TPHCM kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, nỗ lực khôi phục kinh tế

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương ngày 10-4, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, nêu quan điểm, cần chủ động chuẩn bị để đến cuối quý 2-2020 có thể chuyển đất nước sang trạng thái mới: đó là có thể có người bị nhiễm nhưng không có dịch Covid-19. 

Sẽ có một số người bị nhiễm, nhưng không có dịch

Trong bài phát biểu, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân dẫn thực tế tình hình dịch Covid-19 trên thế giới rất nghiêm trọng và cho rằng dịch Covid-19 sẽ gây khủng hoảng lớn đối với các nước phát triển và cả thế giới. Việt Nam ngay từ đầu đã triển khai các giải pháp mạnh, đúng như khuyến cáo như rửa tay diệt khuẩn, đeo khẩu trang, hạn chế đi lại, kiểm soát chặt người từ ngoài vào, xuất hiện ca nào lập tức khoanh vùng, cách ly ngay, vì thế dịch lây lan mức độ thấp. “Những biện pháp chúng ta làm ban đầu bị đánh giá là không cần thiết nhưng thực tế chứng minh, đến nay nhiều quốc gia đã phải phong tỏa đất nước do rơi vào tình hình dịch nghiêm trọng, ngăn sông cấm chợ, khổ cho người dân”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại điểm cầu TPHCM. Ảnh: TTBC TPHCM
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, khi chưa có vaccine thì chúng ta không thể loại trừ dịch Covid-19. Hiện nay, nhiều nước đang tìm phương pháp giảm số lượng nhiễm và không cho tăng trở lại. Nói cách khác, hiện chúng ta có thể kết thúc được dịch nhưng không kết thúc được việc có người nhiễm, phải chung sống với tình trạng này lâu dài và trở thành bệnh truyền nhiễm như các bệnh truyền nhiễm khác, đó là trạng thái tốt nhất. Tương tự như vấn đề ma túy, bệnh sốt xuất huyết, quốc gia nào cũng phải chống nhưng không có quốc gia nào đưa về bằng không được, chỉ có thể giữ ở mức thấp nhất. “Dịch Covid-19 cũng vậy, chúng ta chung sống nhưng phải giảm mức độ thì sẽ không gây rối loạn xã hội”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu.


Theo phân tích của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, hiện nay Hàn Quốc là một trong những nước thành công trong việc khống chế được số người nhiễm, khi 1 triệu dân chỉ có 25 người nhiễm cho tới khi đạt 144 người nhiễm/1 triệu người thì giảm dần, hiện nay chỉ có 71 người phải chữa bệnh/1 triệu dân và họ cũng đang phấn đấu đến cuối tháng 5 trở về mức 25 người nhiễm/1 triệu dân. Và Hàn Quốc mất 100 ngày để đạt được kết quả đó. Trong bối cảnh đó, Việt Nam có khả năng trong quý 2, nhất là đến tháng 6, chuyển trạng thái đời sống kinh tế cả nước sang trạng thái bình thường mới (tức sẽ có một số người bị nhiễm, nhưng không có dịch). Hiện Việt Nam chỉ có 125 người bị nhiễm đang điều trị ở các bệnh viện. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng so sánh với Nhật Bản, họ có ca mắc Covid-19 từ ngày 15-1 còn Việt Nam là ngày 23-1 (tức gần như nhau).

Tuy nhiên, sau 75 ngày Việt Nam chỉ có 255 người mắc (đến sáng 10-4 - PV) trong khi Nhật Bản có 2.180 người mắc và hiện có 1.700 người đang điều trị, điều đó chứng tỏ Việt Nam giữ tốt hơn. Đặc biệt, Việt Nam chưa có giai đoạn “tăng tốc” trong khi hiện nay Nhật Bản đang bước vào giai đoạn mới. “Đây là điều hết sức thuận lợi cho Việt Nam để bước vào giai đoạn có người nhiễm mà không có dịch. Bình quân Việt Nam cứ 1 triệu dân chỉ có 1,6 người phải điều trị trong bệnh viện trong khi các nước khác là hàng trăm, hàng ngàn người. Cùng với đó, 60% tỉnh, thành phố của Việt Nam chưa có người mắc”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nói.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các giường bệnh. Cả nước có 3.500 giường để điều trị người bị nhiễm nhưng hiện tại chỉ có 255 người nhiễm, khả năng chịu đựng của Việt Nam còn rất cao. TPHCM chỉ sử dụng 3,5% công suất giường bệnh trong tổng số 1.200 giường. “Mặc dù vậy, chúng ta cũng phải cảnh giác người nhiễm, làm sao để số người phải điều trị chỉ ở mức 200 - 300 người. Từ đó mới có điều kiện để chuyển sang giai đoạn mới “sống với bệnh truyền nhiễm virus Corona nhưng không có dịch Covid-19. Muốn vậy, tiếp tục phải đeo khẩu trang; kiểm soát người từ nước ngoài về chặt chẽ; người nước ngoài sau này đến Việt Nam phải sàng lọc ngay tại sân bay chứ đo nhiệt độ thì không thể biết được; hạn chế tụ tập đông người...”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nói.

Với góc độ này, TPHCM đang chuẩn bị và dự kiến giữa tháng 5 có thể cho học sinh đi học lại nếu chúng ta giữ được tình hình như hiện nay trên cả nước với số lượng không quá 150 người đang điều trị trong bệnh viện (hiện nay chỉ có 125 người, tức bình quân 1 triệu người có 1,3 người nhiễm - tỷ lệ rất thấp). TPHCM phấn đấu cuối tháng 5-2020, các đơn vị bắt đầu tổ chức lại sản xuất kinh doanh để thích ứng với tình trạng có nguy cơ nhiễm nhưng không có dịch. Làm sao phải bảo đảm được yêu cầu này, phải có thời gian để sắp xếp lại trong một trạng thái mới.

Cùng với đó, phải có hệ thống giám sát, đơn cử người vào TPHCM thì đến sân bay Tân Sơn Nhất phải được xét nghiệm; chỗ nào xuất hiện người nhiễm thì khoanh vùng, cách ly chặt chẽ như vừa qua đã làm. Như vậy, chúng ta có điều kiện để phục hồi sản xuất, tổ chức cuộc sống. Vì điều kiện xung quanh chúng ta vẫn có dịch nên phải xác định tiếp tục sẽ khó khăn một thời gian nhưng có thể tận dụng cơ hội như xuất khẩu lương thực, vật tư y tế, khẩu trang y tế…

“Do đó, đề nghị đến cuối quý 2-2020 có thể chuyển đất nước sang trạng thái mới: là có thể có người bị nhiễm nhưng không có dịch Covid-19”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu.

Sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết

Phát biểu tại hội nghị nêu trên, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết TPHCM đồng tình với các giải pháp cấp bách của Chính phủ. Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế của TPHCM. Trong 3 tháng đầu năm, GDP của TPHCM chỉ tăng 0,42%, thấp hơn so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 7,6%), mức tăng trưởng các khu vực kinh tế đều giảm so với cùng kỳ năm trước; nhất là khu vực dịch vụ, chỉ đạt 1,2% so với cùng kỳ (7,7%) trong khi khu vực này chiếm tỷ trọng 66,6% trong cơ cấu GDP của TP. Sản xuất công nghiệp giảm 1%. Cộng khu vực dịch vụ và công nghiệp thì 2 lĩnh vực này chiếm 79,3% trong cơ cấu GDP của TP.

TPHCM kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, nỗ lực khôi phục kinh tế ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu TPHCM. Ảnh: TTBC TPHCM

Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến GDP của TPHCM quý 1 thấp. Khách du lịch quốc tế giảm trên 42%. Số doanh nghiệp đăng ký mới giảm 15,7% so với cùng kỳ; hơn 6.500 doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động. Thu hút vốn FDI chỉ đạt 1,05 tỷ USD, giảm 33% so với cùng kỳ. Thu ngân sách khó khăn, chỉ đạt 88.241 tỷ đồng, giảm 8,6% nhưng cũng đóng góp 28% tổng thu ngân sách quốc gia. Đặc biệt, sang tháng 3, ảnh hưởng của dịch rõ hơn, trung bình 1 ngày làm việc TPHCM chỉ thu được 947 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ, chỉ đạt 57% so với mức thu trung bình phải thu theo dự toán ngân sách năm 2020 mà Trung ương đã giao.

TPHCM quyết tâm quán triệt thực hiện tốt chỉ đạo của Trung ương, Thủ tướng, tức thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch tốt vừa phải thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Hiện TPHCM kiểm soát tốt tình hình chống dịch. Tính đến 8 giờ sáng 10-4, TPHCM có 54 ca nhiễm, đã điều trị khỏi 37 ca, 17 ca còn lại đang tiếp tục điều trị và sức khỏe tiến triển tốt, không có trường hợp tử vong, không có nhân viên y tế bị lây nhiễm; thành phố còn 600 trường hợp cách ly tập trung trong tổng số hơn 12.000 người cách ly tập trung ban đầu. Thời gian tới, TPHCM tiếp tục tập trung, huy động cả hệ thống chung tay tận dụng 14 ngày vàng chống dịch có hiệu quả, thực hiện nghiêm chủ trương cách ly xã hội theo đúng tinh thần Chỉ thị 16. TPHCM đã chuẩn bị 36 nơi cách ly tập trung với 24.000 giường, 4 cơ sở điều trị chuyên sâu; trang bị thêm hơn 100.000 bộ xét nghiệm cao, duy trì 62 chốt, trạm kiểm dịch, phấn đấu xử lý triệt để ổ dịch tại quán bar Buddha trước ngày 25-4… 

TPHCM cũng đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông minh, triển khai khám chữa bệnh từ xa, giao thuốc tại nhà; chuẩn bị hàng hóa thiết yếu, khẩu trang, công khai điểm bán để phục vụ đầy đủ cho nhân dân. Chuẩn bị sẵn sàng điều kiện cho học sinh đi học trở lại. Triển khai tốt nghị quyết của HĐND TPHCM về hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch với kinh khí 2.753 tỷ đồng; hỗ trợ người bán vé số; điều chỉnh hệ số thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức, viên chức để dành kinh phí phòng chống dịch. Kiểm soát chặt công tác phòng chống dịch trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Thành phố sẽ rà soát từng hộ dân, không để hộ dân nào bị bỏ lại phía sau, rơi vào hoàn cảnh khốn khó do dịch bệnh.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, TPHCM đã chủ động sẵn sàng chuyển sang trạng thái mới để phát triển kinh tế khi dịch trong tầm kiểm soát, dù có thể phát sinh ca mới nhưng không hình thành ổ dịch, không lây lan ra cộng đồng, từ đó kéo giảm và điều trị dứt điểm các ca nhiễm. TPHCM đã xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế đến cuối năm 2020, dự báo chỉ số phát triển của từng ngành, lĩnh vực, qua đó có giải pháp thúc đẩy các ngành, lĩnh vực ưu tiên, có giá trị gia tăng cao nhằm đạt mức tăng trưởng cao nhất có thể. Mức tăng trưởng năm nay TPHCM đề ra là 8,3% - 8,5% và sẽ cố gắng xây dựng kịch bản đạt mức như dự kiến, cố gắng đạt các chỉ tiêu đã đề ra. Thành phố sẽ thành lập các tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong tình hình dịch bệnh, làm cầu nối để doanh nghiệp tiếp cận nhanh nhất các gói hỗ trợ của Chính phủ. Chú trọng chính sách phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa với các giải pháp và kinh phí phù hợp. Triển khai chương trình kích cầu du lịch sau dịch bệnh. Tăng cường các giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu, tiết kiệm chi…

“TPHCM chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế để bảo đảm an toàn tính mạng của người dân, vì sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, đồng thời cũng sẽ nỗ lực hết sức để đạt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nêu rõ.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị Chính phủ xem xét chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn TP như công văn đã gửi Thủ tướng: cho vay ưu đãi hỗ trợ với lãi suất giảm 30% trở lên so với lãi suất thông thường, giảm 50% tiền đóng bảo hiểm xã hội, y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho doanh nghiệp; hỗ trợ giảm 50% tiền thuê đất phải nộp trong 2 năm 2020 và 2021; xem xét mở rộng thị trường được miễn thị thực sau khi kết thúc dịch; kiến nghị giảm 50% tiền điện trong giờ cao điểm đến tháng 5-2020.

Kiến nghị Thủ tướng xem xét cho phép thí điểm lại Ban bồi thường giải phóng mặt bằng thuộc UBND quận huyện thành Trung tâm phát triển quỹ đất trực thuộc UBND quận huyện; thành lập mô hình Ban quản lý vốn doanh nghiệp nhà nước TPHCM; thẩm định phương án sử dụng đất của các doanh nghiệp cổ phần hóa theo quy trình chuyển doanh nghiệp vốn 100% nhà nước thành công ty cổ phần; kiến nghị Thủ tướng và các bộ ngành quan tâm giải quyết các khó khăn trong đầu tư xây dựng các dự án nhà ở trên địa bàn TPHCM.

Tin cùng chuyên mục