TP Thủ Đức tập trung xây dựng chính quyền kiến tạo, hành động, vì dân phục vụ

Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu tư duy, tầm nhìn, tầm bao quát, kiến thức chuyên môn của các cán bộ, từng ngành, lĩnh vực TP Thủ Đức phải vượt qua góc nhìn hoặc những vị trí mình từng đảm trách để thích ứng với môi trường mới là mô hình đô thị tập trung như TP Thủ Đức.

Sáng 31-12, UBND TP Thủ Đức (TPHCM) tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Đồng chí Lê Hòa Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức đến dự và chỉ đạo hội nghị.

TP Thủ Đức tập trung xây dựng chính quyền kiến tạo, hành động, vì dân phục vụ ảnh 1 Quang cảnh hội nghị

Đốc thúc vấn đề lương, thưởng để người lao động yên tâm về quê ăn tết

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình đánh giá, sau khi thành lập, TP Thủ Đức đã hoàn thành sắp xếp, ổn định và vận hành đồng bộ bộ máy hành chính; đồng thời thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo đồng chí Lê Hòa Bình, chủ đề năm 2022 của TPHCM là “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”, đồng chí yêu cầu TP Thủ Đức xây dựng và sớm ban hành kế hoạch thực hiện chủ đề này.

Trong đó, đồng chí lưu ý việc đồng hành cùng doanh nghiệp không chỉ là nhiệm vụ của lãnh đạo TP Thủ Đức mà phải là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ lãnh đạo đến các cán bộ, chuyên viên, từ TP Thủ Đức đến cơ sở.

TP Thủ Đức tập trung xây dựng chính quyền kiến tạo, hành động, vì dân phục vụ ảnh 2 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Là địa bàn giáp ranh với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và có chợ đầu mối, đồng chí Lê Hòa Bình chỉ đạo TP Thủ Đức phải phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, đồng bộ với các địa phương giáp ranh trong việc phòng chống dịch; chú trọng công tác tuyên truyền để người dân chủ động phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Đặc biệt nhấn mạnh đến công tác chăm lo an sinh xã hội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM mong muốn TP Thủ Đức quan tâm giải quyết các kiến nghị về an sinh xã hội, xây dựng kế hoạch chăm lo tết, chăm lo an sinh xã hội trong năm 2022. Qua đó, giúp người dân ổn định tâm lý, tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của địa phương về phòng chống dịch và phục hồi kinh tế.

"Trên địa bàn Thủ Đức có các khu chế xuất, khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao TPHCM với lực lượng chuyên gia, công nhân rất đông. TP Thủ Đức phải quan tâm, đôn đốc các vấn đề lương, thưởng, chăm lo quà tết để người lao động có điều kiện về quê ăn tết và có động lực quay trở lại làm việc, cùng chung tay phát triển TP Thủ Đức”, đồng chí nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM cũng yêu cầu TP Thủ Đức quan tâm hơn nữa đến môi trường sống của người lao động, nghiên cứu các giải pháp giãn dân tại các nơi chật hẹp; đồng thời phát triển các chương trình nhà ở cho người lao động, người có thu nhập thấp.

Một nhiệm vụ quan trọng khác mà đồng chí Lê Hòa Bình chỉ đạo TP Thủ Đức phải tập trung là đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040.

Bởi, đồng chí cho rằng đây là cơ sở quan trọng để TP Thủ Đức kêu gọi đầu tư, triển khai chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề về dân số, nhà ở, hạ tầng giao thông, môi trường. Cùng với đó, đẩy nhanh các giải pháp khắc phục những tồn tại kéo dài tại Khu Đô thị mới Thủ Thiêm và Khu Công nghệ cao TPHCM.

Đồng chí Lê Hòa Bình cũng chỉ đạo TP Thủ Đức phải kiên quyết không để phát sinh các chợ, điểm kinh doanh tự phát gây mất vệ sinh môi trường và làm lây lan dịch bệnh.

“Phải có giải pháp song song. Một mặt, lập lại trật tự lòng lề đường nhưng cũng tạo điều kiện cho người dân làm ăn, buôn bán ngăn lắp, trật tự. Mặt khác, phải có giải pháp tuyên truyền cho người dân hiểu, tự ý thức chung tay cùng địa phương giữ gìn môi trường sống”, đồng chí phân tích đồng thời yêu cầu trước mắt, TP Thủ Đức chăm lo thật chu đáo cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới.

Phục vụ những gì người dân cần chứ không phải là cung cấp những gì chúng ta có

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu chỉ đạo các cấp, ngành TP Thủ Đức tập trung xây dựng chính quyền kiến tạo, hành động, vì dân phục vụ.

Ở đó, đồng chí yêu cầu tư duy, tầm nhìn, tầm bao quát, kiến thức chuyên môn của các cán bộ, từng ngành, lĩnh vực của TP Thủ Đức phải vượt qua góc nhìn hoặc những vị trí mình từng đảm trách để thích ứng với môi trường mới là mô hình đô thị tập trung như TP Thủ Đức.

Cùng với đó, phải hành động để công việc ngày mai tốt hơn ngày hôm nay; công việc tháng này phải tốt hơn tháng trước; phải có nhiều sản phẩm có kết quả thực chất.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cũng yêu cầu lãnh đạo quản lý phải có trách nhiệm nêu gương, chức vụ càng cao càng nêu gương sáng… Qua đó, định hình được văn hóa cho một đơn vị mới hình thành.

TP Thủ Đức tập trung xây dựng chính quyền kiến tạo, hành động, vì dân phục vụ ảnh 3 Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội nghị

Đề cập đến khía cạnh “vì dân phục vụ”, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức nhấn mạnh, TP Thủ Đức phải phục vụ những gì người dân cần chứ không phải là cung cấp những gì mình có.

“Người dân cần chúng ta làm đúng quy định pháp luật, đúng thời gian, thời hạn hồ sơ, thủ tục hành chính. Hay người dân, doanh nghiệp muốn môi trường sống có chất lượng cao, môi trường kinh doanh minh bạch, được quan tâm tháo gỡ khó khăn thì chúng ta phải phục vụ”, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu phân tích.

Đối với các chủ đề năm 2022 của TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu chỉ đạo UBND TP Thủ Đức tập trung cải cách hành chính để trở thành đơn vị đi đầu của TPHCM trong nội dung này. Trước mắt là phối hợp với các đơn vị để ra mắt mạng lưới 5G; huy động được nguồn lực doanh nghiệp để thúc đẩy nhanh đầu tư xây dựng Đô thị thông minh, sáng tạo, tương tác cao phía Đông TPHCM.

Theo người đứng đầu Đảng bộ TP Thủ Đức, để cùng nhau tiến lên không thể đi một mình mà phải đi chung, phải đi cùng cộng đồng doanh nghiệp. Phải tạo môi trường cho những doanh nghiệp lớn xem TP Thủ Đức là nơi có thể phát triển mạnh mẽ để họ tìm đến. Phải quan tâm đến chất lượng doanh nghiệp hơn là chạy theo số lượng.

Qua đó, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức yêu cầu UBND TP Thủ Đức sớm thành lập Hội quán Doanh nghiệp, tạo môi trường để cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên giao lưu, tiếp xúc cùng cộng đồng doanh nghiệp và là nơi các các doanh nghiệp giao lưu nhau.

Đồng chí cũng yêu cầu các ngành, các cấp của TP Thủ Đức phải tập trung cao độ, chủ động tâm thế để phòng chống dịch. Không để xảy ra khủng hoảng trên địa bàn TP Thủ Đức trong mọi hoạt động, trong đó có hoạt động phòng chống dịch.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết, năm 2021, dù bị tác động nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng tình hình kinh tế - xã hội của TP Thủ Đức được giữ vững, đã đạt được nhiều kết quả tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực; hoàn thành đạt và vượt 25/36 chỉ tiêu Nghị quyết Thành ủy Thủ Đức đề ra.

Cụ thể, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP Thủ Đức thực hiện đạt 10.350 tỷ đồng, đạt 124% so chỉ tiêu pháp lệnh. Toàn địa bàn có 4.092 doanh nghiệp thành lập mới/tổng vốn đăng ký 62.255 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nnghiêp đang hoạt động trên địa bàn 41.320 doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch, chỉnh trang và phát triển đô thị tiếp tục chuyển biến, đã trồng mới gần 392.000 cây xanh; các hoạt động  gắn với chủ đề năm 2021 là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” đạt nhiều kết quả tích cực. Hiện TP Thủ Đức đạt được “mục tiêu kép” trong phòng chống dịch và duy trì tăng trưởng kinh tế TP Thủ Đức. 

Cũng theo đồng chí Hoàng Tùng, công tác cải cách hành chính được chú trọng thực hiện. TP Thủ Đức đã triển khai thực hiện Đề án xây dựng đô thị thông minh, Chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2025; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động nội bộ của lãnh đạo TP Thủ Đức.

Cùng với đó, triển khai Trung tâm Điều hành thông minh IOC, thành lập trang Zalo, Fanpage của TP Thủ Đức để kịp thời thông tin đến người dân, doanh nghiệp, giải đáp những kiến nghị, thắc mắc liên quan đến những vấn đề bức thiết mà người dân, doanh nghiệp quan tâm. Năm 2021, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn của TP Thủ Đức đạt  97,51%.

TP Thủ Đức cũng triển khai tích cực Nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM và Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TPHCM.

Cùng với đó, chủ động rà soát thực tiễn, tính toán năng lực đáp ứng của hệ thống bộ máy, thường xuyên và kịp thời phối hợp với các sở, ngành để mạnh dạn đề xuất với UBND TPHCM thực hiện phân cấp, ủy quyền cho TP Thủ Đức; chủ động phối hợp, rà soát và tham mưu UBND TPHCM đề xuất Trung ương ban hành cơ chế chính sách phát triển phù hợp cho TP Thủ Đức.

Tin cùng chuyên mục