Truyện tranh lịch sử - cách tiếp cận mới mang dấu ấn thời đại

Với gần 400 tranh minh họa, họa sĩ Nguyễn Công Hoan và Tạ Huy Long đã tạo nên một diện mạo hoàn toàn mới cho 2 danh tác “Truyền kỳ mạn lục” và “Nam Hải dị nhân liệt truyện”. Song, đặc biệt hơn, hai tác phẩm công phu này đã giúp các độc giả trẻ tuổi một phương thức tiếp cận mới với quá khứ.

Truyền kỳ mạn lục là tác phẩm duy nhất của danh sĩ Nguyễn Dữ (thế kỷ 16). Sách được viết theo thể loại truyền kỳ; cốt truyện chủ yếu lấy từ những câu chuyện lưu truyền trong dân gian, sau đó biến tấu theo phong cách cá nhân của Nguyễn Dữ.

Được mệnh danh là "thiên cổ kỳ bút", Truyền kỳ mạn lục phản ánh sâu sắc bức tranh hiện thực của một thời kỳ rối ren trong lịch sử Việt Nam. 

Truyện tranh lịch sử - cách tiếp cận mới mang dấu ấn thời đại ảnh 1 Các tác phẩm đã kết nối được với thế hệ độc giả mới, nhỏ tuổi
Chia sẻ tại buổi triển lãm tranh và ra mắt sách tổ chức ngày 23-4, tại Hà Nội, nhà nghiên cứu lịch sử Vũ Đức Liêm nhận định, điểm nổi bật dễ nhận thấy của hai dự án đặc biệt này ở chỗ không chỉ chuyển tải những giá trị của quá khứ mà còn mang đến âm hưởng của thời đại trong các nét vẽ. Các tác phẩm đã kết nối được với thế hệ độc giả trẻ của người Việt.
Truyện tranh lịch sử - cách tiếp cận mới mang dấu ấn thời đại ảnh 2 Các tác phẩm đã mở ra phương thức tiếp cận lịch sử mới mẻ, mang dấu ấn thời đại
Cùng chung nhận định này, bà Băng Thanh - nhà nghiên cứu văn học phương Đông đánh giá cao cách tiếp cận các tác phẩm xưa cũ của hai họa sĩ tài hoa Nguyễn Công Hoan và Tạ Huy Long.
Bà Thanh chia sẻ: "Nhiều người phàn nàn rằng các bạn trẻ hiểu lịch sử Trung Quốc hơn sử Việt Nam, phải chăng cũng là nhờ cách họ đưa được sử vào trong đời sống qua văn học, nghệ thuật, phim ảnh. Vì thế, cần phải rút kinh nghiệm dần dần… và cần nghiên cứu nhiều, tìm cách hòa hợp để dẫn dắt các bạn trẻ. Bản thân chúng ta nhiều khi đọc truyện cổ, tích cổ còn khó, chứ đừng nói là các bạn trẻ".
Truyện tranh lịch sử - cách tiếp cận mới mang dấu ấn thời đại ảnh 3 Ấn bản "Truyền kỳ mạn lục" và "Nam Hải dị nhân liệt truyện" của NXB Kim Đồng được in màu trên khổ lớn, đóng bìa cứng trang trọng
Truyền kỳ mạn lục của họa sĩ Nguyễn Công Hoan mang đến những bức tranh giàu sức gợi và đầy mỹ cảm, với những gam màu và hình khối ma mị.
Còn trong Nam Hải dị nhân liệt truyện, họa sĩ Tạ Huy Long dẫn dắt người đọc đắm chìm trong dòng chảy mỹ thuật cổ Việt Nam - phong cách sở trường làm nên tên tuổi của anh, nhưng vẫn mang đậm hơi thở hiện đại.
Sự kết hợp chặt chẽ giữa tranh minh họa và lời văn, bài thơ, ca, từ, biền văn, sẽ khơi mạch nguồn mới cho hồn sách cổ, giúp độc giả thưởng thức trọn vẹn giá trị nghệ thuật và tư tưởng của Nguyễn Dữ và Phan Kế Bính trong hai tác phẩm.
Với cách tiếp cận mới, họa sĩ Nguyễn Công Hoan cho biết, trong tác phẩm Truyền kỳ mạn lục, anh đã vẽ lịch sử theo cách hiểu của mình, tránh phán xét đúng sai, mà đặt mình trong không gian sống của các nhân vật để vẽ. Họa sĩ Tạ Huy Long cũng theo đuổi dự án Nam Hải dị nhân liệt truyện 4 năm.

Tin cùng chuyên mục