TPHCM vinh danh các kiều bào nổi bật trong giai đoạn 2018-2020

Những kiều bào nổi bật được TPHCM vinh danh như: PGS.TS Vũ Minh Khương, TS. Nguyễn Đức Thái, TS. Nguyễn Hữu Lệ, ông Bùi Văn Tuấn (Steve Bui), GS.TS Võ Văn Tới, TS. Nguyễn Đình Uyên, bà Lê Thị Mỹ Châu…

Ngày 14-4, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM cho biết, nhằm ghi nhận và động viên các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài, TPHCM sẽ tổ chức lễ vinh danh các tập thể, cá nhân tiêu biểu vào ngày 20-4.

Dự kiến, có 33 tập thể và 17 cá nhân được vinh danh nhờ những thành tích xuất sắc trong hỗ trợ công dân Việt Nam đầu tư, sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, y học, hợp tác giảng dạy, đào tạo và tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội…  trong giai đoạn 2018-2020.

Trong lần vinh danh này, có những kiều bào nổi bật như: PGS.TS Vũ Minh Khương, người Việt Nam định cư tại Singapore, giảng viên cao cấp Trường chính sách công Lý Quang Diệu, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ; TS. Nguyễn Đức Thái, người Việt Nam định cư tại Hoa Kỳ, Trường Đại học Y Dược TPHCM; TS. Nguyễn Hữu Lệ, người Việt Nam định cư tại Australia, Chủ tịch Công ty TMA Solutions; ông Bùi Văn Tuấn (Steve Bui), người Việt Nam định cư tại Nhật Bản, Chủ tịch Tập đoàn Delta E&C Nhật Bản; GS.TS Võ Văn Tới; TS. Nguyễn Đình Uyên (cùng là người Việt Nam định cư tại Hoa Kỳ, cùng giảng dạy tại Đại học Quốc gia TPHCM); bà Lê Thị Mỹ Châu, người Việt Nam định cư tại Hoa Kỳ…

Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM cho biết, từ năm 2020, PGS.TS Vũ Minh Khương đã đề xuất Trường Chính sách công Lý Quang Diệu chọn TPHCM làm mô hình nghiên cứu cho môn học “Governance Study Project (GSP)” Dự án Nghiên cứu Quản trị với 56 nghiên cứu sinh là cán bộ Chính phủ đến từ các quốc gia khác nhau như Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore, Nhật Bản, Philippines… Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM đã tham mưu UBND TPHCM giao Học viện Cán bộ TPHCM làm đầu mối liên hệ với PGS. TS Vũ Minh Khương để triển khai đề tài.

Sau 5 tháng nghiên cứu, các nhóm nghiên cứu sinh đã gửi báo cáo về cho các sở liên quan và đều nhận được đánh giá tốt, có giá trị thực tiễn và sẽ được ưu tiên nghiên cứu để áp dụng khi có nguồn lực. Các báo cáo thực hiện tại Việt Nam đã được tập hợp thành 1 bản sách điện tử (e-book) lưu giữ tại thư viện của Trường Chính sách công Lý Quang Diệu cho các học viên của trường nghiên cứu và tìm hiểu về Việt Nam.

Kết quả từ việc nghiên cứu và thực tập của các sinh viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu cũng là một ý kiến tham khảo để TPHCM thực hiện đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh.

TPHCM vinh danh các kiều bào nổi bật trong giai đoạn 2018-2020 ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và các kiều bào thăm triển lãm sản phẩm của các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo tại TPHCM vào tháng 10-2020. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Trong khi đó, TS. Nguyễn Đức Thái được giới khoa học biết đến là người tìm ra gen đầu tiên cho bệnh Glaucoma, gây mù lòa cho trên 70 triệu dân số toàn cầu. Chính phủ Hoa Kỳ đã cấp 10 bằng phát minh cho kết quả nghiên cứu tìm được gen, mà ông đặt tên TIGR (còn gọi là MYOC, GLCA1). Cho đến nay, phát minh TIGR và các nghiên cứu sau đó đã được nhiều trường Đại học và Trung tâm nghiên cứu nhãn khoa các nước áp dụng trong chẩn đoán và trị liệu. Ông đã tổ chức nhiều buổi hội thảo, trao đổi về miễn dịch trị liệu và tế bào gốc, miễn dịch trị liệu ung thư… đóng góp thiết thực vào lĩnh vực y học tại Việt Nam. Đặc biệt, trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19, ông đã có ý kiến góp ý nghiên cứu vaccine ngừa dịch Covid-19 sử dụng công nghệ tạo vaccine VLP (virus like particle). Ý kiến của TS. Nguyễn Đức Thái cũng đã được lãnh đạo TPHCM giao Sở Y tế TPHCM nghiên cứu.

Từ năm 2018 đến năm 2020, bà Lê Thị Mỹ Châu đã trao hàng ngàn suất học bổng Võ Tá Hân, tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Tiểu học Long Hậu (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An). Đối với TS. Nguyễn Hữu Lệ, năm 1997, ông về Việt Nam, thành lập và lãnh đạo Công ty TMA với sứ mệnh đưa tên tuổi Việt Nam lên bản đồ gia công phần mềm thế giới. Sau hơn 22 năm phát triển, hiện nay TMA là công ty phần mềm hàng đầu Việt Nam với đội ngũ nhân sự lên đến hơn 2.500 kỹ sư chất lượng cao, trình độ quốc tế.

Tin cùng chuyên mục