Từ kinh nghiệm của TPHCM, cần thần tốc tiêm chủng vaccine Covid-19 hơn nữa

"Từ kinh nghiệm của TPHCM, an toàn của thành phố trong thời điểm hiện nay, để thấy các địa phương cần tích cực hơn nữa trong thực hiện tiêm vaccine để an toàn trong mở cửa. Vì thế, chúng ta cần tập trung thần tốc, thần tốc hơn nữa trong tiêm vaccine để có cơ sở mở cửa an toàn", Thủ tướng chỉ rõ.

Sáng 20-1, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2022. Hội nghị kết nối đến hơn 700 điểm cầu trên toàn quốc với sự tham dự của lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố. Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ, trong năm 2021, TPHCM là tâm dịch lớn nhất của cả nước, cũng là nơi khó khăn nhất vì là thành phố đông dân nhất. Trong thời gian này, cả nước đã dồn sức cho TPHCM để tập trung chống dịch, đặc biệt là ưu tiên vaccine, trang thiết bị và nhân lực y tế và đến nay, tình hình dịch bệnh tại TPHCM đang được kiểm soát tốt.

Thủ tướng nhấn mạnh, điều đáng mừng là gần một tháng nay, TPHCM mở cửa nhưng số ca mắc và tử vong do Covid-19 giảm mạnh, từ chỗ "vùng đỏ" đến "vùng xanh" toàn bộ. Thành quả này chính là từ "vũ khí" vaccine, vaccine được ưu tiên sớm cho thành phố, đặc biệt là mũi 3 và mũi cho trẻ em.

"Từ kinh nghiệm của TPHCM, an toàn của thành phố trong thời điểm hiện nay, để thấy các địa phương cần tích cực hơn nữa trong thực hiện tiêm vaccine để an toàn trong mở cửa. Vì thế, chúng ta cần tập trung thần tốc, thần tốc hơn nữa trong tiêm vaccine để có cơ sở mở cửa an toàn", Thủ tướng chỉ rõ.

Từ kinh nghiệm của TPHCM, cần thần tốc tiêm chủng vaccine Covid-19 hơn nữa ảnh 1 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự hội nghị triển khai công tác y tế năm 2022

Thủ tướng cho biết khi Việt Nam mở cửa vào ngày 11-10-2021 theo Nghị quyết 128/NQ-CP, cả nước mới tiêm được 42 triệu liều vaccine Covid-19, chủ yếu cho TPHCM và một số tỉnh thành khác nhưng đến hết ngày 18-1-2022, chúng ta đã tiêm được khoảng 172 triệu liều vaccine, trở thành một trong những nước có tỷ lệ bao phủ vaccine lớn trên thế giới. Tuy nhiên, chúng ta cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng hơn nữa để cả nước an toàn mở cửa.

“Chính phủ và Bộ Y tế đã chỉ đạo rất quyết liệt để đẩy mạnh việc bao phủ vaccine. Các công điện đã nói rõ, nếu thiếu vaccine thì Bộ trưởng Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm, còn nếu có vaccine mà không tiêm được thì chủ tịch UBND các tỉnh thành phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, Nhân dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời, Thủ tướng cho biết tới đây sẽ thay mặt Chính phủ phát động phong trào “tiêm vaccine Covid-19 xuyên Tết” trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới. “Chúng ta vừa nghỉ Tết, vừa đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng trong 9 ngày Tết, tất nhiên vẫn phải khoa học, an toàn, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc nhở.

Từ kinh nghiệm của TPHCM, cần thần tốc tiêm chủng vaccine Covid-19 hơn nữa ảnh 2 Việt Nam đã đạt được thành quả rất lớn trong tiếp cận và tiêm chủng vaccine Covid-19 cho nhân dân

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, trong cuộc chiến phòng chống dịch ở nước ta, xác định vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng của vaccine Covid-19, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm và tập trung chỉ đạo mua, nhập khẩu, thực hiện ngoại giao vaccine và tổ chức tiêm vaccine cho người dân nhanh nhất, nhiều nhất có thể, tiêm vaccine miễn phí cho người dân và người nước ngoài sinh sống, cư trú, làm việc tại Việt Nam.

Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận trên 209 triệu liều vaccine Covid-19 từ các nguồn khác nhau và đã phân bổ khoảng 188 triệu liều. Số vaccine còn lại mới được tiếp nhận cần tiến hành các thủ tục để kiểm định chất lượng, xuất xưởng vaccine.

Đến thời điểm này, tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine là 100% và tỷ lệ tiêm đủ 2 liều là 94% dân số từ 18 tuổi trở lên. Về triển khai tiêm chủng cho đối tượng từ 12-17 tuổi, đến nay cả nước đã tiêm được hơn 14,6 triệu liều, tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine là 91% và tỷ lệ bao phủ đủ 2 liều là 73,7%. Đã có 35 tỉnh, thành phố đã cơ bản bao phủ đủ liều cơ bản cho nhóm tuổi này.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, đến nay, Việt Nam đã đạt trên 70% dân số được tiêm đủ liều cơ bản vaccine Covid-19 và so với mục tiêu WHO khuyến cáo, Việt Nam đã về đích trước 6 tháng. Dự kiến Việt Nam sẽ hoàn thành tiêm phủ mũi 3 vào cuối quý I-2022.

Tới dự và phát biểu tại hội nghị, Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam bày tỏ ấn tượng trước thành quả tiếp cận và tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 của Việt Nam khi là một trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ vaccine lớn trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục