TPHCM không còn phải lưu hồ sơ xây dựng trong…nhà để xe

Hồ sơ xây dựng ở TPHCM từng phải lưu trữ tạm tại các căn nhà phố trong quá trình chờ thi hành án, lưu tại các nhà để xe của các chung cư Khu tái định cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) khi chưa có dân sử dụng hoặc lưu tạm tại Kho của Xí nghiệp đầu máy xe lửa Sài Gòn...


Ngày 3-2, Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng - Sở Xây dựng TPHCM khánh thành công trình Kho lưu trữ tài liệu chuyên ngành xây dựng. Công trình được hoàn thành sau hơn 1 năm xây dựng, gồm 1 tầng hầm và 9 tầng nổi với tổng diện tích sàn xây dựng gần 1.800m2, có thể lưu trữ được 4.500m giá tài liệu hồ sơ chuyên ngành xây dựng.

TPHCM không còn phải lưu hồ sơ xây dựng trong…nhà để xe ảnh 1 Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn (giữa) cùng lãnh đạo các đơn vị cắt băng khánh thành Kho lưu trữ tài liệu chuyên ngành xây dựng ở TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Ông Nguyễn Tiến Hưởng, Giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng cho biết, trước đó, gần 4.000m giá tài liệu hồ sơ chuyên ngành xây dựng ở TPHCM phải lưu trữ rải rác ở nhiều kho cách xa nhau và chật hẹp, không đủ tiêu chuẩn lưu trữ.
Thậm chí, hồ sơ xây dựng phải lưu trữ tạm tại các căn nhà phố trong quá trình chờ thi hành án, lưu tại các nhà để xe của các chung cư Khu tái định cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) khi chưa có dân sử dụng hoặc lưu tạm tại Kho của Xí nghiệp đầu máy xe lửa Sài Gòn.
Chi cục Văn thư – Lưu trữ, sau khi khảo sát thực tế vào năm 2014, đã cảnh báo phải khẩn trương bố trí kho lưu trữ tập trung tài liệu chuyên ngành xây dựng.
TPHCM không còn phải lưu hồ sơ xây dựng trong…nhà để xe ảnh 2 Kho lưu trữ tài liệu chuyên ngành xây dựng TPHCM có thể lưu trữ 4.500m giá tài liệu. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sau đó, UBND TPHCM đã chấp thuận cho thực hiện dự án Kho lưu trữ tài liệu chuyên ngành xây dựng tại số 7 Phú Hòa, quận Tân Bình với tổng mức đầu tư 22,5 tỷ đồng.

Công trình có khả năng chịu tải trọng lưu trữ 1,7 tấn/m2 sàn; có hệ thống chữa cháy tự động bằng khí CO2 cho khu vực kho lưu trữ để bảo vệ tài liệu không bị hư hại.

Ngoài các kho lưu trữ hồ sơ, còn có phòng hướng dẫn, phòng đọc, phòng số hóa, phòng tạo lập dữ liệu ngành…

TPHCM không còn phải lưu hồ sơ xây dựng trong…nhà để xe ảnh 3 Kho lưu trữ tài liệu chuyên ngành xây dựng ở TPHCM có trang bị máy scan hiện đại, giúp TP số hóa các tài liệu chuyên ngành  về xây dựng.  Ảnh: VIỆT DŨNG

"Công trình có ý nghĩa lớn với ngành xây dựng TPHCM, không những đáp ứng nhu cầu lưu trữ tài liệu hiện tại, mà còn mở đường cho việc số hóa các tài liệu chuyên ngành; giúp việc quản lý, tra cứu, tiếp cận nguồn thông tin trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn”, ông Nguyễn Tiến Hưởng cho hay.                                      

Tin cùng chuyên mục