Trẻ em tìm kiếm gì trên mạng trong năm 2020-2021?

Nghiên cứu mới về việc bảo đảm an toàn cho trẻ em trên mạng Kaspersky Safe Kids cho thấy trong năm qua, trẻ em quan tâm nhiều hơn đến các hạng mục "phần mềm, âm thanh và video" và "thương mại điện tử", trong khi "phương tiện truyền thông internet" và ''trò chơi máy tính" được quan tâm ít hơn.
Phân tích sở thích của trẻ em trên internet giúp chúng ta hiểu thêm về vấn đề an toàn
Phân tích sở thích của trẻ em trên internet giúp chúng ta hiểu thêm về vấn đề an toàn

Năm 2020 đã trở thành một trong những năm bất thường nhất đối với trẻ em ngày nay vì đại dịch đã thay đổi đáng kể bối cảnh sinh hoạt chung trên toàn cầu, bao gồm giáo dục, gặp gỡ bạn bè và gia đình, và vui chơi giải trí.

Kaspersky đã phân tích dữ liệu ẩn danh do người dùng Kaspersky Safe Kids cung cấp, bao gồm như truy vấn tìm kiếm, các ứng dụng Android phổ biến nhất và trang web truy cập, để tìm hiểu về việc sở thích và nhu cầu của trẻ em đã thay đổi như thế nào trong tình hình mới.

Tại Việt Nam, YouTube, Zalo và Facebook đang đứng đầu trong những ứng dụng phổ biến nhất.

Trên thế giới, trẻ em rất thích nghe và xem các video âm nhạc trên YouTube – tìm kiếm trên YouTube chiếm 17,35% thuộc về thể loại âm nhạc và video.
Một số video "tạo xu hướng" cũng xuất hiện trong thống kê - "pop it and simple dimple" và "SMR" chiếm 4,43% các truy vấn. Năm nay, các yêu cầu liên quan đến nhà sản xuất trò chơi điện tử Gacha Life cũng đứng đầu trong bảng xếp hạng truy vấn của trẻ em từ khắp nơi trên thế giới với tỷ lệ 4%.

Ở Việt Nam, các thể loại trang web phổ biến nhất đối với trẻ em là "phần mềm, âm thanh, video" (44,7%), "phương tiện truyền thông mạng xã hội" (32,53%) và "trò chơi máy tính" (8,62%).

YouTube đứng đầu trong các ứng dụng phổ biến nhất, vượt xa các ứng dụng khác (28,82%) – dịch vụ này tiếp tục là dịch vụ phát video trực tuyến phổ biến nhất đối với trẻ em trên toàn thế giới. Đứng ở vị trí thứ hai là ứng dụng nhắn tin Zalo (15,67%) và thứ ba là mạng xã hội Facebook (15,01%).

Đáng chú ý, trong 10 ứng dụng phổ biến nhất còn có 2 trò chơi là Liên Quân Mobile (3,69%) và Free Fire MAX (3,44%).

Anna Larkina, chuyên gia phân tích nội dung web tại Kaspersky, nhận định: “Tìm hiểu và phân tích sở thích của trẻ em trên internet giúp chúng ta hiểu thêm về vấn đề an toàn. Khi biết một đứa trẻ thích nghe thể loại nhạc nào, người viết blog yêu thích của trẻ là ai hoặc trẻ chơi trò chơi gì, cha mẹ có thể củng cố mối quan hệ tin cậy giữa họ với con cái. Ví dụ, bố mẹ có thể quay video TikTok cùng con. Điều này cũng cho phép các cha mẹ giúp con cái của họ tự bảo vệ mình khỏi những nguy cơ tiềm ẩn trên mạng”.  

Tin cùng chuyên mục