TPHCM: Lan tỏa ý nghĩa nhân văn qua ngày hội “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6

Sáng 8-1, tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1), 144 học sinh đại diện cho 24 phòng GD-ĐT quận, huyện và 18 học sinh đến từ 3 trường THPT gồm THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Lương Thế Vinh, Trung học Thực hành (Đại học Sài Gòn) đã hào hứng tham gia Hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 năm học 2020-2021. Hoạt động do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức, Báo SGGP bảo trợ thông tin.
      Không khí hội thi Lớn lên cùng sách diễn ra sáng 8-1. Clip: ĐÌNH DƯ

Năm nay, hội thi được đổi mới hình thức tổ chức với nhiều hoạt động gồm “Ai đọc hiểu nhanh hơn và sâu hơn?”, “Ai đọc sách nhanh hơn và nhiều hơn?”, “Chụp ảnh với sách” và tham quan đường sách, thực hiện túi quà “Sách hay tặng bạn”.

TPHCM: Lan tỏa ý nghĩa nhân văn qua ngày hội “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 ảnh 1 Thí sinh tham gia phần thi đọc hiểu văn bản

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng giáo dục trung học, Sở GD-ĐT TP cho biết, 162 thí sinh tham dự hội thi năm nay là những “đại sứ văn hóa đọc nhí”. Qua 6 lần tổ chức, chất lượng thí sinh tham gia ngày càng được nâng cao và trưởng thành hơn. Phong trào đọc sách trở thành một trong những nét văn hóa trong trường học.

Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM nhấn mạnh, ngoài việc hoàn thành các phần thi trong hội thi hôm nay, các “đại sứ văn hóa đọc nhí” còn có trách nhiệm chia sẻ, giúp đỡ những học sinh khác, cùng ba mẹ và các thầy, cô giáo tạo ra văn hóa đọc tại ngôi trường mình đang theo học cũng như địa bàn sinh sống.

TPHCM: Lan tỏa ý nghĩa nhân văn qua ngày hội “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 ảnh 2 Các bạn thí sinh tập trung trả lời câu hỏi cho phần thi "Ai đọc hiểu nhanh hơn và sâu hơn?"

Ở hoạt động đầu tiên “Ai đọc hiểu nhanh hơn và sâu hơn?”, tất cả thí sinh được phát một văn bản đọc và trả lời các câu hỏi trắc nghiệm cũng như tự luận liên quan nội dung văn bản. Hoạt động với mục đích đánh giá năng lực đọc hiểu văn bản của học sinh.   

TPHCM: Lan tỏa ý nghĩa nhân văn qua ngày hội “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 ảnh 3 Sống cùng sách trong không gian mở

Với hoạt động thứ hai có tên gọi “Ai đọc sách nhanh hơn và nhiều hơn?”, học sinh được tham gia bữa tiệc sách thịnh soạn và hoàn thành “Nhật ký đọc sách” với nội dung giới thiệu các đầu sách hay đến các bạn. Thông qua hoạt động này, học sinh được thể hiện niềm đam mê đọc sách, biết đọc sách theo những mục đích cụ thể, có khả năng tóm tắt và giới thiệu sách đến mọi người.

TPHCM: Lan tỏa ý nghĩa nhân văn qua ngày hội “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 ảnh 4 Phần thi "Ai đọc sách nhanh hơn và nhiều hơn?" tạo nhiều hào hứng cho các thí sinh

Lương Bá Thiện Giao, học sinh lớp 8A2, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh (quận 12) cho biết, đây là năm đầu tiên em tham gia hội thi. Mặc dù còn nhiều bỡ ngỡ nhưng nhờ sự hướng dẫn tận tình của các thầy, cô giáo, em và tất cả thí sinh khác đã có cơ hội thể hiện tình yêu với sách. Đây cũng là cơ hội quý báu cho các bạn học sinh giao lưu, chia sẻ với nhau những đầu sách hay và ý nghĩa.

TPHCM: Lan tỏa ý nghĩa nhân văn qua ngày hội “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 ảnh 5 Học sinh thỏa đam mê đọc sách bằng bữa tiệc "Buffet sách"

Với Trần Ngọc Khánh Ngân, học sinh lớp 9A4, Trường THCS Phan Đăng Lưu (quận 8), em đã chọn quyển sách “Bí ẩn về khoa học tự nhiên” để giới thiệu trong Nhật ký đọc sách của mình. Khánh Ngân chia sẻ, em không có thế mạnh về văn chương nhưng rất đam mê hội họa nên đã chọn hình thức vẽ tranh để giới thiệu về nội dung của quyển sách.

Như vậy, thay cho việc tóm tắt nội dung quyển sách bằng câu chữ, thí sinh này đã khéo léo vẽ lại bìa sách với nhiều hình ảnh sáng tạo thêm như dây đèn chớp tắt, đèn néon…

TPHCM: Lan tỏa ý nghĩa nhân văn qua ngày hội “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 ảnh 6 Chăm chú hoàn thành "Nhật ký đọc sách"

Ở hoạt động thứ ba với yêu cầu chụp ảnh với sách, thí sinh có nhiều chủ đề lựa chọn như trò chuyện cùng sách, làm dáng cùng sách, hóa trang thành nhân vật trong sách, sân trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa trở thành phim trường cho các bạn học sinh thỏa sức sáng tạo với niềm đam mê nhiếp ảnh. Hàng loạt bức ảnh như ngồi đọc sách dưới gốc cây, thả mình trên thảm cỏ đọc sách hay suy tư cùng sách ở ghế đá sân trường đã ra đời, tạo nên dư âm ý nghĩa của ngày hội.

TPHCM: Lan tỏa ý nghĩa nhân văn qua ngày hội “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 ảnh 7 Nhiệt tình tạo dáng trong phần thi "Chụp ảnh với sách"

Với hoạt động cuối cùng, tham quan Đường sách Nguyễn Văn Bình và thực hiện túi quà “Sách hay tặng bạn”, mỗi đội thi (6 thí sinh) được ban tổ chức phát một túi đựng và 200.000 đồng để mua sách tặng các bạn học sinh nghèo ở huyện Cần Giờ.

Nguyễn Thạch Bảo Ngọc, học sinh lớp 9/5, Trường THCS Phước Bình (quận 9) bày tỏ, sau khi dạo qua các gian hàng ở đường sách, em đã quyết định chọn mua đầu sách “Căn cước xứ mưa” (tác giả Lê Vũ Trường Giang) để tặng các bạn học sinh ở huyện Cần Giờ.

Bảo Ngọc chia sẻ, tuy bản thân chưa đọc qua quyển sách này nhưng nhìn hình ảnh người con gái mặc áo dài tím ở bìa sách cũng như lướt qua phần đề tựa, em đã bị hấp dẫn bởi nội dung của quyển sách. Nữ sinh này cho biết sau khi mua tặng các bạn ở huyện Cần Giờ, em cũng tự thưởng cho mình một quyển sách này để cùng đọc với các bạn.

TPHCM: Lan tỏa ý nghĩa nhân văn qua ngày hội “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 ảnh 8 Mua sách tặng học sinh nghèo ở huyện Cần Giờ

Riêng với Trần Thị Minh Thư, học sinh Trường THCS Lê Thành Công (huyện Nhà Bè), em chọn đầu sách “Thì thầm cùng giọt sương” (tác giả Nguyễn Thị Thu Hằng) gửi tặng các bạn học sinh ở huyện Cần Giờ như một lời chúc tuổi học trò của các bạn sẽ trôi qua thật dễ thương và đáng nhớ.

Ở một góc khác, nhóm học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1) lựa chọn những đầu sách nổi tiếng được nhiều người biết đến để tặng các bạn học sinh nghèo như “Cuộc đời của Pi”, “Hoàng tử bé”…

Sau khi chọn sách, học sinh ở các đơn vị còn mua thiệp và viết lên đó những lời chúc thật ý nghĩa gửi đến các bạn học sinh ở huyện Cần Giờ. Nhờ đó, ngày hội đọc sách không chỉ lan tỏa văn hóa đọc mà còn ấm áp hơn nhờ sự chia sẻ giữa các bạn học sinh.

Dự kiến, lễ tổng kết và trao giải hội thi sẽ diễn ra vào ngày 15-1.

Tin cùng chuyên mục