Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung cho biết: Mặc dù có tiềm năng rất đa dạng và phong phú nhưng nhìn chung du lịch toàn vùng ĐBSCL vẫn chưa thực sự phát triển, thiếu các trung tâm và điểm đến du lịch có tính đặc trưng cao, đẳng cấp chất lượng quốc tế; sản phẩm du lịch kém đa dạng và gần giống nhau giữa các tỉnh trong vùng; thiếu chiến lược phân vùng và liên kết du lịch để tạo ra chuỗi toàn vùng; thiếu các cơ chế, thể chế, chính sách thúc đẩy liên kết nên kết quả vẫn còn rất khiêm tốn so với các vùng trọng điểm của cả nước…


Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp và liên ngành, do đó sự thiếu đồng bộ và phối hợp trong đầu tư về kết nối giao thông, hạ tầng, kinh tế, nguồn nhân lực đã tác động trực tiếp đến tốc độ phát triển của ngành. 14 địa phương vừa có điểm chung, vừa có sự khác biệt. Do đó, cần hình thành nên một thương hiệu du lịch chung toàn vùng và tạo ra sự đa dạng trong hành trình của du khách đến khu vực; đặt mục tiêu tăng chi tiêu bình quân và kéo dài thời gian lưu trú của du khách; đóng góp vào sự tăng trưởng bền vững của kinh tế và ổn định xã hội của vùng.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cần có sự tham gia của các tỉnh trong liên kết du lịch. Đồng thời, cần tạo dựng một thương hiệu chung về du lịch của TPHCM và vùng ĐBSCL để giới thiệu dễ dàng, ấn tượng đến du khách thay vì những thương hiệu riêng lẻ lại trùng lắp. Bên cạnh đó, các tỉnh - thành cũng cần phải có cơ chế đồng hành, thúc đẩy các doanh nghiệp lữ hành khai thác các sản phẩm du lịch đặc thù.


5 lĩnh vực hợp tác giữa TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCLTheo ký kết hợp tác giữa TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL, các địa phương thống nhất thành lập Hội đồng liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL do chủ tịch UBND TPHCM làm chủ tịch hội đồng. Thỏa thuận liên kết này có hiệu lực từ năm 2020 đến năm 2025. Có 5 nội dung hợp tác: Thứ nhất, tăng cường trao đổi thông tin về tình hình phát triển du lịch giữa 14 địa phương: thông tin về các sản phẩm du lịch, các hiện tượng tiêu cực, hành vi vi phạm trong hoạt động du lịch; thông tin về thị trường khách du lịch quốc tế, tình hình nhân lực và công tác đào tạo nguồn du lịch… Thứ hai, phát triển sản phẩm du lịch: trên cơ sở tiềm năng du lịch địa phương, các tỉnh, thành phố trong chương trình liên kết sẽ lựa chọn những sản phẩm du lịch đặc trưng để giới thiệu cho các doanh nghiệp du lịch đưa vào chương trình liên kết hợp tác. Thứ ba, quảng bá xúc tiến du lịch: xây dựng thương hiệu du lịch vùng TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL; trên cơ sở nhu cầu quảng bá điểm đến của các tỉnh, thành ĐBSCL, TPHCM sẽ làm đầu mối mời các cơ quan truyền thông, hãng lữ hành của thành phố và quốc tế thực hiện các chương trình khảo sát (famtrip và presstrip) để quảng bá sản phẩm du lịch, chương trình du lịch, tuyến, điểm du lịch kết nối giữa các tỉnh, thành trong liên kết… Thứ tư, phát triển nguồn nhân lực du lịch: hợp tác nâng cao trình độ quản lý các cơ sở du lịch của TPHCM và các tỉnh, thành ĐBSCL theo chuẩn quốc tế, giai đoạn 2020- 2022; TPHCM hỗ trợ giới thiệu giảng viên đào tạo, tập huấn tại các địa phương theo nội dung do các tỉnh, thành đề xuất. . . Thứ năm, kêu gọi đầu tư phát triển du lịch: các tỉnh, thành phố trong chương trình liên kết chủ động lựa chọn, giới thiệu các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng và các dự án trọng điểm về phát triển du lịch để các thành viên cùng tham gia giới thiệu, xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch trong nước và quốc tế; TPHCM hỗ trợ kêu gọi, giới thiệu các nhà đầu tư trong nước và quốc tế quan tâm tới lĩnh vực du lịch tại các tỉnh, thành trong liên kết… Trong quá trình phối hợp, triển khai, các địa phương có thể đề xuất, góp ý các nội dung, nhiệm vụ thực hiện phù hợp với tình hình thực tế. Kết thúc chương trình, các bên sẽ tổ chức hội nghị tổng kết và bàn phương hướng hợp tác trong thời gian tiếp theo. Hội đồng liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL họp 2 lần mỗi năm, vào tháng 5 và tháng 11. Sau mỗi cuộc họp, thống nhất thông báo kết luận gửi đến Thường trực Thành ủy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thành 14 địa phương; kết thúc giai đoạn liên kết, tổ chức họp, đánh giá kết quả phối hợp và định hướng hoạt động trong giai đoạn tiếp theo.
|
Các tin, bài viết khác
-
Lượt khách du lịch tăng 97% so với cùng kỳ
-
Sống xanh - xu hướng được các khách sạn lớn ở Việt Nam ưa chuộng
-
Khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2022 tăng mạnh
-
Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đặt tour du lịch giá rẻ trên mạng
-
Cá voi dài 15m liên tục ngụp lặn trên vịnh Cam Ranh, du khách thích thú quay video chia sẻ
-
Đảm bảo an toàn cho du khách
-
Quảng Nam lấy Hội An làm hạt nhân xây dựng vùng đô thị du lịch
-
Tiên phong xu hướng du lịch Workation tại dự án Felicia Đà Nẵng
-
Du lịch Team building: Kết nối hay rào cản?
-
Khám phá vườn trái cây Nam bộ tại làng du lịch Bình Thành, Quảng Ngãi