểu tại kỳ họp lần thứ 74 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc (ĐHĐ LHQ) ngày 24-9 ở New York, Mỹ, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề xuất biến Khu vực phi quân sự (DMZ) chia cắt bán đảo Triều Tiên thành vùng hòa bình quốc tế với sự hỗ trợ của LHQ.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Ông Moon Jae-in bày tỏ hy vọng được gọi khu vực kết nối làng đình chiến Panmunjom và Kaesong, một thị trấn biên giới của Triều Tiên là “Quận hòa bình và hợp tác”. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nêu rõ “Nếu DMZ là một khu vực có các văn phòng của LHQ vốn đã tồn tại ở 2 miền Triều Tiên cũng như trụ sở các tổ chức quốc tế khác liên quan tới hòa bình, sinh thái và văn hóa, và nổi lên như một trung tâm nghiên cứu về hòa bình, gìn giữ hòa bình, kiểm soát vũ khí và xây dựng lòng tin, DMZ có thể sẽ trở thành một vùng hòa bình quốc tế cả về tên gọi lẫn bản chất”.

Cũng theo ông Moon Jae-in, một khi hòa bình được thiết lập giữa 2 miền Triều Tiên, Chính phủ Hàn Quốc sẽ phối hợp với Bình Nhưỡng để DMZ được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ (UNESCO) công nhận là Di sản Văn hóa thế giới. 

Tin cùng chuyên mục