Trung Quốc tiếp quản Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô

Ngày 27-7, giới chức Trung Quốc tiếp quản tòa nhà nơi từng là Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam nước này. Sáng cùng ngày, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Thành Đô đã hạ cờ.
Giới chức Trung Quốc vào tiếp quản cơ sở từng là Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô sáng nay. Ảnh: GLOBAL TIMES .
Giới chức Trung Quốc vào tiếp quản cơ sở từng là Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô sáng nay. Ảnh: GLOBAL TIMES .

Động thái trên diễn ra vài ngày sau khi Bắc Kinh yêu cầu Mỹ đóng cửa Tổng Lãnh sự quán nước này tại Trung Quốc, nhằm đáp trả việc Washington đưa ra yêu cầu tương tự với Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston, bang Texas.

Bắc Kinh cho rằng việc đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô là phản ứng chính đáng và cần thiết đối với các biện pháp vô lý của Mỹ, đồng thời cáo buộc nhân viên tại cơ quan ngoại giao này hành xử không đúng mực.

Trong khi đó, giới chức Washington khẳng định nhân viên ngoại giao Trung Quốc tại Houston đã tìm cách “đánh cắp những bí mật, nghiên cứu khoa học và y tế độc quyền” của công ty Mỹ.

Hai bên đang bất đồng về một số vấn đề quan trọng, trong đó có hoạt động thương mại, tình hình tại Đặc khu hành chính đặc biệt Hong Kong, vấn đề Biển Đông và nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Tin cùng chuyên mục