TPHCM sáng tạo bứt tốc phát triển: Nhập cuộc giải quyết thủ tục hành chính trong ngày

Từ ngày 15-5 đến 15-6, TPHCM bước vào tháng hành động tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong ngày. Ghi nhận ở nhiều địa phương, đơn vị, có thể thấy không khí thi đua, khẩn trương chuẩn bị để tháng hành động mang lại hiệu quả cao nhất cho người dân, doanh nghiệp.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND huyện Hóc Môn, TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND huyện Hóc Môn, TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH

Khẩn trương chuẩn bị

Sáng sớm thứ hai ngày 9-5, người dân đến làm thủ tục tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND quận Gò Vấp rất đông. Một số thủ tục đơn giản được giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ. Ông Nguyễn Huy Hoàng, Chánh Văn phòng UBND quận Gò Vấp, cho biết, trong tháng hành động tiếp nhận và giải quyết TTHC trong ngày, quận sẽ thực hiện với 9 TTHC. Đó là các thủ tục: đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh; cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; tạm ngừng kinh doanh, tiếp tục kinh doanh trước thời hạn thông báo của hộ kinh doanh; chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh cùng 5 thủ tục khác trong lĩnh vực tư pháp. Ở 16 phường sẽ thực hiện với 4 thủ tục.

Tại các địa phương, nhóm PV Báo SGGP cũng ghi nhận sự chuẩn bị tích cực cho tháng hành động với nhiều thủ tục được tiếp nhận và giải quyết ngay trong ngày. Khi được hỏi, người dân tới làm thủ tục đều bày tỏ mong muốn các thủ tục được giải quyết nhanh chóng ngay cả khi không có tháng hành động. Trong tháng hành động này, tại các địa phương như TP Thủ Đức sẽ tổ chức các hội nghị đối thoại, xúc tiến thương mại, đầu tư để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn…

Trong khi đó, Thành đoàn TPHCM đã nhanh chóng triển khai đồng loạt các hoạt động từ thành phố đến cấp cơ sở. Mới đây, thứ bảy ngày 7-5, mở màn đợt hoạt động, Đoàn thanh niên các sở, ngành trực thuộc Đoàn khối Dân - Chính - Đảng TPHCM, Quận đoàn Tân Phú, Quận đoàn Bình Tân, Quận đoàn Bình Thạnh và Đoàn Khối Bộ NN-PTNT cũng tổ chức điểm tiếp nhận và giải quyết TTHC ngay trong ngày. Trong tháng hành động, ở cấp thành phố, Thành đoàn TPHCM tập trung tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, trong đó có tổ chức diễn đàn “Tuổi trẻ TPHCM với chương trình cải cách hành chính năm 2022”. Từ đó nâng cao trách nhiệm phục vụ người dân và doanh nghiệp của cán bộ, công chức trẻ. Ở cấp cơ sở, các tổ chức đoàn tổ chức định kỳ “Ngày thứ bảy tình nguyện hỗ trợ giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp”.

Tại Khu Công nghệ cao TPHCM, Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các sở ngành cũng đang chuẩn bị để tổ chức “Ngày hội giải quyết TTHC” để tư vấn, giải quyết những yêu cầu của cá nhân, công đoàn viên và doanh nghiệp đang làm việc tại đây. Thực hiện tháng hành động, các sở ngành TPHCM sẽ tiếp nhận, giải quyết ngay trong ngày với 73 TTHC; ở cấp quận huyện, TP Thủ Đức là 10 TTHC và ở cấp xã là 5 TTHC.

Đơn giản hóa thủ tục, đẩy mạnh trực tuyến

Việc tổ chức đợt cao điểm giải quyết TTHC trong ngày đã được nhiều địa phương thực hiện, như năm 2021 huyện Hóc Môn tổ chức tuần lễ “Tiếp nhận và giải quyết TTHC ngay trong ngày” với một số TTHC có thời gian giải quyết không quá 3 ngày. Ngoài ra, huyện giải quyết TTHC sớm và đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn trong thời gian diễn ra tháng cao điểm với lĩnh vực đăng ký kinh doanh. Tương tự, năm qua, quận Gò Vấp tổ chức tháng cao điểm cải cách hành chính năm 2021 (vào tháng 11), nhận 28.277 hồ sơ và hoàn thành 100% đúng hạn.

Từ kết quả nêu trên, năm nay, UBND quận Gò Vấp thực hiện phương án “5 tại chỗ”, gồm: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại chỗ, để đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ. Bên cạnh việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, quận cũng rà soát đơn giản hóa 30 TTHC theo hướng rút gọn thành phần hồ sơ, từ đó giảm được thời gian giải quyết. Trong số này, các thủ tục được rút gọn nhiều nhất là trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, hộ tịch, lưu thông hàng hóa…

TPHCM sáng tạo bứt tốc phát triển: Nhập cuộc giải quyết thủ tục hành chính trong ngày ảnh 1 Rất đông người dân làm thủ tục tại Bộ phận một cửa quận 12.  Ảnh: MINH NGHĨA

Trong khi đó, tại huyện Hóc Môn, Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Hóc Môn Lê Thị Mộng Nghi cho biết, để thúc đẩy tiến độ giải quyết TTHC, huyện tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tới đây, UBND huyện sẽ áp dụng thanh toán điện tử và trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Theo bà Mộng Nghi, một số TTHC trong lĩnh vực đăng ký hộ kinh doanh thực hiện áp dụng dịch vụ công trực tuyến, thành phần hồ sơ đơn giản, thực hiện giải quyết ngay trong ngày. Tại huyện không phát sinh trễ hạn với việc giải quyết hồ sơ TTHC lĩnh vực đăng ký hộ kinh doanh, lĩnh vực tư pháp, hộ tịch.

Tại quận 10, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Thị Thu Hường cho biết, thực hiện tháng hành động, Phòng Nội vụ quận sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý ngay, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân và tổ chức. Những cá nhân, tập thể thực hiện xuất sắc các yêu cầu của tháng hành động sẽ được biểu dương, khen thưởng. Kết quả thực hiện này cũng sẽ được xem xét vào đánh giá năm với thủ trưởng và tập thể đơn vị.

Một số TTHC thực hiện được tiếp nhận và giải quyết ngay trong ngày năm 2022:

- Điều chỉnh các dự án đầu tư trong trường hợp dự án đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và không thuộc diện chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư

- Thủ tục đổi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

- Cập nhật bổ sung thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp (do thay đổi về địa giới hành chính theo Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14)

- Cấp lại, gia hạn giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam

- Cấp phù hiệu xe ô tô kinh doanh vận tải

- Cấp giấy phép lái xe cho người dân ngay khi có kết quả trúng tuyển sát hạch đối với giấy phép lái xe quá hạn phải sát hạch lại

- Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

- Khai báo tạm trú cho người nước ngoài cư trú tại TPHCM qua trang thông tin điện tử

- Đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

- Cấp lại giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm

- Thủ tục chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản, quyền sử dụng đất, nhà ở

Tin cùng chuyên mục