Trong tháng 5, Nam bộ sẽ mát mẻ hơn trung bình mọi năm

Mùa hè năm nay, số đợt nắng nóng ở miền Bắc và miền Trung sẽ tương đương năm 2020 nhưng không gay gắt và kéo dài như năm 2020. Trong khi đó, tại Nam bộ, trong tháng 5 tới, nhiệt độ sẽ mát hơn so với cùng thời kỳ các năm trước.  

Ngày 16-4, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia đã công bố báo cáo nhận định xu thế thời tiết và thiên tai trên phạm vi cả nước từ đầu tháng 5 đến tháng 10-2021. 

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, từ nay cho tới tháng 6-2021, xác suất 70-80% ENSO có xu hướng chuyển dần từ trạng thái La Nina sang trung tính, sau đó tiếp tục duy trì trạng thái trung tính vào cuối mùa hè và mùa thu năm 2021.

Trong tháng 5, Nam bộ sẽ mát mẻ hơn trung bình mọi năm ảnh 1 Người dân quận 7, TPHCM tập thể dục trong không gian cây xanh mát mẻ. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tháng 5 vẫn chưa có bão

Do thời tiết đang chuyển sang pha trung tính nên dự báo, từ nay đến khoảng tháng 5-2021 vẫn ít có khả năng xuất hiện bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. 

“Từ khoảng tháng 6 hoặc 7, bão và áp thấp nhiệt đới mới có khả năng bắt đầu hoạt động ở vùng biển phía bắc Biển Đông và gia tăng tần suất trong những tháng tiếp theo, nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc bộ và Trung bộ trong những tháng 8, 9 và 10”- cơ quan dự báo khí tượng quốc gia đề nghị các địa phương và người dân đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và gây gió mạnh trên biển trong các tháng mùa mưa bão năm 2021.

Ngoài ra, trong các tháng chuyển mùa (từ tháng 4 đến 6) cũng phải đề phòng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc.

Nam bộ mát hơn trong tháng 5

Về tình hình nhiệt độ và nắng nóng trong thời gian tới, từ các dữ liệu quan trắc, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia cho biết, trong tháng 5 tới, nhiệt độ trung bình trên cả nước cơ bản chỉ xấp xỉ mức trung bình nhiều năm (cùng thời kỳ), nhưng riêng khu vực Tây Nguyên và Nam bộ sẽ có nhiệt độ thấp hơn trung bình các năm (cùng thời kỳ) khoảng 0,5-1 độ C. Như vậy, trong tháng 5 này, Nam bộ và Tây Nguyên sẽ mát mẻ hơn mọi năm. 

Từ tháng 6 đến tháng 9, nhiệt độ trên cả nước phổ biến ở mức cao hơn từ 0,5-1 độ C, riêng khu vực Trung bộ, Tây Nguyên, Nam bộ vào tháng 6-2021 chỉ có nhiệt độ ở mức xấp xỉ trung bình (cùng thời kỳ). 

Sau đó, đến tháng 10-2021, nhiệt độ phổ biến trên cả nước vẫn xấp xỉ so với trung bình cùng thời kỳ, riêng khu vực Trung Trung bộ, Nam Trung bộ, Tây Nguyên, Nam bộ sẽ có nhiệt độ phổ biến cao hơn từ 0,50-1 độ C so với mức trung bình của nhiều năm. 

Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia nhấn mạnh: “Năm nay, nắng nóng tại khu vực Bắc bộ và Trung bộ có xu hướng xuất hiện tương đương so với trung bình nhiều năm, tuy nhiên không gay gắt và kéo dài như năm 2020”.

Tin cùng chuyên mục