Toyota Việt Nam tham gia Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ

Công ty Ô tô Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp - Bộ Công thương, vừa ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô. 
Toyota Việt Nam tham gia Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ

Điều này thể hiện nỗ lực của Toyota Việt Nam trong việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và hỗ trợ các nhà cung cấp Việt cũng như cam kết đồng hành cùng sự phát triển của nền công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung. Theo dự kiến, dự án này sẽ được triển khai từ năm 2021 đến 2022. Đây là năm thứ hai Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước.

Cụ thể, trong khuôn khổ Dự án, Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp sẽ hợp tác để tìm kiếm nhà cung ứng tiềm năng và kết nối với các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm phát triển nhà cung cấp, từng bước xây dựng chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp hỗ trợ, nâng cao khả năng của nhà cung ứng nội địa.

Tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam - ông Ueda Hiroyuki chia sẻ: “Thông qua các hoạt động của dự án như tìm kiếm, đánh giá, lựa chọn các nhà cung cấp tiềm năng, và hỗ trợ, cùng làm việc với họ để nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh cho các nhà cung cấp... chúng tôi hy vọng Toyota Việt Nam sẽ góp phần xây dựng hệ thống các nhà cung cấp, đóng góp vào sự phát triển của Công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam”.

Đối với Toyota Việt Nam, đẩy mạnh nội địa hóa không chỉ đơn thuần là gia tăng số lượng nhà cung cấp Việt mà quan trọng hơn là nâng cao năng lực, chất lượng của nhà cung cấp, từ đó giảm chi phí sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh.

Điển hình như Nhà máy Nhựa Hà Nội, sau 1 năm được Toyota hỗ trợ, đã cắt giảm chi phí ước tính khoảng 2,8 tỷ VND qua cải tiến về khuôn, trung bình năng suất lao động tăng 10%. Còn đối với LeGroup, Toyota đã hỗ trợ thiết lập sản xuất theo dòng chảy, nhờ vậy thời gian chuyển đổi khuôn giảm từ 30 phút xuống còn 10 phút, tăng hiệu suất lao động từ 80% tới 93%, cắt giảm được 8 máy dập, đồng thời tiết kiệm được khoảng 500m2 diện tích nhà xưởng.

Trong suốt thời gian qua, Toyota Việt Nam đã ghi nhận kết quả triển vọng bước đầu. Hiện danh sách các nhà cung cấp của Toyota đã lên tới con số 46 trong đó có 6 nhà cung cấp Việt Nam, tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt trên 720 sản phẩm các loại.

Bên cạnh việc hỗ trợ trực tiếp các nhà cung cấp, Toyota Việt Nam cũng phối hợp cùng Trường Đại học Bách khoa tổ chức chương trình “Monozukuri” (Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh) đào tạo phương thức sản xuất tinh gọn theo triết lý Toyota. Tính đến nay, sau 15 năm thực hiện, chương trình “Monozukuri” đã đạt được nhiều thành công lớn và nhận được những đánh giá tích cực với gần 60 khóa học dành cho 1.180 học viên đến từ 219 doanh nghiệp và các trường đại học.

Tin cùng chuyên mục