Trung Quốc phản đối Mỹ đưa thêm 28 công ty vào “danh sách đen”

Ngày 4-6, Trung Quốc đã phản đối việc Tổng thống Mỹ Joe Biden bổ sung 28 công ty Trung Quốc vào “danh sách đen” bị Washington áp đặt trừng phạt với lý do liên quan đến lĩnh vực công nghệ do thám hoặc quốc phòng.

Như vậy, số công ty Trung Quốc có tên trong danh sách đen này tăng lên 59 công ty. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhấn mạnh, Bắc Kinh hối thúc Washington tôn trọng luật lệ và nguyên tắc thị trường, đồng thời rút khỏi danh sách các công ty Trung Quốc mà giới đầu tư Mỹ không được đầu tư. Ông Uông Văn Bân cũng kêu gọi Washington có hành động bình đẳng và không phân biệt đối với các công ty Trung Quốc. 

Trước đó ngày 3-6, Tổng thống Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp trong đó cấm các thực thể Mỹ đầu tư vào một loạt công ty Trung Quốc trong danh sách trên vì cho rằng những công ty này có liên quan đến các lĩnh vực quốc phòng hoặc công nghệ do thám. Lệnh cấm đầu tư có hiệu lực từ ngày 2-8 và các cổ đông hiện tại có thời hạn 1 năm để rút đầu tư. Trong số các công ty bị trừng phạt có nhiều công ty lớn trong các lĩnh vực viễn thông, công nghệ và xây dựng của Trung Quốc như Tập đoàn Công nghệ Huawei, Công ty Công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC), các công ty China Mobie, China Telecom, Tập đoàn Dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC), Công ty Công nghệ kỹ thuật số Hangzhou Hikvision, Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc...

Tin cùng chuyên mục