TPHCM: Số ca tử vong do Covid-19 thấp nhất trong 175 ngày qua

TPHCM đang điều trị 5.061 bệnh nhân, trong đó, 319 bệnh nhân nặng đang thở máy, 18 bệnh nhân được can thiệp ECMO. Đáng chú ý, số ca tử vong liên tục giảm mạnh những ngày qua, chỉ còn 20 trường hợp ngày 6-1. Đây là số ca tử vong thấp nhất trong 175 ngày qua...

Chiều 7-1, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM tổ chức họp báo định kỳ thông tin về tình dịch bệnh và các vấn đề dư luận quan tâm dưới sự chủ trì của Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, kiêm nhiệm Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phạm Đức Hải.

TPHCM: Số ca tử vong do Covid-19 thấp nhất trong 175 ngày qua ảnh 1 Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM Phạm Đức Hải chủ trì buổi họp báo chiều 7-1-2022
Thành phố còn 4 triệu liều vaccine

Thông tin tại buổi họp báo, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM Phạm Đức Hải cho biết, tính hết ngày 6-1, thành phố có trên 507.000 ca mắc Covid-19. Hiện, TPHCM đang điều trị 5.061 bệnh nhân, trong đó, 319 bệnh nhân nặng đang thở máy, 18 bệnh nhân được can thiệp ECMO. Đáng chú ý, số ca tử vong liên tục giảm mạnh những ngày qua, chỉ còn 20 trường hợp ngày 6-1. Đây là số ca tử vong thấp nhất trong 175 ngày qua (từ 16-7-2021 đến 6-1-2022). Đến nay, TPHCM đã ghi nhận 20.070 ca tử vong do Covid-19.

Nói thêm về việc TPHCM có những phương án nào để đối phó với biến thể Omicron, đồng chí Phạm Đức Hải khẳng định, thành phố đã có nhiều phương án phòng ngừa Omicron, trong đó có buổi tiếp xúc với 430 sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp y khoa của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch để động viên, khuyến khích các em về công tác tại các trạm y tế, bệnh viện tuyến cơ sở nhằm giúp các địa phương phòng chống dịch khi lực lượng quân y sẽ rút về trong thời gian tới. Tất cả các y bác sĩ, điều dưỡng đều sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Về tiến độ tiêm vaccine Covid-19 mũi 3 (tiêm bổ sung và tiêm nhắc) của thành phố, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM Nguyễn Hồng Tâm cho biết, luỹ tính hết ngày 6-1, TPHCM đã tiêm được 369.110 mũi bổ sung và 2.012.171 mũi nhắc lại. Như vậy, tổng cộng hơn 2,3 triệu liều vaccine Covid-19 mũi 3 đã được tiêm.

Ông Tâm cho biết thêm, đến hết tháng 1-2022, thành phố còn 4 triệu liều vaccine Covie-19. Hiện, trung bình mỗi ngày TPHCM tiêm gần 300.000 liều vaccine. Với tiến độ này, ông Nguyễn Hồng Tâm nhận định, thành phố sẽ tiêm xong mũi nhắc cho người trên 18 tuổi trước Tết Nguyên đán 2022.

Về 25.000 người thuộc nhóm nguy cơ, hiện TPHCM mới tiêm được hơn 5.000/25.000 người lớn tuổi, có bệnh nền, không đi lại được và phải tiêm tại nhà. 

TPHCM: Số ca tử vong do Covid-19 thấp nhất trong 175 ngày qua ảnh 2 Trưởng phòng GD trung học Sở GD-ĐT TPHCM Lê Duy Tân
Không yêu cầu xét nghiệm khi học sinh đến trường

Về việc học sinh bậc THCS và THPT đi học trở lại trong những ngày qua, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TPHCM Lê Duy Tân cho biết, những tín hiệu vui, kết quả tốt trong việc tổ chức cho học sinh từ khối 7 đến khối 12 đi học trở lại.

Cụ thể, sau 4 tuần triển khai dạy học trực tiếp đối với học sinh 2 khối 9 và 12 và một tuần triển khai mở rộng đối với các khối 7, 8, tỷ lệ học sinh đi học trực tiếp cụ thể là khối 7 đạt 92,4%, khối 8 đạt 95,48%, khối 10 đạt 95,85% và khối 11 đạt 93,56%.

Đối với 2 địa phương chưa tổ chức cho học sinh đi học trở lại được, do chưa nhận được sự đồng thuận của phụ huynh là quận 4 và huyện Củ Chi, ông Lê Duy Tân nói, đến nay việc phối hợp với phụ huynh đã hoàn tất và ngành giáo dục 2 địa phương nhận được hơn 90% sự đồng thuận của phụ huynh học sinh khối 7 đến 12 để cho học sinh trở lại trường học trực tiếp. Ngoài ra, ngành GD-ĐT TP đang phối hợp với các cấp, các ngành để có những tham mưu kế hoạch tiếp tục mở rộng đối tượng học sinh đến trường đối với các bậc học Mầm non, Tiểu học và lớp 6.

Trả lời thêm về các kịch bản đến trường của TPHCM hiện nay như thế nào khi mà biến thể Omicron đã xuất hiện và hoành hành ở một số quốc gia, trường học đã tạm đóng cửa, như vậy nếu có ca nhiễm ngoài cộng đồng thì học sinh thành phố có dừng đến trường hay không, ông Lê Duy Tân cho hay, đối với biến chủng Omicron diễn biến phức tạp thì cần có sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và toàn xã hội để có giải pháp ứng phó.

“Bằng việc thực hiện tốt quy định 5K, thực hiện tốt quy trình ứng phó và giải quyết các tình hình phát sinh dịch bệnh trong trường học, nếu chúng ta thực hiện tốt, ý thức học sinh được nâng cao, sự phối hợp hiệu quả phụ huynh, nhà trường và cộng đồng thì tôi tin rằng việc tham gia trực tiếp tại trường của các em học sinh sẽ tiếp tục được giữ ổn định”, ông Tân cho hay.

Riêng về việc một cơ sở giáo dục trên địa bàn quận Tân Phú yêu cầu học sinh trước khi tới trường học trực tiếp phải có phiếu xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, ông Lê Duy Tân khẳng định đây là yêu cầu không đúng.

“Trong cuộc họp giao ban của Sở GD-ĐT TPHCM với các địa phương trong sáng nay (7-1), Sở đã nghiêm khắc yêu cầu đơn vị này rút kinh nghiệm, chấn chỉnh lại cho đúng và phải thực hiện nghiêm hướng dẫn của UBND TP - Không có quy định bắt buộc xét nghiệm học sinh trước khi vào trường”, ông Lê Duy Tân cho hay.

TPHCM: Số ca tử vong do Covid-19 thấp nhất trong 175 ngày qua ảnh 3 Chánh văn phòng Sở Y tế  TPHCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai

Dự kiến hỗ trợ 1,5 triệu đồng cho y bác sĩ dịp Tết Nhâm Dần 2022

Tại buổi họp báo, nói về việc hỗ trợ kinh phí cho nhân viên y tế trong dịp Tết đến Xuân về, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, đơn vị đã phối hợp với các sở, ngành để đề xuất hỗ trợ, dự kiến 1,5 triệu đồng/người dịp Tết Nhâm Dần 2022. Hiện UBND TP và các đơn vị có liên quan đang họp bàn để quyết. Bên cạnh đó, các đoàn liên ngành đang kiểm tra, giám sát mức chi hỗ trợ phòng chống dịch, phụ cấp cho nhân viên y tế đã được nhận đủ hay chưa.

Tin cùng chuyên mục