TPHCM: Đến 31-10, sẽ có thêm 26 bệnh viện công lập phục hồi công năng ban đầu

Theo dự kiến của Sở Y tế TPHCM, đến ngày 31-10, sẽ có thêm 26 bệnh viện công lập phục hồi công năng ban đầu để tiếp nhận điều trị các bệnh thông thường cho người dân và đến ngày 31-12, sẽ tiếp tục phục hồi thêm 14 bệnh viện công lập. 

Người dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện quận 7
Người dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện quận 7

Ngày 10-10, Sở Y tế TPHCM cho biết, đang xây dựng lộ trình phục hồi công năng các bệnh viện trở về trạng thái "bình thường mới" với mục đích đảm bảo cho các bệnh viện thực hiện 2 chức năng trong tình hình mới: vừa sẵn sàng thu dung, điều trị người mắc Covid-19, vừa đảm bảo chức năng khám bệnh, chữa bệnh thông thường và điều trị chuyên khoa cho người dân TPHCM và các tỉnh thuộc khu vực phía Nam.

Theo đó, ngành y tế TPHCM tiếp tục nâng cao năng lực điều trị của hệ thống các bệnh viện, bao gồm cả bệnh viện tư nhân, chủ động ứng phó với các tình huống diễn biến của dịch bệnh; nghiên cứu thành lập “Khoa Covid” tại các bệnh viện chuyên khoa nhiễm và bệnh viện đa khoa.

Có lộ trình phục hồi công năng của các bệnh viện đảm bảo thực hiện 2 chức năng trong tình hình mới, vừa sẵn sàng thu dung, điều trị người mắc Covid-19, vừa đảm bảo chức năng khám chữa bệnh thông thường và điều trị chuyên khoa cho người dân TPHCM và các tỉnh thuộc khu vực phía Nam.

Hiện đã có 42 bệnh viện công lập chuyển đổi công năng toàn phần hoặc một phần để tiếp nhận và điều trị Covid-19, với tổng số giường là 11,517 giường.

Theo kế hoạch, ngành y tế sẽ ưu tiên phục hồi bệnh viện quận, huyện trước, đảm bảo mỗi quận, huyện luôn có 1 bệnh viện thực hiện chức năng khám chữa bệnh thông thường, đồng thời luôn sẵn sàng 1 bệnh viện dã chiến của quận, huyện để tiếp nhận F0 khi được phát hiện và cần cách ly điều trị. 

Khi tình hình dịch bệnh ổn định, số ca mắc Covid-19 giảm rõ, TPHCM sẽ hình thành mô hình bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 3 tầng thay thế cho các bệnh viện dã chiến của quận/huyện và bệnh viện dã chiến TPHCM.

Theo Sở Y tế TPHCM, hiện có Bệnh viện quận 7 và Bệnh viện Đa khoa Khu vực Củ Chi đã trở về công năng thành bệnh viện tiếp nhận người bệnh không mắc Covid-19.

Theo dự kiến của Sở Y tế TPHCM, đến ngày 31-10, sẽ có thêm 26 bệnh viện công lập phục hồi trở lại công năng ban đầu để tiếp nhận điều trị các bệnh thông thường cho người dân và đến ngày 31-12, sẽ tiếp tục phục hồi thêm 14 bệnh viện công lập. 

Riêng các bệnh viện tư nhân, căn cứ vào tình hình thực tế tại các bệnh viện để chủ động đề xuất và thông báo lộ trình phục hồi công năng cho ngành y tế.

Ngành y tế yêu cầu các bệnh viện khi phục hồi về công năng ban đầu nhưng phải ở trạng thái "bình thường mới", cụ thể:

Đảm bảo tuân thủ quy định sàng lọc, phân luồng và cách ly người nghi ngờ mắc Covid-19, có kế hoạch chủ động phối hợp các bệnh viện điều trị Covid-19 để chuyển bệnh an toàn.

Hình thành khoa hoặc đơn vị Covid-19 tại các bệnh viện trên cơ sở chuyển đổi khu cách ly người mắc, nghi mắc Covid-19 để sẵn sàng cách ly, điều trị người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Duy trì buồng cấp cứu sàng lọc tại khoa cấp cứu đảm bảo cấp cứu người bệnh nghi ngờ hoặc xác định mắc Covid-19.

Duy trì các buồng cách ly tại mỗi khoa lâm sàng để sẵn sàng cách ly người bệnh chưa có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2.

TPHCM: Đến 31-10, sẽ có thêm 26 bệnh viện công lập phục hồi công năng ban đầu ảnh 1 Các bệnh viện dự kiến phục hồi công năng tiếp nhận người bệnh không mắc Covid-19 trước ngày 31-10
TPHCM: Đến 31-10, sẽ có thêm 26 bệnh viện công lập phục hồi công năng ban đầu ảnh 2 Các bệnh viện dự kiến phục hồi công năng tiếp nhận người bệnh không mắc Covid-19 trước ngày 30-11
Các bệnh viện dự kiến phục hồi công năng tiếp nhận người bệnh không mắc Covid-19 trước ngày 31-12

Tin cùng chuyên mục